Thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, từ đầu năm, nhiều địa phương tăng cường nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp nhân viên đứng dưới lòng đường vẫy khách vào quán nhậu, bãi giữ xe... Đến nay, tình trạng chèo kéo khách không đẹp mắt và gây mất an toàn giao thông này đã giảm nhưng vẫn tái diễn ở nhiều nơi...

 



Vào buổi tối, tại một số tuyến đường như: Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà)... nhiều người điều khiển xe máy, ô-tô đang đi trên đường, bỗng giật thót mình, loạng choạng tay lái khi bất ngờ nhìn thấy những nhân viên đứng dưới lòng đường vẫy khách vào quán... nhậu. Đặc biệt, vừa qua, một du khách nước ngoài bức xúc đăng tải lên mạng xã hội facebook tình trạng chèo kéo không đẹp mắt và dễ gây tai nạn giao thông trước quán nhậu V.B ở đường Phạm Văn Đồng.

Ngay sau đó, các đơn vị chức năng quận Sơn Trà đã vào cuộc quyết liệt, qua đó, tình trạng đứng đường vẫy khách vào quán nhậu ở khu vực này đã giảm. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, vào chiều tối 16-11, một số quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng vẫn bố trí cho nhân viên ra đứng sát bó vỉa để vẫy khách.

Một người đi xe máy khó chịu với hành động này liền nói lớn với người đứng vẫy khách trước quán nhậu Khanh (đường Phạm Văn Đồng): “Không, tôi đang chở cháu đi học về!”. Đến khi thấy xe của tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường An Hải Bắc tới, những người này vội bỏ chạy vào trong quán.  

Tuyến đường Hùng Vương (quận Hải Châu) vốn đông đúc phương tiện giao thông, nhiều người đi xe máy sát lề đường không khỏi hốt hoảng khi bỗng xuất hiện trước mặt một người đứng vẫy khách đưa xe vào gửi để đi chợ Cồn.

Theo ông Trà Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2, có 4 hộ luân phiên giữ xe ở khu vực lân cận chợ Cồn thường xuyên đứng dưới lòng đường vẫy khách. Phường đã mời lên làm việc, cho viết cam kết không thực hiện hành vi không đẹp đó và kiểm tra, nhắc nhở, bắt tại chỗ nhiều lần. Đến nay, tình trạng này đã giảm nhiều nhưng vẫn còn một phụ nữ vẫn thường xuyên đứng dưới đường vẫy khách với động tác rất điêu luyện.

“Phường không cấp phép trông giữ xe ở khu vực đó, nhưng người dân đã mưu sinh về nghề này từ rất lâu. Dân tự phân công mỗi hộ luân phiên trông giữ xe 2 ngày, vì chỉ làm 2 ngày để ăn cả tuần nên họ phải làm đủ cách để trông giữ nhiều xe trong 2 ngày này. Mặt khác, do chợ Cồn xây dựng đã 30 năm, năng lực của các bãi giữ xe trước chợ quá nhỏ so với lưu lượng người đến chợ. Không có chỗ để, xe cộ tràn ra và người dân lấy đó làm kế sinh nhai. Tình trạng mời giữ xe và mất trật tự đô thị ở khu vực chợ Cồn sẽ được giải quyết dứt điểm sau khi giải tỏa khu vực dân cư lân cận chợ theo chủ trương của thành phố và tiến hành cải tạo, nâng cấp chợ”, ông Hải nói.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết: “Quận đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, đã cảnh cáo 120 trường hợp đứng dưới đường vẫy khách và xử phạt 20 trường hợp với tổng số tiền 3 triệu đồng hành vi chèo kéo khách (xử phạt 150.000 đồng/trường hợp).

Từ nay đến cuối năm, đặc biệt là trong tháng hành động cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015, quận tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng và các phường tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành vi chèo kéo khách”.

Tình trạng vừa vẫy khách dừng xe để chèo kéo vào các quán giải khát, đồng thời đuổi khách đỗ xe ở khu vực đỗ xe công cộng dưới lòng đường Bạch Đằng đã giảm mạnh sau nỗ lực lập lại trật tự của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, nhưng thỉnh thoảng vẫn tái diễn khi các lực lượng chức năng lơi lỏng.

Tình trạng đứng dưới đường vẫy khách vào quán nhậu vẫn tái diễn trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành và nhiều tuyến đường khác, chính quyền và lực lượng chức năng của các quận cần tăng cường kiểm tra, xử lý, góp phần chấm dứt hành vi chèo kéo, đeo bám du khách trong năm 2015 như chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố.

 

Theo Báo Đà Nẵng

.