"Văn hóa Việt Nam có một bản sắc riêng, ông cha ta không bao giờ chấp nhận việc "ăn sống nuốt tươi" văn hóa ngoại lai. Việt Nam không phải là “bản sao rập khuôn” của bất kì nền văn hóa nào khác. Thế mà bây giờ lại đưa nghệ thuật ngoại lai vào nơi thờ tự. Đừng biến mình thành nô lệ văn hóa", Giáo sư Trần Lâm Biền.
 
 
Phạt nặng ban quản lý di tích sử dụng sư tử đá Tàu
 
TS Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo cực lực phản đối việc mang sư tử Tàu vào nơi thờ tự Việt. Theo ông Tuấn, từ xưa tới nay ông cha ta không bao giờ mang sư tử đá Trung Quốc về đặt ở chùa chiền hay nhà cửa. Dù có sư tử đá không xuất phát từ Việt Nam nhưng ông cha ta đã học hỏi và biến tấu con sư tử đá theo thẩm mỹ người Việt chứ không bê nguyên xi sư tử Tàu như hiện nay.
 
Việc bày tràn lan sư tử đá Tàu về mặt tâm linh và thẩm mỹ đều ảnh hưởng. Tại sao Việt Nam có các linh vật được cho là bảo vệ nơi thờ tự của Phật giáo như chó đá, sấu đá, sư tử đá (thời Lý)... mà không dùng? "Đây là thói a dua, tự tiện. Việc đưa các chân đèn theo kiểu Trung Quốc và Nhật Bản vào chùa chiền đã là một cái sai, phản cảm, giờ lại đưa sư tử đá vào nữa thì không thể chấp nhận được. Các di tích quốc gia mà có bày sư tử đá thì các cơ quan chức năng nên phạt thật nặng ban quản lý di tích", ông Tuấn nói.
 
Theo ông Tuấn, việc bày sư tử đá ở chùa nhiều khi cũng là do phật tử cúng dường, tấm lòng phật tử thì trụ trì ghi nhận nhưng không phải cái gì cũng bày tự tiện được, phải tuân thủ theo Luật di sản.
 
Theo Vietnamnet