(BVPL) - Chợ cóc (chợ tạm), giúp cho việc mua sắm nhanh hơn chóng và thuận tiện, bởi ở đó tập trung đầy đủ mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống hằng ngày của người dân, giờ giấc họp chợ lại rất linh hoạt. Nhưng nó lại gây ảnh hưởng  tới giao thông, mỹ quan đô thị và khiến nhiều tiểu thương trong chợ truyền thống thất thu. Chợ thường ở hầu hết ngõ, ngách và tràn lan trên các vỉa hè. Chịu sự ảnh hưởng của đợt ra quân đòi lại vỉa hè lần này ở Hà Nội, liệu chợ cóc còn lấn chiếm vỉa hè?
 
Chợ cóc-Ảnh minh họa.
Chợ cóc
 
Nhiều ngày qua  chiến dịch đòi lại vỉa hè đã và đang giành được những hiệu quả nhất định nhờ sự cứng rắn, quyết tâm của cơ quan chức năng và sự quan tâm của dư luận. Các chợ cóc (chợ tạm) cũng thu gọn hàng hóa của mình khi bị nhắc nhở và xử phạt, trả lại vỉa hè cho mọi người. Nhưng đây có lẽ chỉ là “tạm thời” biến mất mà thôi.  Song trên thực tế tình trạng các chợ cóc lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để mua bán vẫn đang tồn tại. Bởi chúng ta không thể “bịt” hết được các chợ cóc, vì đuổi chỗ này người ta lại nhảy sang chỗ khác buôn bán. 

 

 

 

Có điều mấy ngày này này chúng ta sẽ không còn bắt gặp bất cứ chợ cóc nào trên các vỉa hè lớp nữa. Nhưng mọi người có tự hỏi họ đã đi đâu? Khi mà phần lớn những người buôn bán tại các chợ cóc(chợ tạm) này đều ở nông thôn ra Hà Nội để kiếm kế sinh nhai. Nếu không giải quyết nhu cầu của dân thì rất khó dẹp loại chợ này.

 

 
 
Chị NGuyễn Thị Hoa ( chuyên bán thịt ở chợ cóc- Đông Tác) chia sẻ: “vì mưu sinh nên tôi mới ở chợ cóc này, nếu bị bắt thì chịu nộp phạt, còn không thì cứ thấy lực lượng chức năng là chạy, họ đi rồi lại bán hàng bình thường”. 
 
Theo Công văn 1885/UBND - CT, Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã kiên quyết thực hiện ngay việc giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là đối với các tụ điểm dọc quốc lộ, tỉnh lộ, tụ điểm giao thông… Đồng thời rà soát các tụ điểm họp chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn để lập kế hoạch, đăng ký chỉ tiêu thực hiện giải tỏa từ nay đến cuối năm. Tại thời điểm đó công văn cũng được ban hành và ra quân sát sao nhưng cũng được một thời gian. Liệu đợt ra quân đ òi lại vỉa hè này có còn “bắt cóc bỏ đĩa”?

 

 
 
Có lẽ Hà Nội nên thay biện pháp “cấm” thành “quản”, bố trí một số khu đất trống chưa sử dụng làm chợ tạm, có ban quản lý giữ trật tự vệ sinh môi trường, hoặc lập tổ tự quản từ chính các hộ kinh doanh. Cần áp dụng mức phí hợp lý, vừa phải với những hộ kinh doanh trong khu vực chợ này, bởi nếu thu phí cao quá thì sẽ không giữ họ ở lại lâu, rồi họ lại ra vỉa hè, như thế bài toán dẹp chợ cóc vẫn mãi là “bắt cóc bỏ đĩa”.
Đàm Phương
.