Nghệ thuật tuồng Huế, đặc biệt là tuồng cung đình Huế được xem là quốc kịch và phát tích rực rỡ dưới thời nhà Nguyễn. Loại hình nghệ thuật này được hình thành dựa trên rất nhiều yếu tố như: múa tuồng, hát tuồng, kịch bản, làn điệu,… và đặc biệt hệ thống mặt nạ tuồng chính là đặc trưng riêng biệt giới thiệu từng nhân vật mỗi khi xuất hiện trên sân khấu.

leftcenterrightdel
 Các nghệ sỹ hóa trang và mang mặt nạ tuồng quảng diễn trên đường phố

NSND Bạch Hạc – Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế cho biết, cùng với Nhã nhạc và múa cung đình, tuồng Huế được xem là một giá trị nghệ thuật nằm trong hệ thống diễn xướng cung đình triều Nguyễn, lễ hội rước mặt nạ tuồng Huế đã được thực hiện cùng với chuỗi các sự kiện diễn ra trong dịp Festival Huế 2022 chính là sự tôn vinh các giá trị di sản của cha ông để lại.

leftcenterrightdel
 Trước khi diễn ra lễ rước mặt nạ tuồng các nghệ sỹ đã trình diễn vũ khúc cung đình "Tam tinh chúc thọ" tại nhà thờ tổ Thanh Bình từ đường

Cùng với lễ rước mặt nạ tuồng Huế, tại Phu Văn Lâu, sau khi lễ rước kết thúc, các nghệ sỹ tuồng thuộc Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế cũng đã diễn nhiều trích đoạn tuồng phục vụ khán giả.

Một số hình ảnh tại lễ quảng diễn rước mặt nạ tuồng Huế:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trọng Bình