Ngôi nhà “Ký ức làng chài” được xây dựng giữa lòng bán đảo trên nền đá, làm từ xác 2 con thuyền gỗ, 3 chiếc thuyền nan và 5 chiếc thúng chai đã hết đời đi biển của làng chài Nam Thọ, xung quanh nhà là thảm thực vật xanh mát bốn mùa, mỗi vật dụng được trưng bày, trang trí quanh ngôi nhà đều là những kỷ vật hoài niệm, gắn bó với cuộc đời đi biển của ngư dân làng chài.

leftcenterrightdel
 Mỗi vật dụng được thể hiện xung quanh ngôi nhà, đều là những kỷ vật gắn bó với cuộc đời đi biển của ngư dân làng chài

Bên cạnh đó, từ những chiếc phao thuyền được bày biện quanh nhà vô cùng độc đáo, cho đến những hũ mắm treo đầu giàn, gợi lên cuộc sống bình dị, dân dã của người dân làng chài rồi những mảnh lưới, ngư cụ đặc trưng của ngư dân được trình bày đầy cảm xúc. Ngoài ra, không gian ngôi nhà được thể hiện từ xác những con thuyền, kèm theo các hình ảnh đen trắng ghi lại dấu tích lịch sử của ngư dân, đặc biệt chính giữa nhà là Bản sắc Phong của triều Nguyễn dành cho làng chài Nam Thọ. Với sự đầu tư xây dựng hết sức kỳ công từ ngôi nhà đến từng vật dụng, nơi đây được xem là nơi duy nhất tại Đà Nẵng đang lưu giữ ký ức về một làng chài, qua đó cũng mang theo cái hồn cốt thể hiện văn hóa miền biển của Việt Nam.

Lạc bước vào khu Ký ức làng chài, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cuộc sống sinh hoạt gắn liền với biển cả mênh mông, sự bình yên cũng như những trắc trở sau cuộc mưu sinh của ngư dân làng chài quanh năm dân dã, mặn mà hương vị biển cả, sự hài hòa với thiên nhiên núi rừng của bán đảo Sơn Trà, lại độc đáo có một làng chài giữa đại ngàn, quả là một điều thú vị mà không dễ nơi nào có được. Đan xen trong không gian “Ký ức làng chài” là các câu thơ, ca dao gắn liền với cuộc sống ngư dân làng chài được thể hiện trên các ngư cụ: “Chiều chiều mây phủ Sơn Trà/Lòng thương nhớ bạn nước mắt và lộn cơm” hay “Lấy chồng nghề ruộng em theo/Lấy chồng đi biển, hồn treo cột buồm”…
 

K.Linh - N.Huỳnh