(BVPL) - Để có thể tìm ra nơi thích hợp để ngồi học cũng thú vị và có ích như khai quật ra một quán café yêu thích mới vậy. Những thư viện miễn phí này chắc hẳn sẽ hợp “gu” và thú vị hơn cả việc mang sách vở ra một quán cafe bình thường để ngồi học!
 
Các bạn trẻ hiện nay ngày càng năng động, ham khám phá hơn, nên việc học hành cũng không thể chỉ đóng khung ở trường, trung tâm, hay cái bàn học trong phòng ở nhà. Vì vậy mà nhu cầu tìm kiếm một địa điểm để ngồi học lý tưởng thật cần thiết! Tôi sẽ giới thiệu cho các bạn, đặc biệt là những ai yêu ngoại ngữ cũng như văn hoá các nước trên thế giới một số thư viện có thể vào học hoàn toàn miễn phí tại Hà Nội nhé!
 
Thư viện Goethe (Viện Goethe)
 
Viện Goethe nằm trên đường Nguyễn Thái Học tại Hà Nội. Nguồn internet.
Viện Goethe nằm trên đường Nguyễn Thái Học tại Hà Nội. Nguồn internet.
 
Viện Goethe nằm ở một trong những khu vực đẹp, xanh mát nhất Hà Nội, không gian của Viện Goethe cũng trồng rất nhiều cây xanh, sạch sẽ, râm mát và có khoảng view rất đẹp. Bên trong khuôn viên viện còn có một nhà hàng phong cách Đức, đi qua nhà hàng bạn sẽ vào đến khu đọc sách. Tại đây, bạn không phải xuất trình bất kì giấy tờ gì mà vẫn có thể đọc sách, sử dụng máy tính kết nối mạng, nhưng nếu muốn mượn sách mang về bạn cần làm thẻ và đóng lệ phí.
 
 
Không gian bên trong thư viện khá rộng rãi và được trang trí bắt mắt. Nguồn internet.
Không gian bên trong thư viện khá rộng rãi và được trang trí bắt mắt. Nguồn internet.

 

Không chỉ dành cho những học viên của Viện Goethe, thư viện này còn mở cửa chào đón tất cả các bạn trẻ có đam mê và nhu cầu đọc sách, tra cứu bằng tiếng Đức. Đến với nơi này, bạn có cảm giác như đang lạc chân đâu đó ở nước ngoài chứ chẳng phải tại thủ đô Hà Nội.
 
Thư viện Nhật Bản (Japan Foundation)
 
 Không gian bên trong thư viện. Nguồn internet.
Không gian bên trong thư viện. Nguồn internet.
 
Nơi này là một điểm học tập thú vị dành cho học sinh, sinh viên ở Hà Nội, đặc biệt là với những ai yêu thích văn hóa Nhật Bản. Trung tâm cũng tổ chức một số hoạt động tuyên truyền, dạy và học tiếng Nhật miễn phí hoặc với mức phí cực thấp.
 
Đối với các bạn trẻ yêu mến văn hoá của xứ sở hoa anh đào hay đang học tiếng Nhật thì Japan Foundation Center Library là nơi dành cho bạn. Đây là thư viện nằm trong Trung tâm giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam.

 

Góc sách, truyện tại thư viện. Nguồn internet.
Góc sách, truyện tại thư viện. Nguồn internet.
 
Thư viện này được thiết kế theo đúng phong cách của đất nước Nhật Bản từ kiến trúc cho tới cách bài trí đồ đạc. Mọi thứ đều nhỏ, gọn và rất quy củ. Vì lượng bạn đọc tiếng Nhật không thực sự nhiều, nên thư viện cũng không quá đông. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm cho mình một chỗ ngồi thoải mái để đọc sách mà không sợ ai làm phiền cả.
 
Trung tâm văn hoá Hàn Quốc
 
 Cửa chính của trung tâm. Nguồn internet.
Cửa chính của trung tâm. Nguồn internet.
 
Đây sẽ là địa chỉ tuyệt vời cho những ai đam mê văn hóa Hàn Quốc hoặc đang học tiếng Hàn. Thư viện không quá rộng nhưng đủ cả sách, báo, ảnh, CD về văn hóa, điện ảnh Hàn Quốc. Không gian trung tâm văn hóa Hàn Quốc cũng được trang trí theo phong cách ấm áp, gần gũi, ngoài ra, bạn còn có thể gặp gỡ, giao lưu với người Hàn Quốc để nâng cao trình độ ngôn ngữ của mình. Khu đọc sách ở đây lại rất rộng rãi và thoáng đãng với rất nhiều bàn ghế cùng dãy cửa kính nhìn ra vườn khá lãng mạn.
 
 Một góc sách nhỏ tại trung tâm. Nguồn internet,
Một góc sách nhỏ tại trung tâm. Nguồn internet,
 
Đến với thư viện của Trung tâm văn hoá Hàn Quốc bạn cũng sẽ có dịp hiểu hơn về những nét văn hoá của xứ sở kim chi khi đi vào phòng triển lãm (ngay cạnh thư viện). Những bức tranh tinh tế về văn hoá, ẩm thực xứ Hàn được trưng bày ở đây cũng chính là điểm cuốn hút các bạn học sinh mỗi khi ghé qua thư viện để học bài.
 
Thư viện Hoa Kỳ (American Center)

 

Không gian bên trong thư viện. Nguồn internet.
Không gian bên trong thư viện. Nguồn internet.
 
Trung tâm Hoa Kì có không gian rộng chia thành nhiều khu vực. Khi đến đây bạn sẽ không cần xuất trình thẻ khi đọc sách nhưng để mượn sách bạn phải đăng kí thẻ. Tài liệu ở đây chủ yếu là sách, tạp chí ngoại ngữ, ngoài ra, trung tâm còn cung cấp trang thiết bị hiện đại để đọc sách và tiếp cận với nhiều phần mềm học tiếng anh. 
 
Nơi đây thực sự là một thư viện sách khổng lồ với hơn 4000 đầu sách và tạp chí định kỳ với nhiều thể loại khác nhau, ví dụ như sách tổng hợp; sách dành cho mục đích giải trí với truyện, tiểu thuyết tiếng Anh; sách dành cho luyện thi chứng chỉ quốc tế như TOEIC, IELTS, TOFEL; sách chính trị, kinh tế, luật pháp... Tất cả đều có đủ để phục vụ nhu cầu đọc của các bạn.
 
Đây là thư viện được tài trợ bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ, thế nên đi kèm với những trang thiết bị siêu đầy đủ và hiện đại thì việc bảo đảm an ninh cũng sẽ được ưu tiên hàng đầu. Lúc tới đây bạn nhớ mang theo chứng minh thư hoặc thẻ sinh viên, bộ phận bảo vệ sẽ có kiểm tra một chút trước khi bạn được vào trong. Bên cạnh sách thì hệ thống laptop, ipad được trang bị ở đây cũng không thể chê vào đâu được. 
 
Vừa không mất phí đọc sách lại vừa có thể tận hưởng không gian yên tĩnh vừa học vừa đọc, những thư viện trên đây chắc hẳn sẽ giúp bạn có thêm khoảng không gian riêng cho niềm yêu thích văn hoá đọc sách của mình!
 
Thùy Hương
.