Đó là những mục tiêu hướng tới mà người đứng đầu Bộ VHTT&DL vừa đặt ra. Theo đó hiện các nhà hát đang thiếu các tác phẩm đỉnh cao, khiến cho văn hóa và du lịch là hai lĩnh vực quan trọng của Bộ vẫn chưa có sự gắn kết với nhau.

Trong cuộc họp sơ kết công tác ngành VHTT&DL vừa diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn chia sẻ rằng, đã lâu lắm rồi nghệ thuật Việt Nam chưa có những tinh hoa.

Vì lẽ đó mà các Bộ trưởng nước ngoài đến thăm Việt Nam khi tiếp đón chúng ta chỉ biết làm duy nhất là... mời cơm. Cùng lắm thì cũng chỉ gọi một vài ca sĩ, đoàn nghệ thuật đến biểu diễn, chương trình hoàn toàn không xứng tầm, không có tinh hoa.

Theo quan điểm của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: trước mắt, Bộ phải đi vào những nhiệm vụ đích thực là làm những gì đỉnh cao, bên cạnh việc gìn giữ, bảo tồn những tinh hoa đã có. Ông minh chứng cụ thể trường hợp của Nhà hát Cung đình Huế hiện nay có 200 biên chế phải bảo tồn và hoàn toàn do nhà nước bao cấp.

Vì thế nếu nhà nước không bao cấp, nhà hát có lẽ không còn tồn tại. Nhưng việc bảo tồn không thể cứ mãi ngồi đấy đợi nhà nước mà phải thay đổi cơ chế tức là bản thân các đơn vị phải năng động hơn, có những tác phẩm biểu diễn thu hút, bán vé kết nối du lịch.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn nhận xét: Hiện nay các đơn vị, Cục, Vụ, Nhà hát thuộc Bộ VHTT&DL vẫn chưa kết nối được với nhau. Đơn cử như vấn đề văn hóa đến nay vẫn chưa có sự kết nối khăng khít với ngành du lịch, chưa tổ chức các tour, tuyến đến các nhà hát của Bộ.

Người đứng đầu Bộ VHTT&DL đặt mục tiêu trước mắt ít nhất ngay trong mùa thu này Nhà hát Lớn phải có được những tác phẩm đỉnh cao, và những tác phẩm ấy phải được công diễn thường kỳ tại nhà Nhà hát Lớn. Tuy nhiên, để hướng đến phát triển bền vững, Bộ VHTT&DL sẽ lên kế hoạch tìm thị trường cho loại hình nghệ thuật kén khán giả này.

Mới đây nhất ông Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã có cuộc làm việc riêng với các nhà hát thuộc Bộ và đề nghị tập trung vào xây dựng các chương trình nghệ thuật có chất lượng. Theo đó,  trước mắt, các nhà hát sẽ tự xây dựng các tác phẩm của mình từ những vở diễn đã từng đoạt Huy chương và đưa đến biểu diễn tại Nhà hát Lớn.     

 

Theo Đại đoàn kết
 

.