(BVPL) - Nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá năm du lịch đồng bằng sông Hồng, tối ngày 12/9/2013, tại sân vận động Đồ Sơn, UBND TP Hải Phòng và quận Đồ Sơn đã long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Màn diễu hành của 07 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn giữa tiếng trống, tiếng chiêng tưng bừng đã mở màn cho buổi lễ.
 
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên trao Bằng chứng nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên trao Bằng chứng nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 khẳng định, đây là vinh dự, trách nhiệm và cũng là cơ hội quý báu để chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục bảo tồn, phát huy, nâng cao giá trị văn hoá phi vật thể của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sau 24 năm phục dựng và những giá trị văn hoá, lịch sử, tâm linh, tín ngưỡng trong kho tàng di sản văn hoá Hải Phòng. Qua đó, thúc đẩy liên kết, hợp tác, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch Hải Phòng trong cả nước, khu vực và thế giới, góp phần xây dựng thành phố là trung tâm du lịch phát triển bền vững.
 
Nhân dân Đồ Sơn tham gia các đoàn diễu hành, mừng Lễ hội
Nhân dân Đồ Sơn tham gia các đoàn diễu hành, mừng Lễ hội
 
Cũng tại buổi lễ, 5 nghệ nhân dân gian người Đồ Sơn đã được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam vinh danh là những người có cống hiến nổi bật trong khôi phục và phát triển lễ hội.
 
Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng trao 4 bằng tôn vinh các giá trị kỷ lục Việt Nam trên địa bàn quận Đồ Sơn.
 
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm nay là một trong 23 hoạt động chính thức của Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, thu hút được sự quan tâm của du khách mọi miền đất nước. Sáng 13-9 (tức 9-8 âm lịch), hàng vạn du khác và nhân dân Hải Phòng đã đổ về sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn để theo dõi 15 trận đấu thuộc vòng chung kết lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2013.
 
Thu Hòa