Qua thời gian xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Mỹ Đông (huyện Tháp Mười) là địa phương về đích sớm hơn kế hoạch 1 năm. Mỹ Đông đã quan tâm xây dựng xã phát triển toàn diện để nông thôn là môi trường đáng sống.


Phát huy dân chủ cơ sở

Theo lãnh đạo địa phương, yếu tố để xã Mỹ Đông về đích sớm chính là việc ngoài đi sâu tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM thì tinh thần tự lực tự cường, phát huy dân chủ ở cơ sở là mấu chốt quan trọng dẫn đến sự thành công. Theo đó, địa phương xây dựng các phương án để hoàn thiện tiêu chí, gắn với nhu cầu của người dân. Những vấn đề có liên quan đến xây dựng NTM đều có sự bàn bạc, lấy ý kiến nhân dân, công khai minh bạch.

Qua thời gian thực hiện xây dựng NTM, với cách làm “lấy dân làm gốc”, bà con trên địa bàn xã tham gia xây dựng hệ thống đường giao thông với tổng chiều dài 26.495m, rải đá chống lầy 11km; xây dựng 6 cầu kiên cố, triển khai thực hiện cải tạo và nâng cấp thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 20km. Ngoài ra, triển khai vận động nhân dân tổ chức phát quang các tuyến lộ nông thôn kết hợp làm hàng rào, đường vào nhà, tạo vẻ mỹ quan trên các tuyến đường kết quả đạt trên 90%...

Bằng nhiều nguồn vốn đầu tư và đóng góp của nhân dân, địa phương đã đẩy mạnh xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng hoàn chỉnh nhằm phục vụ tốt cho sản xuất. Tất cả diện tích canh tác lúa trên địa bàn xã được tưới, tiêu bằng trạm bơm điện. Mỹ Đông xây dựng được 6 ô đê bao khép kín kết hợp với đường giao thông nông thôn. Không dừng lại đó, xã còn quan tâm xây dựng cánh đồng mẫu lớn kết hợp với liên kết tiêu thụ nông sản góp phần tăng năng suất, tăng thu nhập cho nông dân khi đầu ra ổn định và giảm chi phí canh tác.

Khai thác tiềm năng vốn có của địa phương, Mỹ Đông mạnh dạn áp dụng kỹ thuật mới trong canh tác, chuyển dịch vật nuôi, cây trồng. Qua đó, phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái, hoa màu, nuôi ếch, lươn, góp phần tăng thêm thu nhập cho nhân dân.

Giữ “sức mới” của nông thôn

Theo UBND xã Mỹ Đông, đạt được 19 tiêu chí của xã NTM là niềm vinh hạnh của địa phương, song giữ gìn 19 tiêu chí cũng không kém khó khăn. Đối với những tiêu chí về hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, sau khi hoàn thành, các tiêu chí này luôn ổn định, riêng những tiêu chí “động” như nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo... thì ranh giới giữa đạt không đạt là rất mong manh. Đơn cử như bảo hiểm y tế toàn xã phải có 70% người dân tham gia, trong khi tiêu chí này tại xã chỉ đạt trên 71%.

Ông Nguyễn Văn Tồn - Chủ tịch UBND xã Mỹ Đông chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng các tiêu chí, UBND xã định hướng xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng toàn diện. Theo đó, khai thác sâu tiềm năng sẵn có của địa phương để tăng thu nhập cho người dân như mô hình nuôi ếch, trồng bông thiên lý... Tiếp tục sản xuất gắn với tiêu thụ, hỗ trợ vốn đào tạo nghề...”

Ngoài ra, địa phương tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh trật tự... để nông thôn là môi trường đáng sống.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.