(BVPL) - Khi biết Đại tướng Võ Nguyên Giáp chọn cho mình nơi yên nghỉ ở Vũng Chùa- Đảo Yến, thuộc làng Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch từ 10 năm trước, hầu hết người dân Quảng Bình nói riêng, người dân cả nước nói chung đều xúc động và thấy được tầm vóc vĩ đại của Đại tướng, bởi với Người, Việt Nam đâu cũng là quê hương!

 


Người nhà Đại tướng và chính quyền địa phương cũng đã chọn một vị trí ở Mũi Rồng để xây dựng khu lăng mộ, đó là nơi nằm ở lưng chừng núi, nhìn thẳng ra biển lớn. Từ đây bách bộ vài ba cây số, đi ngược ra Đèo Ngang là đền thờ Công chúa Liễu Hạnh, đi thêm 100km nữa là quê hương Bác Hồ; ngược vào Nam tầm 60km là Thành phố Đồng Hới, chếch lên phía Tây khoảng 80km là Phong Nha- Kẻ Bàng… Nơi đây, ngày còn tại thế, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhiều lần đến, cả trong kháng chiến chống Mỹ lẫn khi đất nước hòa bình thống nhất, mỗi lần về thăm quê, Đại tướng đều tranh thủ ghé thăm nơi đây.

Lòng dân tự hào đón Đại tướng về quê

Trước việc Đại tướng về yên nghỉ giấc ngàn thu tại Vũng Chùa- Đảo Yến, người dân xã Quảng Đông ai cũng rưng rưng nước mắt- giọt nước mắt xúc động và tự hào. Cụ bà Tưởng Thị Kỷ, năm nay 86 tuổi, trú tại làng Thọ Sơn vừa nói, vừa khóc: “Rứa là Cụ về đây, Cụ về đây! Tui phải nói con cháu chở lên thắp hương cho Cụ”. Còn một cụ ông ở làng An Xã, quê nhà của Đại tướng bày tỏ: “Dẫu đường xá có xa xôi, nhưng người dân cả nước và bạn bè quốc tế còn đến được, thì thế hệ chúng tôi và con cháu chúng tôi sau này vẫn luôn đến với Đại tướng, thắp hương thờ phụng Người”.

Ông Đậu Minh Ngọc- Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch thì xúc động hứa: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp chọn Vũng Chùa-Đảo Yến làm nơi an nghỉ là niềm vinh dự và tự hào cho không chỉ nhân dân huyện Quảng Trạch, mà cho toàn tỉnh Quảng Bình- quê hương Đại tướng. Chúng tôi sẽ phấn đấu hết mình trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đời sống ấm no cho nhân dân, quyết không phụ lòng mong mỏi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Còn ông Lương Ngọc Bính- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng Đại tướng tại tỉnh Quảng Bình cho biết: “Không riêng gì bản thân tôi mà tất cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình, cả dân tộc Việt Nam đều đau buồn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Việc chọn nơi an nghỉ là do Đại tướng quyết định gần 10 năm trước”. Ông Bính nhận định: “Ở Quảng Bình, đâu cũng là quê hương của Đại tướng, người dân Quảng Bình ai cũng tự hào về Người.
 

Bùi Tiến

.