(BVPL) - Nếu dư luận “bàng hoàng” sau loạt bài phản ánh về tình trạng quá tải Bệnh viện Nhi đồng của Báo Người Tiêu Dùng một phần, thì những giọt nước mắt của “tư lệnh” ngành Y TP.HCM trong buổi họp báo để đính chính về bài báo “Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đá trách nhiệm, đuổi phóng viên” khiến người ta phải “bàng hoàng” gấp mười phần.


Thắc mắc từ cuộc họp báo tránh né phản hồi

Tại buổi họp báo, những phản ánh ông Bỉnh “say xỉn”, “đuổi phóng viên”, cách nói “hù dọa, thiếu tôn trọng Báo Người Tiêu Dùng” trong bài báo đều được đại diện Sở Y tế TP.HCM cũng như ông Bỉnh chối bỏ. Tuy nhiên, chữ “tụi bây” mà Giám đốc Sở Y tế TP.HCM phân trần trong họp báo không phải là điều mà Báo nói đến, từ đó nằm trong câu nói “nhẹ nhàng” của ông Giám đốc Sở: “Tụi bây đừng có bàn với anh, anh có học qua huấn luyện trả lời rồi nhen, anh là thầy giáo, là hiệu trưởng, nắm quản lý hết rồi nhen, từng trải qua hết rồi nhen. Lê Thanh Hà, Báo Tuổi Trẻ còn sợ anh nói gì tụi bây!”, điều này không được nhắc đến, và “Hợp tác với anh tốt thì có tất cả mọi thông tin, còn không thì hiểu rồi nha”… là hàm ý gì?

Buổi họp báo cũng rất “bất thường” khi thời gian vỏn vẹn tầm 1 giờ đồng hồ, chỉ dừng lại ở việc thông báo quan điểm của Sở Y tế TP.HCM về nội dung bài báo. Các phóng viên báo khác cũng không có cơ hội đặt thêm những câu hỏi, vì các vị đại diện Sở Y tế đều muốn “đánh nhanh rút gọn” đúng với chủ trương “thông tin nhanh”.

Những giọt nước mắt của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM là vì thực trạng đau lòng khi bệnh nhân chen lấn nằm chung 2-3 người một giường và trẻ con nằm vạ vật khắp hành lang? Vì viện phí vượt quá sức chịu đựng của người dân? Vì cảnh bác sĩ, nhân viên y tế bị bạo hành ngay công sở nhưng không một lời đáp? Dường như tất cả đều không phải, “nước mắt của ông Bỉnh rơi vào… lịch sử” vì chuyện một bài báo mà ông cho là công kích cá nhân và không đúng sự thật (!?).

Chuyện nực cười hơn, ngay cùng thời điểm ông Bỉnh khóc, có hàng loạt trang mạng xã hội, trang facebook và kể cả những trang web cực đoan lập ra các bài viết chê trách tờ báo, tôn vinh hành động khóc lóc yếu đuối của ông Bỉnh. Một số trang còn quy chụp tờ báo bôi nhọ ngành y, trong khi thực tế bài viết chỉ nêu thực trạng về tình hình quá tải bệnh viện và trách nhiệm của người đứng đầu - không hề bôi nhọ ngành y như mọi người nói.

Và nhiều người cũng quên mất rằng, chính loạt bài báo của Người Tiêu Dùng đã giúp cho hàng vạn trẻ em và bệnh nhân tại TPHCM hưởng lợi. Một quyết sách đúng đắn đang được trình lên HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM khi cho phép các bệnh nhi điều trị ngoại trú vẫn được hưởng bảo hiểm y tế; đồng thời phân tuyến giảm tải về các bệnh viện cấp quận, huyện.

Văn Vũ

.