(BVPL) - Những màn nhung nước với nhiều loại sắc mầu, lung linh huyền ảo, được phun lên rộn ràng hoà theo những điệu nhạc du dương, trầm bổng đã làm thoả lòng mong đợi của hàng vạn người dân Hải Phòng trong nhiều ngày qua. Dự án nhạc nước 200 tỷ đồng này chính thức được khánh thành vào tối nay 8/5/2015 để chào mừng 60 năm ngày Hải Phòng Giải Phóng và lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ 4.
 
Điểm nhấn ấn tượng trong dải Trung tâm thành phố
 
Xác định dải trục Trung tâm thành phố gồm các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo là “bộ mặt” của đất Cảng, từ nhiều năm qua UBND Thành phố Hải Phòng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để quy hoạch, xây dựng và cải tạo lại các khu vườn hoa, công viên, Nhà triển lãm, hệ thống đèn trang chí, chiếu sáng khu vực Quán Hoa, Tượng đài nữ tướng Lê Chân, Nhà hát lớn, Hồ Tam Bạc. Ngay cả khu vực bến xe Tam Bạc chật trội, nhếch nhác luôn ùn tắc bởi những tuyến xe khách liên tỉnh vòng vo bắt khách cũng được thành phố cho dừng hoạt động từ ngày 7/5/2015 để chuyển về Bến xe Thượng Lý mới xây dựng rộng rãi, quy mô hiện đại. 
 
Để tạo thêm điểm nhấn ấn tượng với du khách khi đến Hải Phòng vừa qua, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch đã được UBND TP Hải Phòng giao làm chủ đầu tư công trình hệ thống nhạc nước tại hồ Tam Bạc.
 
6.jpg
 
Khu vực quy hoạch xây dựng công trình hệ thống nhạc nước với quy mô nghiên cứu hơn 48.000m2. Trong tổng số diện tích nghiên cứu, xấp xỉ gần 47.000m2 là đất mặt nước; hơn 1.400m2 dùng để xây dựng công trình hệ thống nhạc nước và phần còn lại để xây dựng nhà điều khiển.
 
Trung tâm hồ Tam Bạc là bể nổi lắp đặt hệ thống nhạc nước có chiều dài 120m, chiều ngang 12m. Bể có cấu tạo theo kiểu bè nổi bằng thép, bên trên lắp đặt khung kính chịu lực chứa nước để che đầu vòi phun, đồng thời bơm nước tạo bể tràn vào ban ngày. Trước khi trình diễn, mặt bể sẽ được bơm đầy nước sạch, lượng nước phun lên phần lớn sẽ rơi trở lại bể để tiếp tục được phun tuần hoàn. 
 
Hai bên bờ hồ tiếp giáp với hệ thống nhạc nước trung tâm, mỗi bên bố trí 6 loa trầm đặt dưới chân kè và 14 loa trung gắn trên cột đèn. Cũng tại hai bên hồ, vị trí đối diện nhau qua hệ thống nhạc nước chính, lắp đặt cố định đèn laser nghệ thuật trên cột thép cao 5m. Các hệ thống loa, đèn đều được làm bằng các chất liệu đảm bảo chịu được mưa, nắng, song vẫn có thiết bị bảo vệ, cũng như chống nhiễu, dội âm, để từ đó người dân và khách tham quan được thưởng thức trọn vẹn, sắc nét và hoàn hảo nhất.
 
Do tính đặc thù của dự án phải đảm bảo các tiêu chí nghệ thuật, kỹ thuật cao nên phần lớn các thiết bị của hệ thống nhạc nước được đặt hàng và nhập khẩu nguyên bộ từ nước ngoài như Mỹ, Anh, Đức… 
 
Với chiều dài hơn 100m, hệ thống nhạc nước ở đây có thể tạo nên những hiệu ứng phun nước độc đáo, kết hợp đầy đủ các hiệu ứng như: phun thẳng đứng, phun đơn, phun vòi rồng, phun sương, phun rẻ quạt, cánh chim, cánh hoa, lắc lư, đuôi công, chụm xòe… kết hợp với các loại đèn quang học, màu đa sắc, tất cả được lập trình thông qua hệ thống điều khiển kỹ thuật số. Mặc dù, các thiết bị của hệ thống nhạc nước và âm thanh, ánh sáng tách rời nhau, song khi trình diễn thì tất cả lại hòa quyện với nhau, chuyển tải nội dung kịch bản, ý tưởng trình diễn, đem đến cho người xem những xúc cảm không chỉ bằng mắt thấy, tai nghe.
 
Sân khấu nhạc nước miễn phí!
 
Những ngày đầu tháng 5, hòa trong không khí Hải Phòng hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thành phố và sự kiện lễ hội Hoa Phượng Đỏ, công trình nhạc nước nghệ thuật như một điểm nhấn về sự đổi mới trong việc xây dựng một thành phố Cảng hiện đại, thân thiện. 
 
Hạng vạn người Hải Phòng từ các xã ngoại thành, nội thành và cả du khách các tỉnh từ nhiều ngày qua đã lô nức tụ tập nhau đi xem sân khấu nhạc nước đang chạy thử. Tuyến phố Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh bất đắc dĩ đã trở thành tuyến phố đi bộ ngắm nhạc nước và hàng trăm bức tranh cổ động. Lượng người đổ về dải Trung tâm quá đông, lực lượng cảnh sát buộc phải ngăn các loạt ô tô không cho đi vào khu vực này.
 
Rất nhiều nam thanh, nữ tú diện những bộ đồ đẹp mắt, tay chăm chăm điện thoại, Ipas chụp ảnh, quay phim và reo hò cùng những tràng pháo tay không ngớt sau những màn mước sắc mầu ấn tượng.
 
Việt Trinh – một thanh niên Hải Phòng cho biết: “Đi sang Singapo hay đến  Tuần Châu, Quảng Ninh muốn xem nhạc nước các du khách đều phải trả phí. Nhưng với dàn nhạc nước ngoài trời với hàng ngàn chỗ ngồi, đứng quan sát dọc hai bên bờ hồ Tam Bạc người Hải Phòng và du khách sẽ có một sân khấu nhạc nước miễn phí. Đây là điều đặc biệt ấn tượng của Hải Phòng đối với du khách.”.
 
Anh Quang Hùng – một người đã từng đi du lịch nhiều nước trên thế giới cho biết: Nếu tại các nhà hàng, cửa hiệu ở các tuyến phố Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh xung quanh dải bờ hồ Tam Bạc, sau này sẽ bố chí những quán Bar, café giải khát ngoài trời, với những chiếc ô vải sắc mầu đẹp, kiểu cách và những sân khấu ca nhạc mini có sự quản lý chuyên nghiệp, thì nơi đây sẽ là những tuyến phố có những “vưu” đắc địa; là khu Trung tâm vui chơi giải trí cao cấp, sang trọng, lịch sự không kém gì Singapo, Hong Kong… Quan Trọng là Thành phố phải tiếp tục đầu tư và quản lý các dịch vụ theo một tầm nhìn bài bản, có chiều sâu về phát triển du lịch cao cấp. 
 
Quang Chiến – Ngô Thắng
 
Chùm ảnh sôi động nhạc nước Hải Phòng: