QUẢNG NAM - Ngày 6-1, Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ CA cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ CA có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về tình hình KT-XH, quốc phòng an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng năm 2015 và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang thông tin một số nét nổi bật về tình hình KT-XH, an ninh quốc phòng trong năm qua. Cụ thể, năm 2015, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ của tỉnh chiếm 84%, nông nghiệp chiếm 16%. Đặc biệt, thu ngân sách tăng cao và sớm vượt dự toán năm, đưa Quảng Nam đứng vào tốp thứ 12 của cả nước. Công tác đối ngoại và quản lý nhà nước về biên giới được tăng cường với các địa phương có chung đường biên giới của nước bạn Lào. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên các mặt. Dấu ấn quan trọng của tỉnh trong năm 2015 là đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của T.Ư.


 

Đại tướng Trần Đại Quang tặng 100 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách Quảng Nam.
Đại tướng Trần Đại Quang tặng 100 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách Quảng Nam.

 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới là tiếp tục tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ đột phá và chương trình xây dựng nông thôn, công tác giảm nghèo bền vững. Năm 2016, địa phương đề ra 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và nêu quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Trong đó, nỗ lực đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa hiệu quả quản trị, quản lý của bộ máy công quyền các cấp. Hiện nay, Quảng Nam đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân vui xuân, đón tết cổ truyền chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, Đại hội Đảng lần thứ XII...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Trần Đại Quang biểu dương, đánh giá cao các kết quả phát triển của Quảng Nam, nhất là trong công tác bảo vệ vững chắc quốc phòng – an ninh, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn. Đại tướng Trần Đại Quang cũng lưu ý, trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Quảng Nam cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT trên địa bàn, nhất là quản lý cư trú, xuất nhập cảnh, người nước ngoài, trật tự ATGT, vật liệu nổ... Đặc biệt, về công tác xây dựng Đảng, Quảng Nam đã có nhiều cách làm hay trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đây là yếu tố quyết định để Quảng  Nam thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong thời gian qua và những năm tiếp theo.

 

Đại tướng Trần Đại Quang cũng cho rằng, các định hướng, mục tiêu phát triển của Quảng Nam trong 5 năm tới là rất phù hợp với đặc điểm, tiềm năng và lợi thế của tỉnh.  Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 Quảng Nam cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế và đầu tư công theo hướng là tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đột phá, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH ở những vùng kinh tế trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, miền núi; tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng Khu kinh tế mở Chu Lai, tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Trong chuyển dịch cơ cấu công nghiệp thì tỉnh cần ưu tiên phát triển theo hướng tăng khả năng cạnh tranh và sản phẩm trên thị trường nhất là công nghiệp phụ trợ như cơ khí ô-tô, dệt may, da giày... Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng cần chú trọng phát triển toàn diện lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, đặc biệt là kinh tế biển gắn với việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ để tăng giá trị sản phẩm hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đẩy mạnh phát triển văn hóa xã hội, bảo tồn các giá trị văn hóa, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân.

 

Dịp này, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đã trao tặng 10 sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ) cho 10 gia đình thân nhân liệt sĩ CAND có hoàn cảnh khó khăn; tặng 100 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách của tỉnh; trao tặng CA tỉnh 50 bộ máy vi tính. Trước đó, Đại tướng Trần Đại Quang cũng đã đến thăm, tặng quà cho bà Lữ Thị Trữ  (xã Tam Anh Nam, H. Núi Thành) – là vợ liệt sĩ CAND có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Bộ trưởng Trần Đại Quang tặng quà cho Cty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn nhân dịp năm mới. Ảnh: Phương Kiếm
Bộ trưởng Trần Đại Quang tặng quà cho Cty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn nhân dịp năm mới. Ảnh: Phương Kiếm

 

* Cùng ngày, Đại tướng Trần Đại Quang thăm và làm việc tại Cty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia, không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có tầm quan trọng về mặt chính trị, QP-AN và là niềm tự hào của cả nước. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải bảo vệ tuyệt đối an toàn, an ninh; trách nhiệm đó không chỉ ở các cơ quan chức năng mà cả đối với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà máy, đặc biệt là đối với lực lượng CA.

 

Đại tướng đề nghị các đơn vị cần chủ động trong công tác phối hợp, giải quyết kịp thời và có hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất; chấp hành nghiêm quy trình, quy chế, điều hành sản xuất; thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện những sơ hở nhằm khắc phục một cách nhanh chóng. Đại tướng cũng đặc biệt lưu ý, Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn cần chủ động đảm bảo an ninh mạng, an ninh thông tin và cần có các giải pháp bảo mật tối ưu trong quá trình sản xuất. Có như thế, công trình trọng điểm cấp quốc gia này mới có thể góp phần hữu hiệu nhất trong tiến trình thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng CNH-HĐH đất nước

Theo CAĐN

.