Nếu như thời kỳ hưng thịnh của đá đỏ là đỉnh điểm của những vụ thanh trừng, của máu, của những vụ siết có, đâm chém lẫn nhau giữa các bang phái, thì thời kỳ sụp đổ của 'đế chế' này, lại là giai đoạn xuất hiện “phi đội” cò đá đỏ. Không biết bao nhiêu gia đình phải khuynh gia bại sản vì đá đỏ.

 
 
Lần cuối, nhóm người lạ mặt bỗng dưng triệu tập tất cả các đại gia phố núi trong một khách sạn hạng sang ở Vinh để thông báo: Có người ở Thái Lan, muốn đặt mua một lô hàng lớn, trị giá cỡ vài chục tỉ. Hiện đã gom được gần nửa số hàng trên, mọi người khẩn trương về gom nốt hàng còn lại. Vụ này nếu thành công, mỗi người chắc lãi cả tỷ đồng.  
 
Cuộc họp kết thúc nhanh chóng. Những đại gia phố núi lại tức tốc về Quỳ Châu để gom hàng. Chẳng hiểu sao, ngay sau hôm đó, lại có thông tin người dân vừa đào được một lô đá đỏ khá lớn, có thể đáp ứng được đơn đặt hàng của vị khách bên Thái Lan. Vậy là bao nhiêu tiền vốn và lãi buôn bán bấy lâu nay, các đại gia phố núi dốc hết để mua lô hàng.
 
1 ngày, 10 ngày rồi 1 tháng, chẳng thấy ai quay lại để nhận hàng. Lo lắng vì toàn bộ gia sản đã dốc hết để mua lô đá đỏ trị giá hơn chục tỷ, cả nhóm lập tức phi ra Hà Nội để bán bớt đi một ít, lấy vốn để quay vòng.
Đến lúc này, họ mới vỡ lẽ: toàn bộ lô hàng hơn chục tỷ đồng trên đều là đá giả, nếu đem bán tống, bán tháo cũng chỉ mua đủ mấy cân thịt lợn.
 
Đại tá Tăng, nguyên Trưởng phòng CS 113, công an Hà Tĩnh cho hay: thời đó, dân lừa đảo rất chuyên nghiệp. Họ mang những viên đá công nghiệp màu đỏ mang về Quỳ Châu, rồi trà trộn vào những hầm khai thác đá, ném xuống hố.
 
Sau đó, cho nguời loan tin về việc có người đào được những viên đá đỏ quý. Một phi đội cò mồi cũng xuất hiện để nâng cao giá trị của viên đá này. Và, không ít nguời đã bị sập bẫy bởi những thủ đoạn hết sức tinh vi này.
 
Theo Vietnamnet
 
Kỳ tới: Tiết lộ chiêu thức 'biến' đá giả thành đá thật
.