Thiết kế linh vật mèo tại đường hoa Xuân Đà Nẵng bị một nhà thiết kế Hàn Quốc tố “đạo nhái” ý tưởng. Sở Xây dựng Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo dỡ và khắc phục để tránh gây điểm nóng dư luận ảnh hưởng đến TP.

Những ngày vừa qua, các linh vật mèo ở đường hoa Xuân TP Đà Nẵng đã "trình làng" đầy đủ, với nhiều biểu cảm khác nhau khiến cộng đồng mạng tranh luận và thích thú. Trong đó, có một linh vật mèo ở Đà Nẵng được đặt tại khu vực khuôn viên bờ Đông cầu Rồng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) khiến mọi người thích thú với vẻ ngoài độc lạ, thay vì làm cầu kỳ bằng các vật liệu khác nhau với muôn vàn biểu cảm thì linh vật mèo này chỉ đơn giản là những sợi kim loại kích thước lớn uốn ép ghép thành. Nhìn qua có thể thấy, có khoảng 4 sợi thép uốn xoăn rồi lồng vào nhau, chỉ cần vậy đã ra hình dáng chú mèo Quý Mão.

leftcenterrightdel
 Thiết kế linh vật mèo bị tố đạo nhái tại đường hoa Xuân Đà Nẵng. (Ảnh: HS)

Tuy nhiên, tối ngày 18/1, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, một nhà thiết kế Hàn Quốc chia sẻ trên Instagram rằng đường hoa Xuân ở TP Đà Nẵng có một thiết kế linh vật mèo giống với tác phẩm của mình nhưng chưa xin phép bản quyền, đồng thời yêu cầu Đà Nẵng gỡ tác phẩm. Mọi đặc điểm trên tác phẩm của nhà thiết kế người Hàn và linh vật mèo ở Đà Nẵng đều giống y hệt, chỉ có duy nhất điểm khác nhau là màu giữa các thanh sắt, nhôm. Việc này khiến dự luận quan tâm và bàn tán về linh vật mèo Tết ở đường hoa Đà Nẵng 2023 là đạo nhái.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 19/1, ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, vấn đề này đã được Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng có báo cáo, đã được xử lý và hoàn thành trong ngày 18/1. Theo ông Phong, phương án đường hoa dựa trên ý tưởng từ các phương án dự thi hoa và điện chiếu sáng Tết, và 1 số từ hình ảnh linh vật đẹp tham khảo.

leftcenterrightdel
 Ngày 19/1, tượng mèo linh vật dính nghi vấn đạo nhái đã được tháo dỡ. (Ảnh: HS)

"Đối với tác phẩm Cat with a ball của tác giả Lee Sangsoo (quốc tịch Hàn Quốc), Ban quản lý đã đặt bảng tên tác giả tác phẩm để dẫn nguồn. Tuy nhiên sau khi nhận phản ánh dư luận, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Ban quản lý và các đơn vị liên quan tháo dỡ và khắc phục để tránh gây điểm nóng dư luận ảnh hưởng đến thành phố", ông Phong nói.

Được biết, trong tối ngày 18/1, thiết kế tượng linh vật bị tố đạo nhái đã được gỡ bỏ.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm Cat with a ball được đăng tải trên Instagram cá nhân của tác giả Lee Sangsoo đến từ Hàn Quốc

Theo tìm hiểu, tác phẩm Cat with a ball của tác giả Lee Sangsoo đến từ Hàn Quốc. Tác phẩm này được nhà thiết kế Hàn Quốc đăng tải trên Instagram cá nhân của mình vào 30/9/2022. Trao đổi qua Instagram, tác giả cho biết: "Tôi nghe nói rằng con mèo của Đà Nẵng đã bị loại bỏ. Nếu đó là sự thật, tôi ổn".


L.T