Những lá đơn từ cộng đồng tố cáo “hot girl Bella”

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận được nhiều đơn thư của người dân có cùng nội dung tố giác hành vi xâm phạm quyền trẻ em và mong muốn quyền trẻ em được bảo vệ. Cụ thể, thời gian gần đây trên mạng xã hội đưa tin về sự việc bà Đoàn Thị Thúy Hà (tên gọi khác là Bella, sinh năm 1986, thường trú tại xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) thường xuyên mang con trai (hơn 1 tuổi) đi nhiều nơi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cụ thể là Bella thường xuyên live stream trên mạng xã hội về việc mình sử dụng dịch vụ và quỵt tiền, hút thuốc và phả khói vào cháu bé, chất đồ lên người cháu bé nằm trên xe đẩy và đẩy bé đi khắp nơi... có những lời nói đe dọa, xúc phạm, lăng mạ cháu…

Vào đầu năm 2018,  trên mạng xã hội xuất hiện một clip ngắn ghi lại cảnh Bella liên tục có những lời nói chửi bới, đe dọa đứa con trai mới hơn 6 tháng tuổi của mình. Theo đó, vì nghĩ rằng đứa bé "vượt thời gian về để suốt ngày quậy phá cuộc sống của Bella", sau này lớn lên sẽ "ăn cháo đá bát", tìm cách trả thù Bella nên cô đã dùng những lời lẽ khiếm nhã để chửi bới con trai. Những từ ngữ "nuôi ong tay áo", "bố láo", "khốn nạn" được người mẹ này dùng để mạt sát con của mình.

Một loạt lời đe dọa mà  Bella dành cho con trai như "đuổi thì không đuổi được, giết cũng không giết được" hay "Đừng tưởng con đẻ tao mà tao không giết được mày"... đã khiến ai xem cũng thấy lạnh gáy và hết sức phẫn nộ. Đoạn clip cũng cho biết Bella mong muốn một nơi nào đó tìm cách giải quyết "cục nợ" là bé trai hơn 6 tháng tuổi mà cô đang nuôi dưỡng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Bella hút thuốc phả vào mặt con trai  truyền tải trên mạng xã hội
 Nhiều người tìm cách để hỗ trợ cháu bé, như viết đơn tố cáo lên cơ quan chức năng, đưa cháu bé vào cơ sở y tế để chăm sóc cháu, nhưng đều không có hiệu quả do sau đó Bella lại đưa cháu bé đi.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam được biết, những hành vi trên của hot girl Bella đã diễn ra nhiều lần trong thời gian dài. Tuy nhiên sự việc vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để khiến cho dư luận bất bình, tiếp tục có những ý kiến lên tiếng đề nghị Hội bảo vệ cháu bé.

“Chúng tôi nhận thấy hành vi của bà Thúy Hà đã và đang xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của cháu bé. Không đảm bảo lợi ích tốt nhất cho cháu bé được phát triển toàn diện, vi phạm các quyền của cháu được pháp luật bảo vệ tại Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình”, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận định.

Đã theo dõi cả năm nay nhưng chưa có biện pháp can thiệp

Trong cuộc tiếp xúc báo chí chiều ngày 29/6/2018, liên quan đến nội dung vụ việc trên, trả lời báo chí, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam cho hay, không phải cơ quan chức năng chậm trễ trong việc xử lý vụ việc. Cục đã theo dõi từ tháng 8/2017 đến nay. Nhưng việc tách con và mẹ phải theo đúng trình tự pháp luật. Nếu cơ quan y tế giám định Bella bị bệnh tâm thần thì mới có cơ sở tách con và mẹ.

leftcenterrightdel
Cộng đồng lo ngại cách "chăm sóc" con của Bella

Ông Nam cũng cho biết, hiện Công an Hải Dương đã tiếp cận được cô Bella, đã xác minh cháu bé "không bị tổn thương và không bị bạo hành".  Việc trưng cầu xem Bella có bị tâm thần hay không là trách nhiệm của Công an Hải Dương và Cục sẽ có văn bản đề nghị, nhưng ông Nam không trả lời cụ thể về ngày sẽ đề nghị. Cục Trưởng Cục Trẻ em chia sẻ thêm: "Trong trường hợp này, sẽ thực hiện nghiêm chỉnh và nghiêm khắc. Tuy nhiên, đứa trẻ mới chỉ một tuổi nên rất cần sự chăm sóc của người mẹ. Chính vì vậy, cần cân nhắc nhắc để đứa trẻ được chăm sóc theo điều kiện tốt nhất".

Ông Nam cho biết, Cục Trẻ em đã lập hồ sơ và theo dõi kể từ thời điểm đã nêu trên. Cục đã thường xuyên kết nối với hai nơi là TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Trong đó, trực tiếp phối hợp là Sở Lao động TB & XH Hà Nội và Hải Dương cùng cơ quan Công an xác minh, kiểm tra thông tin liên quan đến mẹ con Bella.

Bên cạnh đó, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Hải Dương, chính quyền các cấp để đưa ra biện pháp xử lý và giải pháp cụ thể khi có những nguy cơ bị nguy hiểm, phát hiện bị tổn thương.

Được biết, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị Sở LĐ-TB & XH Hải Dương xem xét, xử lý vụ việc để đưa ra được những biện pháp hỗ trợ, can thiệp bảo vệ quyền lợi của cháu bé.

Hoàng Thanh