Bên cạnh những chuyến từ thiện hào nhoáng, rầm rộ của các ngôi sao, hoa hậu… có những chuyến từ thiện âm thầm, lặng lẽ, những chuyến từ thiện không có bất kỳ mục đích riêng nào khác ngoài một chữ tâm lớn lao.

 
Chẳng lạ khi mỗi chuyến từ thiện của các hoa hậu, “chân dài”, ca sỹ, diễn viên đều được đăng tải rầm rộ trên báo chí. Sau mỗi đoàn từ thiện đi về, các “sao” không quên gửi hình ảnh, thông tin cho phóng viên một cách tận tình. “Chơi sang” hơn, nhiều BTC của đoàn từ thiện còn đích thân mời báo, đài đến tác nghiệp tại nơi họ làm từ thiện. Mọi thông tin đều được cập nhật. Mọi hình ảnh đều được sửa sang đẹp đẽ, mọi góc máy đều chụp cận cảnh các hoa hậu, chân dài trang điểm xinh đẹp “tạo dáng” bên những cuộc đời nghèo khổ.
 
Có nhiều hình thức cho những “chân dài”, hoa hậu, ca sỹ, diễn viên làm từ thiện. Người nổi tiếng vốn có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng. Trong số họ, có những người làm từ thiện tận tâm. Cũng có những người được mời làm từ thiện. Chẳng hạn, một doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm qua một chương trình từ thiện. Họ sẽ mời những gương mặt nổi tiếng tham gia chuyến từ thiện “hòng” quảng bá, PR hình ảnh đến cộng đồng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tất nhiên, doanh nghiệp phải có cát-sê cho các “sao”. Khi xuất hiện giữa những cuộc đời nghèo khổ, các “sao” sẽ tặng quà, sẽ giơ cao sản phẩm của doanh nghiệp, sẽ để tên doanh nghiệp xuất hiện thấp thoáng ở đâu đó… trong mỗi bức ảnh.
 
Những chuyện như thế chẳng còn lạ lẫm.
 
Những chuyến từ thiện được lăng-xê, quảng bá hình ảnh rầm rộ. Những ngôi sao xuất hiện diêm dúa, xiêm y mỏng tang, hoặc xúng xính hàng hiệu.
 Chuyến từ thiện của đoàn hoa hậu trở nên bi hài với con số 1,5 triệu đồng.
Chuyến từ thiện của đoàn hoa hậu trở nên bi hài với con số 1,5 triệu đồng.
Chuyến từ thiện của đoàn Hoa hậu 2010 - một năm nhìn lại tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân, TP Huế đã trở thành câu chuyện bi hài xoay quanh con số 1,5 triệu đồng. Cuộc họp báo rình ranh, những bức ảnh hào nhoáng đã trở nên… trống rỗng khi những câu chuyện phía sau 1,5 triệu đồng được bà Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân tiết lộ với báo chí. Nhiều độc giả bày tỏ sự… tức giận trước những chuyến từ thiện hào nhoáng, màu mè.
 
Ông Vũ Khắc Tiệp - Giám đốc công ty người mẫu Venus, đơn vị thường xuyên đưa các chân dài, người đẹp đi làm từ thiện thừa nhận: “Việc làm từ thiện góp phần giúp các hoa hậu, người đẹp, ngôi sao ca nhạc, ngôi sao điện ảnh quảng bá hình ảnh đến cộng đồng, công chúng. Hình ảnh làm từ thiện là hình ảnh đẹp nhất, gần gũi nhất. Tất nhiên, trong những người làm từ thiện, cũng có những người chân thành, họ làm từ thiện là do tâm họ muốn thế”.
 
Không phủ nhận những tấm lòng từ thiện đáng quý của những ngôi sao, của các “chân dài”, hoa hậu. Họ mang đến cho những em bé nghèo khổ ước mơ về một cuộc sống đầy ánh sáng.
 
Chỉ có điều, bên cạnh những chuyến từ thiện hào nhoáng, rầm rộ ấy, có những chuyến từ thiện âm thầm, lặng lẽ, những chuyến từ thiện không có bất kỳ mục đích riêng nào khác ngoài một chữ tâm lớn lao.
 Những đứa trẻ nghèo nghĩ gì về... hoa hậu?
Những đứa trẻ nghèo nghĩ gì về... hoa hậu?
Phóng viên biết một phụ nữ (chị yêu cầu giấu tên), chị cùng với những người bạn của mình, tháng nào cũng bỏ tiền túi của bản thân đến những nơi hoang vu, hẻo lánh làm từ thiện. Họ đã cùng với bộ đội biên phòng xây trường học cho trẻ em nghèo ở một xã hẻo lánh tại Hà Giang. Họ đến trại phong Thái Bình chuyển khăn len, chăn ấm cho những cụ bà, cụ ông ở đây…
 
Người phụ nữ ấy đi đâu cũng kể về những cảnh đời chị đã gặp. Chị cũng liên hệ gặp các phóng viên báo đài, nhưng chỉ để kể cho các phóng viên biết rằng, ở trại phong Thái Bình, mỗi bệnh nhân ở đấy chỉ được chu cấp 100 ngàn đồng/tháng. Ở trại phong ấy, có những cụ bà sống 80 năm trong trại, chưa bao giờ được nhìn thấy chiếc khăn len thêu kim tuyến (bán bạt ngàn ở chợ Đồng Xuân). Khi đoàn từ thiện của chị mang đến cho các cụ chiếc khăn len thêu kim tuyến, những cụ bà 80 tuổi với cánh tay cụt lủn vái lạy liên hồi vì cảm động…
 Những cụ già cô đơn ở trại phong Thái Bình với mức sống 100 ngàn đồng/tháng.
Những cụ già cô đơn ở trại phong Thái Bình với mức sống 100 ngàn đồng/tháng.
Ở trại phong Thái Bình, mỗi người chỉ có 1000 đồng tiền ăn cho 1 ngày.
 
Người phụ nữ kể đi kể lại những câu chuyện nghèo khổ cùng cực ở trại phong, ở tỉnh Hà Giang, ở Lào Cai… Ở tất cả những nơi chị đã đi qua.
 
Chị không nói tên, chị không yêu cầu các phóng viên đưa tin, chụp ảnh, hay kể lể về hành trình làm từ thiện gian khổ của chị và những người bạn. Chị chỉ mong, phóng viên hãy viết bài về trại phong, về những xã nghèo heo hút ở Hà Giang - nơi mùa đông rét như cắt, trẻ em vẫn cởi truồng chạy giữa sương giá…
 
Có những chuyến từ thiện không hào nhoáng, như thế.
Hiền Hương (DT)