(BVPL) - Thời gian qua, bằng những luận điệu khác nhau, phía Trung Quốc đang cố tình làm nhiễu thông tin trong nước và thế giới về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Với ý tưởng thành lập một Nhà trưng bày (NTB) chuyên về Hoàng Sa của Lãnh đạo UBND huyện Hoàng Sa, các bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam sẽ được trưng bày rộng rãi, toàn diện đến quần chúng nhân dân. Đây là việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa.
 
Ông Nguyễn Tiến Thọ - Cục trưởng cục Hải quan TP Đà Nẵng cho biết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát đơn vị đã phát hiện nhiều tấm bản đồ đất nước không có Trường Sa, Hoàng Sa được đưa vào Việt Nam. Có những tấm bản đồ cao trên 1m thể hiện đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc. Điều này xâm hại nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
 
Ông Đặng Công Ngữ
Ông Đặng Công Ngữ
 
Để tránh việc gây “nhiễu” thông tin trong nhân dân đặc biệt là giới trẻ hiện nay việc trưng bày toàn diện các bằng chứng lịch sử về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là rất cần thiết. Ông Đặng Công Ngữ - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, kiêm Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa cho biết, lâu nay những tư liệu liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đa số người dân chỉ được biết đến qua thông tin đại chúng. Hơn nữa, các nguồn thông tin tư liệu về HS còn tản mát… Sau khi có ý tưởng, phía UBND huyện Hoàng Sa báo cáo với lãnh đạo TP. Đà Nẵng và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của  và cơ quan cấp trên. Mới đây, thành phố Đà Nẵng đồng ý giao cho UBND huyện Hoàng Sa tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa (NTBHS), dự kiến sẽ được công bố vào đầu năm 2014 và tiến hành xây dựng để đưa vào hoạt động sớm nhất. Khi đi vào hoạt động đây sẽ là nơi mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, học tập… Đồng thời đây là cách hữu hiệu để tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ về bảo vệ chủ quyền biển đảo, trong đó có quần đảo HS.
 
Triển lãm về Hoàng Sa tại Đà Nẵng được sự quan tâm của đông đảo của người dân trong và ngoài nước.
Triển lãm về Hoàng Sa tại Đà Nẵng được sự quan tâm của đông đảo của người dân trong và ngoài nước.
 
Theo dự kiến, nhà trưng bày đặt ở đường HS với khu đất rộng 685m2, gần công viên Biển Đông, nhìn ra biển Đông, đó là sự gắn kết thiêng liêng với không gian và văn hóa biển gắn liền với con dân đất Việt. Ngoài ra, NTB HS gắn với các thiết chế khác, hình thành quần thể văn hóa-du lịch, thu hút du khách trong ngoài nước. Công trình có giá trị biểu tượng về HS. Không gian khắc họa dấu ấn địa lý, tự nhiên, lịch sử chủ quyền HS trong quần thể biển Đông. Sau khi thi tuyển phương án kiến trúc, lập hồ sơ xây dựng để thành phố phê duyệt, rồi triển khai xây dựng trên tinh thần càng sớm càng tốt. Khi đi vào hoạt đông, sẽ trưng bày theo chủ đề trong ngắn và dài hạn thể hiện lịch sử chủ quyền, ý chí bảo vệ chủ quyền Việt Nam đối với HS. Thời gian tới, UBND huyện Hoàng Sa sẽ lên kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng để giới thiệu các nguồn tư liệu, hình ảnh, kỷ vật… trưng bày luôn sống động, hấp dẫn cho người xem.
 
Đà Nẵng đã từng sưu tầm, nghiên cứu, tập hợp nhiều tư liệu, kỷ vật  từ trước đến nay nên nguồn tư liệu rất dồi dào. Trong thời gian đến Đà Nẵng sẽ đẩymạnh sưu tầm, nguyên cứu trong nhiều cơ quan chức năng (như Trung tâm Lưu trữ Quốc gia, Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Quốc phòng…) và một số địa phương. Ông Ngữ cũng rất hi vọng sẽ có nhiều những trường hợp như ông Trần Thắng - một Việt kiều Mỹ có những việc làm trong thời gian qua hết sức ý nghĩa, khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của các tầng lớp nhân dân trong ngoài nước bằng những hành động. 
 
Thu Huệ
.