Do năm nay Bộ GD-ĐT ban hành nhiều điểm mới trong quy chế thi nên thống kê sơ bộ từ các trường, số thí sinh đến các điểm thi nghe phổ biến quy chế thi đông hơn mọi năm.

 
 
TPHCM: Nhiều hồ sơ sai sót
 
Sáng 3-7, trên 200.000 thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 vào các trường ĐH tại TPHCM đã có mặt tại 189 điểm thi để làm thủ tục dự thi. Theo ghi nhận tại các trường, tỉ lệ thí sinh đến trường thi làm thủ tục đạt gần 80%, tăng hơn so với mọi năm.
 
 

 

 
 Phụ huynh chờ đợi con làm thủ tục dự thi. Ảnh: N.Sỹ
 
Tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM, từ 9 giờ ngày 3-7, hàng trăm thí sinh đã tập trung tại phòng đào tạo để chỉnh sửa hồ sơ. Các lỗi sai sót chủ yếu là ngày tháng năm sinh, tên họ, mã ngành, khu vực... Trong đó có khoảng 30 thí sinh thi khối A1 lại nhầm thành khối A.
 
Theo ông Tạ Quang Lâm, phó trưởng phòng đào tạo, nguyên nhân nhầm lẫn là do khâu nhập hồ sơ từ địa phương. Trường đã đối chiếu và chỉnh sửa lại cho thí sinh, đồng thời lập lại danh sách điểm thi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục tại trường này đạt 78,7%.
 

Thí sinh đến chỉnh sửa hồ sơ tại Trường ĐH Sài Gòn.Ảnh: T.Vinh
 
Trường ĐH Sài Gòn chỉnh sửa sai sót hồ sơ cho gần 100 trường hợp, chủ yếu sai về tên họ, ngày tháng năm sinh... Ông Mỵ Giang Sơn, trưởng phòng đào tạo, cho biết tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục đạt 83%. Tại Trường THCS Lê Lợi – điểm thi của Trường ĐH Sài Gòn, có một thí sinh khuyết tật phải ngồi xe lăn nhưng bị xếp phòng thi trên lầu. Trưởng điểm thi đã sắp xếp lại phòng thi để thí sinh thi ở tầng trệt.
 
Thí sinh và phụ huynh xem số phòng thi tại ĐH Sài Gòn. Ảnh: T.Thạnh

Kiểm tra hồ sơ thí sinh tại trường ĐH Sài Gòn. Ảnh: T.Thạnh

Tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, ông Nguyễn Đức Minh, trưởng phòng đào tạo, cho biết tỉ lệ thí sinh làm thủ tục đạt 77,8%. Tỉ lệ này tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đạt 81,6%, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đạt 80%, Trường ĐH Luật TPHCM 78,21%...
 
Hà Nội: Thí sinh "né" trường top trên
 
Theo ghi nhận ban đầu, tại Hà Nội, số lượng thí sinh dự thi ở các trường kinh tế rất thấp, có trường chưa đến 50% thí sinh đến dự thi.

Ông Trần Mạnh Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng, cho biết năm nay, số thí sinh đăng ký vào trường là 8.949 hồ sơ nhưng chỉ có 49,54% đến làm thủ tục dự thi. Tình hình cũng tương tự ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân, lãnh đạo nhà trường cho biết số lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi sáng nay chỉ được khoảng 8.000 em, ước chừng được 50%.
 
Tại Học viện Tài chính, lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi chỉ có 5.993/12.343 hồ sơ, đạt 48,55%. Trường ĐH Ngoại thương cũng chỉ có 3.994 thí sinh/6.786 hồ sơ đến làm thủ tục dự thi, chỉ được 58,9%.

Trong buổi sáng đầu tiên, tắc đường nghiêm trọng đã xảy ra tại các trục đường có những trường ĐH lớn như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Cầu Diễn, đường Giải Phóng…

Đà Nẵng: Tỉ lệ làm thủ tục dự thi đạt 80%

Theo báo cáo nhanh của Ban tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, trong ngày 3-7 có 30.605 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt hơn 80% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Hội đồng thi Trường CĐ Nghề Đà Nẵng có số thí sinh đến làm thủ tục cao nhất với 91,5%, thấp nhất là HĐT THPT Ngô Quyền với 65%.
 


Thí sinh nghe giám thị phổ biến quy chế thi tại Đà Nẵng. Ảnh: B.Vân
 
Theo PGS-TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, do năm nay có nhiều điểm mới trong quy chế thi nên thí sinh cũng tranh thủ đến làm thủ tục để được nghe phổ biến của giám thị.

Ngoài ra, có 5 thí sinh thay đổi khối thi từ A sang A1 cũng được ĐH Đà Nẵng chỉnh sửa kịp thời. PGS-TS Trần Văn Nam cho biết trong ngày thi đầu tiên, thí sinh vẫn có thể thay đổi khối thi, tại mỗi phòng thi đều có đề thi dự trữ.

Đắk Lắk: Tình nguyện viên đuối sức

Sáng nay, gần 9.000 thí sinh đã đến 8 điểm thi của Trường ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk) làm thủ tục dự thi. Do chỉ có 350 tình nguyện viên nhưng phải túc trực tại 1 sân bay, 3 bến xe khách, hàng chục trạm xe bus và các điểm thi nên các tình nguyện viên đuối sức.
 


Tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tìm trường thi tại Đắk Lắk
 
Từ mờ sáng, các tình nguyện viên đã túc trực tại các điểm thi nhằm hỗ trợ, tư vấn cho sĩ tử nhanh chóng tìm ra phòng thi sớm nhất để làm thủ tục. Khoảng 7 giờ 30 phút, sĩ tử nườm nượp đổ về khu vực thi. Nhiều thí sinh từ các tỉnh xa, lạ đường đã tìm tình nguyện viên xin được tư vấn. Em thì hỏi đường, em thì hỏi phòng, em khác thì hỏi địa điểm thi… khiến các tình nguyện viên tư vấn không kịp.

Sinh viên Nguyễn Thị Bình (Khoa Kinh tế - Trường ĐH Tây Nguyên) cho biết các em đã làm việc hết sức nhằm hỗ  trợ tối đa cho thí sinh. Để tư vấn chính xác, tình nguyện viên phải nắm rõ từng phòng thi, số phòng, địa điểm thi, đường đi lại… để thí sinh hỏi là nói ngay, chứ không phải mất công nhìn bản đồ, sơ đồ.

Năm nay, tỉnh Đoàn Đắk Lắk đã huy động được 6.300 chỗ trọ giá rẻ, 400 chỗ trọ miễn phí, hơn 3.000 chai nước uống, 4.000 suất cơm miễn phí... hỗ trợ các sĩ tử và người nhà.
 
T.Vinh - B.Vân - H.L.Anh - N.Sỹ - T.Thạnh - C.Nguyên
Người lao động