Trong xã hội phong kiến, người Việt Nam quan niệm việc bếp núc, nhà cửa là việc của đàn bà, đàn ông mà làm những việc đó thì rất “mất mặt”. Ngày nay, quan niệm ấy đã thay đổi. Nhiều người đàn ông hiện đại cho rằng, chia sẻ việc nhà với vợ là trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

 


Anh Nguyễn Thanh Bình, 33 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu bày tỏ: Người đàn ông nghĩ việc nội trợ như nấu cơm, đi chợ, dọn dẹp nhà cửa... là của vợ, còn mình chỉ có nghĩa vụ kiếm tiền rồi về nhà không đụng đến việc gì thì đó là người chưa hoàn thành trách nhiệm với gia đình. “Theo tôi, cuộc sống lứa đôi muốn có hạnh phúc lâu dài phải dựa trên sự đồng lòng, chia sẻ trách nhiệm của cả vợ lẫn chồng trong mọi việc. Với tôi, chuyện giúp vợ làm việc nhà là điều rất bình thường, bởi thực tế hàng ngày cô ấy cũng phải đi làm việc ở công sở giống như mình” – anh Bình nói.

Còn anh Trần Tuấn Lộc, 37 tuổi, ở đường Huyền Trân Công Chúa, TP. Vũng Tàu thì cho rằng, căn nhà được gọi là mái ấm gia đình của mọi thành viên. Vì thế, mỗi người đều phải có trách nhiệm chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau, không phân biệt chồng hay vợ. “Chia sẻ việc nhà với vợ con là trách nhiệm, là nghĩa vụ của mình, chả có gì phải ngại cả. Người đàn ông gia trưởng, lười nhác mới đáng chê cười” - anh Lộc bày tỏ. Chị Hạnh, vợ anh thì nhìn chồng âu yếm, vẻ mặt đầy vẻ hạnh phúc và tự hào, như thể khẳng định lời anh nói là đúng.

Trong thời đại ngày nay, áp lực công việc và cuộc sống khiến những giờ làm việc tại công sở của phụ nữ luôn căng thẳng, mệt mỏi. Sau giờ hành chính, người phụ nữ có gia đình lại phải quay cuồng với bao nhiêu thứ việc nhà: đón con, dọn dẹp nhà cửa, chợ búa, bếp núc... khiến họ càng thêm mệt mỏi. Hơn nữa, ngoài trách nhiệm với gia đình, họ còn có cả nhu cầu thăng tiến trong nghề nghiệp nên thời gian họ dành để học tập, trau dồi và bổ sung kiến thức, chiếm một lượng không nhỏ. Vì thế, người chồng biết thông cảm, chia sẻ việc nhà với vợ sẽ giúp người phụ nữ an tâm hơn trong công việc cũng như cuộc sống. Nhiều chị tâm sự, chỉ cần được chồng chia sẻ, quan tâm, dù chỉ là những hành động đơn giản như giúp vợ trông con để họ nấu ăn, nhặt rau giúp vợ, nấu cho vợ tô cháo khi đau bệnh… đã là niềm hạnh phúc lớn lao rồi. Còn đối với người chồng, khi cùng vợ chăm sóc gia đình sẽ cảm nhận được mình là một phần quan trọng trong gia đình. Con cái của những gia đình mà cha mẹ biết chia sẻ việc nhà với nhau cũng có xu hướng sống có trách nhiệm hơn, yêu thương và tôn trọng cha mẹ hơn. Để làm được việc này, điều quan trọng là người mẹ phải tập cho con cái trong gia đình ý thức tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới từ nhỏ, chủ động phân công công việc trong gia đình, dành thời gian còn lại để cả nhà cùng vui chơi, chứ không phải sau giờ làm việc, trong khi người mẹ cặm cụi với việc dọn dẹp nhà cửa, bếp núc, còn cha và con thì lại thảnh thơi ngồi xem tivi hoặc đi chơi với bạn bè. Sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của vợ, chồng, con cái trong gia đình sẽ tạo điều kiện cho nhau trong học tập, nâng cao trình độ, công tác, trong quan hệ gia đình, họ hàng, làng xóm, bạn bè…
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.