(BVPL) - Vừa qua, HĐND tỉnh đã tổ chức buổi họp báo thông báo về công tác tuyên truyền kỳ họp thứ 2 (từ ngày 6 đến 9/12) của HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 -2021 với sự tham gia của trên 20 cơ quan, văn phòng đại diện của báo TW và địa phương tham dự và góp ý kiến xây dựng. 
 
Toàn cảnh buổi họp HĐND tỉnh Thanh Hóa kỳ họp thứ hai, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021
Toàn cảnh buổi họp HĐND tỉnh Thanh Hóa kỳ họp thứ hai, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021
 
Báo cáo HĐND về kết quả đạt được trong năm 2016, Thanh Hóa có tốc độ tăng tổng sản phẩm ước đạt 9,05% (kế hoạch 9%); tỷ lệ nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 16,6% (giám 1,3%); công nghiệp – xây dựng chiếm 40,6% *tăng 1,4%); dịch vụ chiếm 38,5%, thuế sản phẩm chiếm 4,3% (giảm 0,1%). GRDP bình quân đầu người ước đạt 1.620 USD (đạt 99,4% kế hoạch). Năm 2017, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng đạt 12%, thu nhập bình quân đạt 1700 USD/người.  
 
Nội dung kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần này đi sâu vào công tác chất vấn các vấn đề nóng như: Chất vấn Sở Giao thông - Vận tải về việc vì sao đường giao thông các tuyến nói chung bị xuống cấp nghiêm trọng? Việc này có phải do xe ô tô quá tải gây nên hay là do quá trình thi công không đề cao công tác giám sát? Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo trong công tác tham mưu và giám sát hoạt động của ngành nhưng để thừa hàng ngàn giáo viên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, trong đó huyện Yên Đinh thừa 657 giáo viên, huyện Vĩnh Lộc thừa 427 giáo viên… Chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ về công tác tham mưu tuyển dụng cán bộ và một số ban ngành khác trong tỉnh liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tài chính, quản lý tài nguyên, giống cây trồng và con nuôi trong phát triển nông nghiệp và một số vấn đề khác liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội Thanh Hóa.
 
Cụ thể, tại buổi họp báo, nhiều ý kiến cho rằng: HĐND tỉnh chưa thể hiện hết trách nhiệm trong công tác kiểm tra giám sát các ban ngành trong quá trình thực thi nghị quyết của Tỉnh ủy và quyết định của UBND tỉnh để chấn chỉnh kịp thời sai phạm. Ví như: Sở GTVT liên tục bị chất vấn tại các kỳ họp trước và các lần tiếp xúc cử tri nhưng giao thông đường bộ ngày càng bị xuống cấp nghiêm trọng hơn, nhiều đoạn đường Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trong vài năm đã hỏng, gây bức xúc xã hội. Vậy, có hay không Thanh tra giao thông “bắt tay” với CSGT tạo điều kiện cho xe quá khổ, quá tải… lộng hành làm giao thông đường bộ bị hỏng ?”. 
 
Hay, huyện Yên Định: tính đến ngày 1/7/2016, tổng số LĐHĐ tại các đơn vị trường học trên địa bàn có 641 người bị cắt. Trong đó, khối Mầm non, hợp đồng huyện 133 người; khối Tiểu học, hợp đồng huyện 268 người; khối THCS hợp đồng hiện có là 221 người; TTGDTX 10 người và Trung cấp nghề 9 người. Vừa qua, vào năm học mới sau khi rà soát, phân bổ công việc thì Yên Định lại thiếu gần 400 giáo viên và nhân viên hành chính. Như vậy, huyện này chỉ thừa khoảng 240 lao động phục vụ ngành giáo dục, nhưng huyện này đã loại 641 giáo viên, sau đó xin UBND tỉnh cấp thêm khoảng 250 giáo viên. Việc này đã bị dư luận cho rằng: lãnh đạo huyện Yên Định đang tạo “cửa sau” buộc giáo viên bị cắt hợp đồng lao động… “chạy” nhằm trục lợi?. Hay huyện Vĩnh Lộc, dân số chỉ bằng 1/3 huyện Yên Định, nhưng thừa 427 giáo viên, việc tuyển dụng đã xảy ra trong nhiều năm trước. Trong quá trình giám sát, HĐND tỉnh không biết hay lãnh đạo huyện này cố tình bưng bít?. Có ý kiến nêu ra, nếu chỉ nghiêng về chất vấn Sở GD&ĐT mà không đề cập đến lãnh đạo một số huyện đang sai phạm sẽ là tiền lệ xấu bởi vì “biết sai, nhưng cứ vẫn làm”. Hơn nữa, theo phân quyền, Sở GD&ĐT chỉ quản lý cấp THPT, cho nên Sở này đã “quên” công tác giám sát, không phát hiện sai phạm để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chấn chỉnh kịp thời dẫn đến thừa giáo viên với số lượng khủng nêu trên. 
 
Còn, Sở Nội vụ được chất vấn “vì sao hiện có trên 100 cán bộ cấp huyện, ban ngành của tỉnh không thi công chức, nhưng đã được tuyển dụng vào công chức”. Cần làm rõ, một số trường hợp như: nguyên Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, Sầm Sơn, giám đốc doanh nghiệp tư nhân làm ăn thua lỗ lại được tuyển dụng chức Chủ tịch UBND phường, hưởng hệ số lương 5,98, trong khi đó theo quy định công chức cấp xã mới tuyển dụng hưởng hệ số 2,34…, Phó trưởng phòng quản lý nhà đất của Sở Xây dựng chỉ học cao đẳng, vậy con đường nào trở thành công chức và giữ trọng trách cán bộ chủ chốt của Sở này...
 
Cũng tại buổi họp, có ý kiến chất vấn cho rằng: Cần phải làm rõ vấn đề, hiện có trên mười doanh nghiệp đang nợ tiền thuế nhiều tỷ đồng, nhưng được “hướng dẫn” hoàn chỉnh hồ sơ để tham gia đấu thầu các bãi cát lần này do UBND tỉnh tổ chức …  
 
Phạm Ngọc