Theo nhận định của các chuyên gia, năm nay, các tour có lộ trình tương đối và giá cả vừa phải sẽ hút khách.

“Năm nay, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan ở châu Á và khu vực châu Âu vẫn là lựa chọn số một đối với nhiều người. Tuy nhiên, đối với dòng khách thăm thân thì Mỹ, Úc, Pháp... vẫn là thị trường thu hút. Ngoài ra, một số thị trường như: Madives, Dubai, các nước Trung Đông... đang được xem là những điểm đến mới và được nhiều người tìm hiểu, lựa chọn trong dịp Tết này”, ông Nguyễn Như Hải, Tổng giám đốc một doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM dự đoán.

Trong vai khách hàng cần mua vé tour du lịch nước ngoài từ ngày mồng 1 Tết, PV liên hệ đến công ty B.tour (quận Tân Phú, TP.HCM). Đây là công ty từng bị xử phạt về hành vi tổ chức tour chui, khi chưa được cấp giấy phép lữ hành quốc tế. Thế nhưng, dù PV đặt tour Singapore, người tên Vân vẫn gật đầu đồng ý nhận khách. “Năm nay, dự kiến khách sẽ đi du lịch nhiều nên khả năng cháy vé, nếu có nhu cầu thì nên đặt sớm để được giữ chỗ anh nhé”, nhân viên này cho biết. Theo đó, công ty này chào tour Singapore – Malaysia 5 ngày 4 đêm với giá trên 10 triệu đồng. Trong khi đó, tour này trên trang của một trong những công ty lữ hành uy tín nhất Việt Nam lại có giá tới hơn 14 triệu đồng.

Hiện nay, với các tour Tết, dễ thấy là tình trạng giảm giá tràn lan. Giảm tới 50%, thậm chí tới 70%... là những cụm từ phổ biến. Tuy nhiên, ẩn đằng sau đó là những cái bẫy dành cho khách hàng. Theo tìm hiểu của PV, dù giảm giá sâu nhưng thực chất, giá tour của các công ty này vẫn cao hơn các hãng lữ hành chuyên nghiệp.

Điển hình, công ty SG travel (quận Gò Vấp) tung tour Tết Bình Thuận với giá 1,6 triệu đồng/khách. Tuy nhiên, nhìn vào chương trình tour... PV thấy choáng vì khách toàn “đi ngang” các điểm tham quan hoặc muốn vào trong thì phải mua vé vào cổng...

“Quý khách cũng có thể tự do mua vé cáp treo khứ hồi lên núi viếng chùa và bức tượng phật nằm Niết Bàn lớn nhất Đông Nam Á, thưởng thức hải sản tươi sống tự túc, phí tham quan hầm rượu tự túc...”, nhân viên công ty giới thiệu thêm. Như vậy, với tour 2 ngày 1 đêm, đa số các điểm đến, khách phải “đi ngang” hoặc “tự túc” để vào trong, trải nghiệm. Số còn lại chẳng được là bao, trong khi thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh – Bình Thuận và ngược lại đã mất 1 ngày. Đây chẳng khác nào du khách đi hành xác, lại mất thêm 1,6 triệu đồng.

Chiêu thức được nhiều công ty tung ra chính là móc thêm hầu bao của khách. Hầu hết, trong chương trình tour, các công ty lữ hành dạng này không hề có thông báo phải đóng thêm chi phí, có các dịch vụ hành khách phải bỏ thêm tiền mới được sử dụng. Tuy nhiên, khi đến điểm du lịch, HDV bắt đầu “vẽ” ra, yêu cầu khách phải móc hầu bao. “Trong chương trình tour, họ đưa ra nhiều điểm tham quan hấp dẫn. Tuy nhiên, khi đến ngày thứ 3, HDV cho biết, nếu ai tham gia VIP tour thì sẽ phải đóng thêm 1,5 triệu đồng/khách. Quá bức xúc nên nhiều người đã không bỏ thêm tiền”, chị Lan, mua tour công ty V.tour (quận 4) đi Singapore – Malaysia – Indonesia nói.

leftcenterrightdel
 Singapore là điểm đến lựa chọn của nhiều du khách trong dịp Tết

Còn chị N. (ngụ quận 5, TP.HCM) thi đang bị công ty du lịch S.S (quận 1) giữ lại gần 90 triệu đồng tiền cọc mà chị mua tour đi Phú Quốc cho đoàn. Tuy nhiên, sau khi không thể tổ chức khởi hành, chị đến đòi lại tiền cọc thì công ty này luôn tìm cách né tránh, thậm chí đóng cửa. Theo tìm hiểu của chị N., công ty này chưa hề đặt bất cứ dịch vụ nào: phòng lưu trú, vé tham quan, ăn uống nào tại Phú Quốc, thậm chí cả vé máy bay.

Một đặc điểm dễ nhận thấy nữa của các công ty du lịch rởm, công ty ma... là trong thời điểm này, các đơn vị luôn nhận khách với bất cứ yêu cầu nào, kể cả xin visa... bao đậu tới 99,9%. “Chúng tôi đặt tour đi Đài Loan với công ty H.tourist (quận 6) vào ngày 1 đến mồng 5 Tết. Họ nhận cọc và tiến hành xin visa cho đoàn gần 20 người. Thế nhưng, đến cận ngày đi, họ báo có 5 người không đậu visa mà không rõ lý do. Hết sức bực mình, 5 người này đành phải chuyển sang một công ty khác mua tour và khởi hành cùng ngày”, bà Trần Lệ Hoa, khách hàng đi tour Tết năm ngoái với công ty này còn bức xúc nói.

Đại diện công ty du lịch Vietravel cho biết: “Du khách cần hết sức cẩn trọng trước các tour giá rẻ. Bởi, dù có lịch trình dày đặc nhưng thực chất là đi ngang qua, tham quan bên ngoài (muốn vào trong thì tự bỏ chi phí), chọn các điểm đến miễn phí không đặc sắc, phát sinh thêm chi phí ngoài chương trình tour... Đi du lịch đầu xuân là muốn nhận được điều may mắn và hứng khởi đầu năm, thế nên, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đặt cọc, đặc biệt là tiêu chuẩn khách sạn, điểm tham quan, ăn uống, di chuyển, visa... và tốt nhất là nên tìm đến các công ty có uy tín để mua tour”...

Để tự bảo vệ mình trong điều kiện các biện pháp từ các cơ quan quản lý du lịch còn hạn chế, du khách nên đề cao cảnh giác trước những chương trình tour giá rẻ, nên đề nghị công ty du lịch liệt kê chi tiết các điểm tham quan, mua sắm và cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt trước khi ký hợp đồng...

Việt Hoa

Lựa chọn kỹ đơn vị kinh doanh lữ hành

Tour giá rẻ không chỉ gây tổn hại về kinh tế mà còn liên quan đến sự an toàn của du khách. Vì vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia, để tránh đặt phải tour giá rẻ của các công ty kinh doanh dịch vụ “chui” dẫn đến “tiền mất tật mang” hay kết quả chuyến du lịch không như ý, trước khi đặt dịch vụ, du khách cần tìm hiểu cụ thể về các thông tin liên quan đến tour du lịch như: giấy phép hoạt động của công ty lữ hành, kiểm tra kỹ lịch trình cụ thể, địa điểm ăn, ngủ, chất lượng bữa ăn,... để so sánh, không chỉ dựa trên tiêu chí giá rẻ.