(BVPL) - Việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam xin nhập khẩu và miễn thuế nhập khẩu cho 20 xe ô tô tiêu chuẩn Euro 5 không chỉ nhằm phục vụ khách dự Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN vào tháng 10 tới mà còn phục vụ đắc lực cho đại biểu dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc vào năm 2017.
 
Ngày 20/6/2016, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn số 081/CV-HĐTS gửi Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành về việc xin nhập khẩu ô tô chuyên dụng tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. Theo công văn này, tháng 10-2016, Giáo hội Phật giáo xin phép Thủ tướng Chính phủ tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN tại chùa Bái Đính, Ninh Bình nhân kỷ niệm một năm ngày tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN, khẳng định vai trò của Việt Nam là một thành viên tích cực, chủ động và sáng tạo trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam, Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
 
Đại lễ Phật đản VESAK Liên hợp quốc tại chùa Bái Đính
Đại lễ Phật đản VESAK Liên hợp quốc tại chùa Bái Đính
 
Do vậy, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng giúp đỡ Giáo hội và Doanh nghiệp Xuân Trường được phép nhập khẩu và xin miễn thuế nhập khẩu 20 xe ô-tô từ 30 đến 54 chỗ ngồi tiêu chuẩn môi trường Euro 5 trở lên. Được biết, số xe này sẽ được dùng để vận chuyển  đại biểu, khách tham quan trong khuôn viên chùa Bái Đính phục vụ Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo Việt Nam. Các xe này sau Diễn đàn này sẽ được sử dụng trong nội bộ khu vực chùa Bái Đính phục vụ phật tử hành hương, khách tham quan không thu phí, hoàn toàn không sử dụng vào mục đích lợi nhuận.
 
Ngày 28/6/2016, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, nêu rõ: Thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường được miễn giảm thuế nhập khẩu đối với 20 xe ô tô chuyên dung từ 30-54 chỗ ngồi để phục vụ đi lại của khách thập phương trong khu du lịch Tràng An – chùa Bái Đính, không thu phí, không nhằm mục đích thu lợi nhuận. 
 
Trước đó, ngày 2/6/2016, Bộ Tài chính có công văn 7495/BTC-TCHQ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu cho số xe ô tô nêu trên.
 
Thượng tọa Thích Minh Quang – Phó thường trực trụ trì chùa Bái Đính nêu rõ: Chùa Bái Đính đã được Doanh nghiệp Xuân Trường tiến cúng cho Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trở thành cơ sở thờ tự của Giáo hội. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động và duy tu bảo dưỡng chùa, mỗi năm, chùa chi khoảng 70 tỷ đồng (gồm tiền điện 700 triệu đồng/tháng, lương cho 400 cán bộ, nhân viên làm việc tại chùa, chi phí bảo dưỡng…), trong khi chỉ thu được 50 tỷ đồng. Nhờ có Doanh nghiệp Xuân Trường hỗ trợ thì chùa mới hoạt động tốt được.
 
Theo một đại diện của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Bái Đính là cơ sở thờ tự của Giáo hội, là nơi diễn ra nhiều hoạt động lớn của Phật giáo Việt Nam như đăng cai Đại lễ Phật đản VESAK Liên hợp quốc năm 2014, cung nghinh Ngọc xá lợi Phật, đại lễ cầu an... Chùa nằm trong quần thể khu sinh thái hang động Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp lịch sử, văn hóa, thiên nhiên thế giới. Trong một số hoạt động mang tính chất kinh tế, cơ sở thờ tự và ngay cả Giáo hội Phật giáo không được phép thực hiện, chẳng hạn việc nhập khẩu xe ô tô. Do đó, Giáo hội ủy thác cho doanh nghiệp đứng ra làm đơn vị nhập khẩu xe và nhiều mặt hàng khác phục vụ hoạt động của giáo hội, nên rất mong được sự sẻ chia của cộng đồng và các phật tử. 
 
Một nguồn tin từ chùa Bái Đính cũng cho biết, năm 2017 Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc sẽ diễn ra tại khu sinh thái tâm linh Tam Chúc Ba Sao (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) và chùa Bái Đính. Như vậy, số lượng xe ô tô tiêu chuẩn Euro 5 không chỉ phục vụ Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN mà còn phục vụ đắc lực cho Đại lễ VESAK vào năm sau.
 
Theo một số chuyên gia pháp lý cho biết: Căn cứ vào khoản 6 điều 12 của Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010, có quy định điều kiện miễn thuế đối với: Hàng hoá nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư vào lĩnh vực được ưu đãi về thuế nhập khẩu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này hoặc địa bàn được ưu đãi về thuế nhập khẩu, dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) được miễn thuế nhập khẩu, có bao gồm: Phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được; phương tiện vận chuyển đưa đón công nhân gồm xe ôtô từ 24 chỗ ngồi trở lên và phương tiện thủy. Do vậy, việc giáo hội phật giáo Việt Nam đề nghị Chính phủ cho miễn thuế nhập khẩu đối với số xe trên để phục vụ Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN, xe ô tô này trong nước cũng chưa sản xuất được, là phù hợp với quy định của pháp luật. 
 
Thanh Trần
.