“Đang thiêp thiếp ngủ, tôi bỗng thấy chiếc xe chao đảo rồi tài xế hét lớn “xe mất lái rồi”. Chiếc xe lộn mấy vòng. Lúc tỉnh dậy thì thấy mình đang nằm trong bệnh viện”, chị Hương nhớ lại giây phút kinh hoàng khi chiếc xe chở đoàn phật tử bị lật.

 

 

Sáng 23/8, tại Khoa cấp cứu Bệnh viện 115 Nghệ An, hàng chục người nằm trên giường bệnh vẫn còn nguyên vẻ mặt thất thần, hoảng loạn sau khi trải qua những giây phút kinh hoàng. Khắp gian phòng cấp cứu của Bệnh viện 115, hàng chục người nằm la liệt, đau đớn với nhiều vết thương trên mình. Người bị chấn thương đầu, người gãy chân, gãy tay… Các bác sĩ đã phải làm việc hết công suất để cấp cứu cho cùng lúc hơn 30 bệnh nhân.

 

Các phật tử được cấp cứu tại Bệnh viện 115 Nghệ An

Các phật tử được cấp cứu tại Bệnh viện 115 Nghệ An

 

Ông Phạm Văn Khánh, trưởng đoàn (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), cho biết, theo kế hoạch từ trước, đoàn phật tử thành phố Hà Nội tổ chức vào Quảng Trị làm lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ. Đúng 21h ngày 22/8, 14 chiếc xe với khoảng gần 600 người xuất phát từ phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), theo đường Hồ Chí Minh chạy vào miền Trung. Dọc đường đi, mọi người cười nói vui vẻ rồi ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Khi đi đến đoạn đường cua dốc Truông Vên đoạn giáp ranh giữa hai huyện Quỳnh Lưu - Diễn Châu (Nghệ An) thì chiếc xe số 8 mang BKS 29B-036.29 bỗng dưng chao đảo trên đường khoảng 50 mét rồi đâm thẳng vào cột mốc đường, lộn nhiều vòng và lật nhào xuống vực.

 

Vụ lật xe vẫn còn ám ảnh nhiều người

Vụ lật xe vẫn còn ám ảnh nhiều người

 

Anh Nguyễn Hồng Trung (SN 1979, trú tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong vài người may mắn chỉ bị thương nhẹ trong vụ tai nạn, bàng hoàng kể: “Chiếc xe vừa vượt qua đoạn dốc cao, đang đổ xuống với tốc độ khá nhanh. Lúc đó tôi ngồi hàng ghế đầu, ngay cạnh tài xế, đang trò chuyện với vài người không để ý gì đến bên ngoài. Đột nhiên thấy chiếc xe lao đi với tốc độ cao, tài xế không kịp xử lý và để chiếc xe chạy nép sát bên lề đường. Rầm một cái, chiếc xe đâm thẳng vào cột mốc, hất tung và lộn nhào xuống vách”.

 

Trên chiếc xe này, gia đình anh Trung có 7 người cùng đi, trong đó có bé gái hơn 3 tuổi Nguyễn Phương Thảo. Bé Thảo ngồi cùng mẹ Nguyễn Thị Hòa ở hàng ghế giữa, xung quanh là bà ngoại, ông ngoại và các cô, cậu ruột trong nhà. Khi xe bị lật, bé Thảo bị văng từ hàng ghế này sang đúng chỗ ngồi của bà ngoại và được bà giữ chặt, che chở nên không bị xây xước. Bà ngoại của Thảo bị thương ở vùng lưng và hông, mẹ Thảo rơi văng tự do ra ngoài nên bị thương nặng ở đầu và ngực. Tay cầm hộp sữa ngồi cạnh mẹ, Thảo vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra.  

 

Bé Thảo may mắn được bảo vệ an toàn

Bé Thảo may mắn được bảo vệ an toàn

 

Chị Nguyễn Thị Hương (39 tuổi, Hà Nội) bị chấn thương ở vùng đầu, nói trong nước mắt: “Xe chạy theo đoàn nên tốc độ không cao lắm, mọi người cố gắng ngủ để giữ sức thì nghe tiếng đổ rầm, xe lật nhào xuống vực. Tôi bị kẹp giữa hai hàng ghế ngồi, một cái đập mạnh vào đầu làm máu chảy rất nhiều. Ngay sau đó, hàng chục người hoảng loạn gọi tên nhau và cố gắng bò ra khỏi xe. Tôi bàng hoàng khi thấy chị Lê Thị Minh, người quen của tôi ngồi ghế bên cạnh đã chết. Tôi hét lớn và cố gắng thoát ra”.

 

Anh Vũ Anh Việt (20 tuổi, trú tại Định Công, Hà Nội) may mắn chỉ bị xây xát nhẹ đứng ngồi không yên khi bố của mình là ông Vũ Văn Quyết (60 tuổi) bị gãy 10 chiếc xương sườn, đa chấn thương, đang được các y, bác sĩ theo dõi. Anh Việt nhớ lại: “Lúc xe lộn mấy vòng tôi bị hất văng ra khỏi xe nên may mắn không làm sao. Khi bình tâm lại, tôi thấy mình chỉ cách xe khoảng 3m, tôi vội chạy đến xe để xem bố mình thế nào nhưng bố tôi nằm bất tỉnh, mọi người trong xe bị thương kêu cứu thảm thiết”.

 

Nhiều người may mắn sống sót nhưng bị chấn thương nặng

Nhiều người may mắn sống sót nhưng bị chấn thương nặng

 

Vừa tỉnh dậy sau khi được các bác sĩ cấp cứu, cụ Nguyễn Thị Giang (76 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) được cô cháu gái mớm vội miếng cháo. Cụ cho biết do ngồi gần cửa nên bị hất văng ra khỏi xe. Dù bị mảnh vỡ của tấm kính đâm vào đầu làm máu chảy đầm đìa nhưng cụ Giang vẫn cố nhoài người vào xe để xem cháu gái thế nào. “Lúc tìm thấy nhau, hai bà cháu tôi ôm lấy nhau khóc nức nở. Cầu mong sao mọi người mau chóng bình phục”, cụ Giang nói.

 

Cụ Giang và cháu gái ôm nhau khóc nức nở khi biết cả hai vẫn còn sống

Cụ Giang và cháu gái ôm nhau khóc nức nở khi biết cả hai vẫn còn sống

 

Theo ghi nhận của PV tại Bệnh viện 115 Nghệ An, sau khi được các y, bác sĩ cứu chữa, các bệnh nhân cơ bản đã ổn định sức khỏe, có thể tự ăn uống. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Diện cho biết, một số ca chấn thương nặng ở vùng đầu, gãy cột sống, gãy xương sườn đang được chụp X-quang để chờ phẫu thuật. Không còn bệnh nhân nào trong tình trạng nguy kịch.

 

Sáng nay, lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An và Ban ATGT Nghệ An đã đến bệnh viện thăm hỏi và hỗ trợ những gia đình có người bị chết 1.000.000 đồng, gia đình bị thương 500.000 đồng. Cơ quan công an tỉnh Nghệ An cũng đã lấy lời khai của các nạn nhân trong vụ tai nạn để điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân là do tài xế khi vào đoạn đường cua, đường trơn trời mưa nên không làm chủ được tay lái, dẫn đến tai nạn. 

 

Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An và Ban AGGT tỉnh Nghệ An đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân

Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An và Ban AGGT tỉnh Nghệ An đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân

 

Sau khi ủi bay cột mốc, chiếc xe lộn nhiều vòng và lao xuống vực sâu.

Sau khi ủi bay cột mốc, chiếc xe lộn nhiều vòng và lao xuống vực sâu.

 

Dân trí

.