(BVPL) - Tác phẩm “Tạ Đình Đề - những góc khuất cuộc đời” của tác giả, TS. Dương Thanh Biểu - nguyên Phó Viện trưởng  VKSNDTC, nguyên Tổng biên tập báo Bảo vệ pháp luật, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2014. Ngay sau khi xuất bản, truyện ký “Tạ Đình Đề- những góc khuất cuộc đời” đã thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc, nhất là các bạn đọc trong các cơ quan tư pháp nói chung và bạn đọc trong ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng.

 


Sau khi cuốn sách được phát hành, Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức hội thảo về giá trị văn học của tác phẩm. Sau đó, nhiều phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương (trong đó có Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Trung ương, Bảo vệ pháp luật…) đã khởi  đăng loạt bài của nhiều tác giả. Đó là cảm nghĩ của những nhà văn, nhà nghiên cứu, các chuyên gia pháp luật, các học giả và các nhà lãnh đạo của các bộ, ban, ngành xung quanh giá trị tư tưởng mà cuốn sách “Tạ Đình Đề- Những góc khuất cuộc đời” đã đề cập. Đây là tác phẩm văn học- pháp lý không chỉ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc khắc họa hình ảnh một con người được nhân dân tôn vinh như huyền thoại- Tạ Đình Đề, mà còn thông qua đó tác phẩm cũng tái hiện những bài học pháp lý rất bổ ích về công tác điều tra, truy tố và xét xử. Những bài học đó tuy cách xa gần nửa thế kỷ nhưng vẫn còn nguyên giá trị, góp phần vào việc giáo dục thế hệ trẻ, nhất là những bạn trẻ đang công tác ở cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về Chiến lược Cải cách tư pháp hiện nay.

Mới đây nhất, báo An ninh thế giới, chuyên đề của báo Công an nhân dân thuộc Bộ Công an,  từ số 1.450, ra ngày 11-3-2015 đã khởi đăng một số phần được trích từ cuốn sách “Tạ Đình Đề- Những góc khuất cuộc đời” của tác giả Dương Thanh Biểu với lời tòa soạn rằng: “Có ai đó đã nói rất đúng rằng, người ta sẽ chỉ thực sự chết khi không còn trong trí nhớ của những người còn sống. Ông Tạ Đình Đề thì ngược lại. 17 năm sau khi ông rời bỏ trần gian, tên tuổi ông, cuộc đời ông với đầy đủ mọi cung bậc: hào hoa và ê chề, vinh quang và cay đắng… gắn với vụ án nổi tiếng trong lịch sử vẫn còn lại trong trí nhớ của nhiều người mà TS. Dương Thanh Biểu, nguyên Viện phó VKSNDTC chỉ là một trong số đông đó. Như một cơ duyên, TS. Dương Thanh Biểu khi còn công tác đã được tham gia vào việc nghiên cứu hồ sơ vụ án Tạ Đình Đề với tư cách là một cán bộ của VKSNDTC. Sau này, ở ngoài đời, hai người còn gặp nhau nhiều lần nữa với tư cách là những người bạn vong niên. Nặng lòng với nhân vật Tạ Đình Đề, TS. Dương Thanh Biểu đã dày công thu thập tư liệu về ông. 17 năm sau khi ông Tạ Đình Đề từ giã cõi trần, TS. Dương Thanh Biểu đã cho ra mắt cuốn sách: “Tạ Đình Đề - Những góc khuất cuộc đời” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành). Cuốn sách gồm 14 chương tái hiện một cách khá rõ nét về cuộc đời của ông Tạ Đình Đề và vụ án nổi tiếng mà người đời quen gọi là “Vụ án Tạ Đình Đề”...
 

P. V

.