(BVPL) – Báo BVPL số ra ngày 29/07/2016 phản ánh bài viết "trạm cân lưu động có như không” ngày 3/8/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 2006/UBND-XDCB do ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn Phòng UBND tỉnh thừa lệnh chỉ đạo Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải vào cuộc điều tra làm rõ việc trạm cân lưu động để nhiều xe quá tải chạy qua quốc lộ 18 và 38 tỉnh Bắc Ninh.
 
Công văn của UBND tỉnh Bắc Ninh
Công văn số 2006/UBND-XDCB của UBND tỉnh Bắc Ninh
 
Như báo Bảo vệ pháp luật điện tử số ra ngày 29/7/2016 có bài “Bắc Ninh: Trạm cân lưu động có như không?” đã phản ánh về tình trạng có nhiều xe trọng tải lớn chở đất đá, vật liệu xây dựng chạy qua quốc lộ 18 và quốc lộ 38 suốt m thời gian dài. Đáng nói, mặc dù có xuất hiện trạm cân lưu động trên hai quốc lộ này nhưng trạm cân  hầu như không hoạt động, bỏ mặc nhiều xe trọng tải lớn “cày nát” hai tuyến đường trên.
 
Cụ thể, ghi nhận của PV tại hồ Điều Hòa của thành phố Bắc Ninh lúc 5h chiều ngày 2/7/2016, hàng chục chiếc xe tải mang biển kiểm soát 90 và 99 chở đất đá rồi chạy về quốc lộ 38 địa phận huyện Tiên Du… Những chiếc xe này đều không được che chắn khiến đất đá rơi vãi ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị cũng như an toàn cho người tham gia giao thông…Không chỉ có vậy, tại quốc lộ 38 mặc dù có một trạm cân lưu động lập chốt 24/24 nhưng rất nhiều xe trọng tải lớn chạy vượt mặt cán bộ trạm cân mà không bị cân kiểm tra tải trọng. Trong khi đó, chỉ cách chỗ trạm cân lưu động này hoạt động vài trăm mét là biển cấm xe tải quá 25 tấn và conteiner 35 tấn chạy qua. Thậm chí, ngày 8/7/2016, PV còn ghi lại được hình ảnh nhiều cán bộ thuộc trạm cân thản nhiên bỏ trạm cân ngồi trên xe lưu động, một số còn ngủ ngon lành mặc dù khi đó đã là 15h00.
 
Cán bộ trạm cân “thản nhiên” hút thuốc trong giờ làm việc, để xe container chạy qua.
Cán bộ trạm cân “thản nhiên” hút thuốc trong giờ làm việc, để xe container chạy qua.
 
Tiếp đến, ngày 3/8/2016 UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 2006/UBND-XDCB do ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn Phòng UBND tỉnh thừa lệnh chỉ đạo Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải vào cuộc điều tra làm rõ việc trạm cân lưu động để nhiều xe quá tải chạy qua quốc lộ 18 và 38 tỉnh Bắc Ninh.
 
Chúng tôi xin trích nguyên nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh như sau:
 
“...Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các lực lượng chức năng liên quan kiểm tra làm rỗ việc báo Bảo vệ Pháp luật đã phản ánh( có bản tin kèm theo); xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/8/2016...”
 
Để rộng đường dư luận, chiều ngày 5/8 nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Chu Quang Định- Chánh thanh tra tỉnh tại sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh. Trao đổi với PV Ông Định cho biết: “Sau khi nhận được thông tin và Công văn chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi ngay lập tức đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các chiến sĩ tham gia công tác ngày hôm đó làm bản tường trình. Trong clip là hình ảnh trạm cân lưu động đặt tại chiều đi Cầu Hồ - Bắc Ninh. Trạm cân này bắt đầu hoạt động từ ngày 4/7 và chấm dứt đưa đi bảo hành ngày 13/7. Trạm cân hoạt động 24/24, dựa trên nguyên tắc hoạt động phối hợp giữa công an Bắc Ninh với sở Giao thông vận tải. Với các tỉnh khác sẽ có sự phối hợp của 3 ngành là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và quân đội. Nhưng riêng đối với tỉnh Bắc Ninh chỉ có hai ngành công an phối hợp với thanh tra giao thông.
 
Cũng theo ông Định cho biết thê thanh tra chúng tôi làm việc rất nghiêm túc và trách nhiệm. Tuy nhiên thanh tra chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn xe vào cân... chứ không được dừng xe hay lập biên bản vi phạm. Đây là nhiệm vụ của cảnh sát giao thông chúng tôi không thể can thiệp...
 
“Vậy, nếu cảnh sát giao thông không làm nhiệm vụ thì thanh tra cũng "ngồi chơi"?”- PV
 
Trước câu hỏi của PV ông Định chỉ cười xòe “Thì đây là công việc phối hợp mà, cái này phải hỏi phòng cảnh sát giao thông...Chúng tôi ghi nhận vào thời điểm trong clip đề cập là ca làm việc của đồng chí Luyện và đồng chí Ngọc. Tôi cũng khẳng định chúng tôi thường xuyên kiểm tra và những lúc kiểm tra không hề xảy ra tiêu cực. Tuy nhiên ghi nhận những đóng góp của phóng viên chúng tôi sẽ tiến hành điều tra kĩ càng và có câu trả lời trước ngày 10/8 theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.".
Báo BVPL  đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh sớm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị và trách nhiệm của từng cá nhân liên quan.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!
 
Quỳnh My – Đình Tuyến
.