Sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão với tên quốc tế là Bebinca. Cơn bão số 2 trên biển Đông này khả năng sẽ mạnh lên và đổi hướng vào đất liền giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc.
 
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, 7h sáng nay, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 440 km về phía Đông Đông Bắc, mạnh cấp 8 (từ 62 đến 74 km mỗi giờ). Hôm nay bão di chuyển theo hướng Tây Bắc và sẽ mạnh thêm một cấp.
 
Trong 2-3 ngày tới, bão đổi sang hướng Tây Tây Bắc, duy trì tốc độ 15 km mỗi giờ. Đến 7h sáng 23/6, khi tiếp cận gần đất liền, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 170 km về phía đông, bão giảm còn cấp 8.
 
Bắc biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió sẽ mạnh tới cấp 9. Phía bắc vịnh Bắc Bộ từ chiều mai (22/6) gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 9. Biển động rất mạnh.
 
Ngoài ra, do sự chi phối của đới gió tây nam nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, giữa và nam biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5.
 
 Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão lúc 9h30 sáng 21/6. Ảnh: NCHMF.
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão lúc 9h30 sáng 21/6. Ảnh: NCHMF.
 
Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên thông báo cho tàu thuyền biết về hướng di chuyển của bão, kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của phương tiện và sẵn sàng cứu hộ khi có yêu cầu.
 
Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đến sáng nay tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa có trên 41.000 tàu thuyền đang hoạt động, trong đó khu vực quần đảo Hoàng Sa và giữa biển Đông (gần với tâm bão) có 297 tàu của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định và Khánh Hòa.
 
Dự báo năm nay số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có thể tới 13 cơn (cao hơn mức trung bình), nhưng chỉ 5-6 cơn ảnh hưởng tới đất liền Việt Nam.
 
Theo VnExpress