Trước khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 một ngày, người dân Đà Nẵng cũng như nhân dân cả nước đã rất lo lắng khi cơn bão Damrey quét qua dải đất miền Trung, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh và ảnh hưởng trực tiếp đến Đà Nẵng, nơi tổ chức nhiều hội nghị quan trọng. Nhưng rồi, mọi khó khăn đã được khắc phục một cách nhanh chóng bằng sự chung tay của các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là tinh thần đoàn kết và tự giác của nhân dân Đà Nẵng. Và khi Tuần lễ Cấp cao APEC vừa kết thúc thành công tốt đẹp, nhiều người đã thốt lên rằng: “Tuyệt vời Đà Nẵng, Việt Nam tôi”.
 
Tuyệt vời Việt Nam
 
Lời khen ấy được thốt ra từ những quan khách lãnh đạo của 21 nền kinh tế khi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vừa kết thúc tốt đẹp tại TP. Đà Nẵng. “Việt Nam đã cho thấy khả năng tổ chức tuyệt vời của mình không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả về chất lượng các chương trình làm việc và chất lượng phục vụ các đại biểu”, đó là phát biểu của Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria sau khi kết thúc APEC 2017. Để có những đánh giá như của vị Tổng thống Chile không phải là sự dễ dàng. Một tuần lễ APEC diễn ra tại Đà Nẵng của chúng ta trở thành “tâm điểm của toàn thế giới”. Chúng ta đã biết trước điều đó, và chúng ta đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng chào đón APEC một cách kỹ lưỡng nhất, hoàn hảo nhất. Nhưng rồi mọi thứ trở nên “rối tung” khi ngay trước ngày khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng nằm trong số những tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng vì cơn bão Damrey. Thành phố đang ngăn nắp gọn gàng, sạch đẹp đến vậy nhưng chỉ sau một đêm đã ngổn ngang do ảnh hưởng của bão. Để kịp đón những vị khách quý, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã phải căng mình khắc phục hậu quả của bão lũ. 
 
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có thư kêu gọi toàn dân Đà Nẵng cùng chung tay dọn dẹp thành phố. Hàng ngàn cán bộ, công nhân viên, người dân Đà Nẵng đã cùng ra quân dọn vệ sinh “khôi phục” Đà Nẵng sau cơn bão số 12. Những nỗ lực đó đã được đền đáp khi APEC được diễn ra trong không khí như chưa từng có bão. Và “Thành phố cùng các cấp Trung ương đã góp phần hoàn thành sứ mệnh phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 an ninh, an toàn tuyệt đối”, Chủ tịch UBND TP. Huỳnh Đức Thơ khẳng định.
 
Trước khi nói đến những thành công trên bàn hội nghị, chúng ta tự hào rằng, chúng ta đã có một kỳ APEC thành công trong việc xây dựng một Việt Nam thân thiện và an toàn. Suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, mọi hoạt động diễn ra an toàn tuyệt đối, không một sự cố nào dù nhỏ xảy ra. Thành phố sạch đẹp, con người thân thiện đã tạo được niềm tin cho lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC khi đến Việt Nam lần này. Minh chứng sống động nhất cho sự thân thiện và an toàn chính là việc Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã bách bộ trên phố và vào ăn sáng tại một hàng bánh mì bên lề đường ở Đà Nẵng. Còn với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khi đặt chân đến Đà Nẵng Việt Nam để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã cập nhật hình ảnh chiếc cầu Rồng – một biểu tượng của Đà Nẵng và viết Facebook cá nhân rằng: “Một cậu bé đội chiếc mũ dễ thương cùng với Cầu Rồng hùng vĩ và bầu trời trong lành sau cơn bão”.
 
Thành công 
 
Sau hàng loạt hội nghị quan trọng diễn ra thành công như: Hội nghị tổng kết các quan chức cấp cao APEC (CSOM), Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh (VBS), Cuộc họp của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Công thương (AMM), Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp (CEO Summit) thì APEC 2017 được kết thúc bằng Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và “Kế hoạch hành động APEC” về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội. Sau APEC 2017, chúng ta cũng đã được đón tiếp các chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Chile Michelle Bachelet. Đáng lưu ý Tổng thống Mỹ  Donald Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống.
 
Một điều nữa, Việt Nam có quyền tự hào vì đã góp phần làm nên thành công của các hội nghị liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định này, số phận của Hiệp định này trở nên chênh vênh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với nỗ lực của nước chủ nhà và sự đồng thuận của các Bộ trưởng thành viên Hiệp định cuối cùng các Bộ trưởng cũng đã đạt được thỏa thuận khung cơ bản cho TPP với 11 nước thành viên, không có Mỹ; thống nhất gọi Hiệp định này bằng một tên mới - Hiệp định Đối tác, toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).
 
Thành công trên bàn hội nghị cùng với thành công trong công tác tổ chức, đến lúc này chúng ta có thể khẳng định rằng, Việt Nam đã có thêm một kỳ APEC nữa thành công trên cương vị là nước chủ nhà. Sự thành công đó có thể được gói gọn trong một dòng trạng thái tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi kết thúc APEC 2017, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam “Một chuyến đi tuyệt vời đến Việt Nam”.
 
Xuân Nha