leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lễ vinh danh danh 34 khu dân cư kiểu mẫu, 31 vườn mẫu tiêu biểu tối 14/4.

Ngay sau chương trình tọa đàm, Ban tổ chức Cuộc thi Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tỉnh Hà Tĩnh đã tổng kết, trao thưởng 34 khu dân cư kiểu mẫu và các chủ vườn mẫu tiêu biểu.

Xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu đã thực sự làm thay đổi bộ mặt Nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh. Góp phần làm cho cuộc sống của nhân dân tốt đẹp hơn phát triển theo xu hướng văn minh hiện đại hơn, trong đó người dân chính là chủ thể thực hiện. Thực sự trở thành phong trào rộng khắp, đi vào chiều sâu, bền vững.

Trong 5 năm triển khai xây dựng khu dân cư, vườn mẫu nông thôn mới, đến nay tỉnh Hà Tĩnh đã hình thành được 1.116/1.802 thôn có phương án triển khai xây dựng vườn mẫu và 8.178 vườn hộ triển khai xây dựng vườn mẫu. Đặc biệt, sự sáng tạo và tiên phong đưa tiêu chí xây dựng KDC kiểu mẫu vườn mẫu thành tiêu chí thứ 20 vào bộ tiêu chí NTM đã được cả hệ thống chính trị và người dân hưởng ứng, tự giác tham gia và dần trở thành phong trào có sức lan tỏa nhanh, trên diện rộng. Hiện nay, toàn tỉnh có 228 khu dân cư NTM kiểu mẫu; 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn.

Cuộc thi “Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu năm 2017” lần thứ nhất được Hà Tĩnh phát động vào tháng 6/2017 và đến nay kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã tổn kết và vinh danh, tặng bằng khen cho 34 khu dân cư NTM đạt giải và 1 vườn đạt giải đặc biệt, 30 vườn đạt giải A, đại diện cho 181 vườn đạt giải.

Trong buổi tọa đàm, giao lưu “Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu - sự bền vững trong xây dựng NTM”, tối 14/4, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định: tỉnh Hà Tĩnh là địa phương xuất phát điểm thấp trong xây dựng nông thôn mới, nhưng đã có cách làm hay và sáng tạo nhờ biết vận dụng sức dân. Nhân dân được bàn, lựa chọn và quyết định, khơi dậy tiềm năng yêu nước, yêu quê hương và trân trọng những gía trị văn hóa. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Mô hình vườn mẫu là tiêu chí chuyên biệt của Hà Tĩnh tạo nên sự định canh, định cư tích tụ ruộng đất để người dân tự quyết định và đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế vườn, hộ, tạo niềm tin cho người dân và có sức lan tỏa rộng rãi. 

Tại buổi lễ, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, tham gia đông đảo của người dân và cộng đồng thôn, xóm với 1.015 KDC, 16.831 vườn tham dự. Tổng kinh phí giải thưởng toàn tỉnh hơn 15 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã đến dâng hương tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du ở huyện Nghi Xuân và tham quan khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại huyện này.

“Cuộc thi đã phát hiện, tôn vinh những thôn và hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; là cơ sở quan trọng để định hướng thực hiện chủ trương thời gian tới ngày càng hoàn thiện hơn. Thông qua cuộc thi giúp cho người dân, cộng đồng thôn xóm hiểu sâu hơn nữa về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong xây dựng NTM” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Sáng 15/4, tại Hà Tĩnh, Bộ NN&PTNT cũng phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, vườn mẫu có sự tham gia của hơn 400 đại biểu từ các bộ, ngành, địa phương và đại diện Đại sứ quán các nước tại Việt Nam: Nhật Bản, Bỉ, Canada, Thái Lan, Lào…

Đặng Thuỳ