(BVPL) - Hôm nay (7/5), tại Nhà Thông tin thành phố - Số 1 Phố Nguyễn Đức Cảnh, Sở ngoại vụ thành phố Hải Phòng phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố long trọng tổ chức Triển lãm ảnh “ Hải Phòng xưa và nay”. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội hoa phượng đỏ lần thứ 4 năm 2015.
 
33.JPG
33.JPG
 
Triển lãm ảnh trưng bày những bức ảnh tư liệu quý giá được  nhà sưu tầm ảnh Phạm Tuệ dày công tìm kiếm. Trên 16 bức ảnh được nhóm thành 52 bộ ảnh với hai mảng nội dung  bố cục: Hải Phòng xưa và nay, tập trung vào sự phát triển của Hải Phòng qua các dấu ấn lịch sử quan trọng.
 
Ảnh Hải Phòng xưa là các công trình kiến trúc tiêu biểu, nổi bật không chỉ ở Hải Phòng mà còn trên toàn bộ Đông Dương thời kỳ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX: Nhà hát lớn, Nhà kèn, Sông Lấp, Nhà máy xi măng Đông Dương, trụ sở các công ty, tài chính lớn…
 
Lần đầu tiên triển lãm đưa ra hình ảnh và tư liệu trích dẫn để góp phần xác định năm  1900 là năm hoàn thành Nhà hát lớn Hải Phòng – một công trình văn hóa biểu tượng của thành phố, làm rõ thêm sự hình thành Sông Lấp, Cầu Đồ Sơn… những địa danh đã đi vào thi ca, in sâu trong tâm thức của người dân thành phố Cảng.
 
Đặc biệt, những hình ảnh tư liệu đã ghi lại những khoảnh khắc lịch sử quan trọng diễn ra trong thời điểm giải phóng Hải Phòng tháng 5/1955: biển người cờ hoa vẫy chào những đoàn quân kéo vào giải phóng Hải Phòng ừ các ô cửa của thành phố ngày 13/5/1955; quân đội thực dân Pháp rút khỏi Hải Phòng…
Ảnh Hải Phòng nay là những bức ảnh tập trung tái hiện một Hải Phòng hiên ngang nơi đầu sóng ngọn gió, một Hải Phòng đang từng ngày từng giờ thay da đổi thịt, một Hải Phòng văn minh hiện đại đang vươn mình lên những tầm cao mới.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 7- 17/5/2015 để phục vụ công chúng và nhân dân thành phố. 
 
Đoàn Liêm – Quốc Hùng
Chùm ảnh Hải Phòng xưa và nay: