Lãnh đạo nói gì khi hiệu trưởng “mất tích”?

Theo ông Lê Văn Ngọc - Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường TH&THCS Dương Hòa, ông Hợp “cáo bệnh” ở nhà trong một thời gian dài, ít khi đến cơ quan làm việc. Đến cuối tuần vừa qua, ông Hợp liên lạc qua điện thoại thông báo đi thành phố Hồ Chí Minh chữa bệnh, sau đó thì ông Lê Văn Ngọc cũng mất liên lạc. “Cách đây chừng một tháng, anh Hợp cho biết bị mắc khối u ở gan, sức khỏe giảm sút, cần phải điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược Huế. Mọi công việc liên quan, anh Hợp giao tôi xử lý, điều hành. Sau nhiều ngày vắng mặt và thi thoảng có lui tới trường, từ sau hôm 6/11 đến nay, anh Hợp không đến trường làm việc nữa. Từ sau hôm 6/11, anh Hợp có liên lạc với tôi một lần qua điện thoại, nói là đi chữa bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ có thế thôi chứ anh Hợp không xin phép lãnh đạo các cơ quan cấp trên. Sau khi anh Hợp không đến trường, qua tìm hiểu thì mới biết, anh Hợp có nhờ nhiều người trong trường đứng tên vay tiền ngân hàng”, ông Lê Văn Ngọc kể.

leftcenterrightdel
 Trường Tiểu học & Trung học Cơ sở Dương Hòa – nơi ông Nguyễn Xuân Hợp làm hiệu trưởng.

Đảng uỷ xã Dương Hòa cũng cho biết, mặc dù ông Hợp là Phó bí thư chi bộ Trường TH&THCS Dương Hòa, thuộc diện quản lý của Thường vụ Đảng ủy xã, nhưng khi vắng mặt tại nhiệm sở và “đi chữa bệnh ngoại tỉnh” nhưng không hề có văn bản báo cáo gửi tổ chức Đảng cấp trên.  Ông Lê Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, thông tin: Sáng 12/11, theo phân công của Bí thư Đảng ủy xã, ông về trường nắm tình hình, tìm nhiều cách để liên lạc với Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Hợp nhưng không có kết quả.

leftcenterrightdel
 Niêm phong phòng hiệu trưởng Trường TH&THCS Dương Hòa để chờ xử lý. 

Trao đổi với phóng viên, Ông Võ Tuyến - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy nói, "Tôi cử anh em lãnh đạo, nhân viên phòng về nơi ở của anh Hợp để nắm tình hình, nhưng bà con lối xóm cho biết, anh Hợp cùng vợ con đã đi đâu từ mấy ngày nay rồi".

Trong ngày 12/11, ông Lê Văn Ngọc - Phó hiệu trưởng nhà trường, theo chỉ đạo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy đã tiến hành thủ tục niêm phong phòng làm việc của ông Nguyễn Xuân Hợp; chỉ đạo siết chặt công tác bảo vệ an ninh trường lớp, đồng thời, yêu cầu bộ phận tài vụ của trường kiểm tra lại số dư tài chính của đơn vị, rà soát tất cả các khoản chi, hay khoản vay mượn tiền ngân quỹ phát sinh từ ông Hợp (nếu có) để xin ý kiến xử lý từ cấp trên và các cơ quan chức năng. 

Nhiều người trình báo đã cho ông Hợp vay tiền

Ngày 13/11, ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế), chủ trì họp với cấp phó, cùng lãnh đạo các Phòng Nội vụ, GD&ĐT, Công an thị xã để bàn hướng giải quyết vụ việc liên quan Hiệu trưởng Trường TH&THCS Dương Hòa mượn tiền hàng loạt giáo viên rồi mất liên lạc, không đến nhiệm sở.   

leftcenterrightdel
 Nhà riêng của ông Nguyễn Xuân Hợp cũng cửa đóng, then cài.

Theo danh sách “chủ nợ” mà Phó hiệu trưởng Lê Văn Ngọc tập hợp được tính đến ngày 14/11 kèm chữ ký xác nhận của từng giáo viên - nhân viên, thì người được ông Hợp nhờ vay với số tiền nhiều nhất lên đến 155 triệu đồng, ít nhất 10 triệu đồng. Họ cho ông Hợp vay tiền vì ông Hợp nói cần tiền để khám chữa bệnh cho bản thân và trang trải khó khăn vì vợ vừa sinh đứa con thứ hai. Một giáo viên cho hay, khi ông Hợp nhờ vay tiền, vị hiệu trưởng này “lưu ý” người đứng tên vay giúp không được kể hay tiết lộ cho giáo viên khác biết, đó cũng có thể là lý do khiến vị hiệu trưởng này đã “qua mặt” trót lọt và được nhiều người cho vay tiền.  

leftcenterrightdel
 Ông Lê Văn Ngọc - Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường TH&THCS Dương Hòa làm việc với phóng viên.

Theo lãnh đạo thị xã Hương Thủy, ngoài khoản vay mượn từ đồng nghiệp, giáo viên, nhân viên cùng trường, ông Nguyễn Xuân Hợp, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Dương Hòa, có mượn tiền của người ngoài cơ quan. Đơn cử như trường hợp anh H.T (ngụ thôn Thanh Vân, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy), vào ngày 6/6/2018 người này cho ông Hợp mượn 75 triệu đồng, có viết giấy biên nhận với nội dung “giúp việc cá nhân”, thời hạn trả nợ “cho đến khi ông H.T cần lấy lại”…

leftcenterrightdel
   Giấy vay tiền người ngoài nhà trường của ông Nguyễn Xuân Hợp - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Dương Hòa.
leftcenterrightdel
 Ông Võ Tuyến - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy, cho biết hết sức bất ngờ trước trình báo của hàng loạt giáo viên bị một hiệu trưởng nợ hàng trăm triệu đồng.

Ông Đỗ Xuân Giao - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, cho biết, ông Hợp khi mượn tiền của đồng nghiệp cũng như người ngoài cơ quan đã có ghi giấy biên nhận, cam kết trả nợ và là giao dịch dân sự, người cho mượn không có đơn tố giác mà chỉ trình báo với nhà trường, nên phía công an thị xã chưa xem xét điều tra, xử lý theo góc độ phạm pháp hình sự. Bên cạnh số tiền vay mượn của giáo viên cùng trường gần 800 triệu đồng (đã trả dần nợ gốc và lãi ngân hàng kể từ năm 2016), khoản ông Hợp mượn của người ngoài cơ quan cũng vài trăm triệu đồng. “Trong trường hợp anh Hợp vay mượn tiền nhiều người mà không có khả năng trả nợ, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xem xét theo hướng khác”, ông Đỗ Xuân Giao cho biết.  

P.V