Đó là một điều thú vị của đợt chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS.PGS năm 2014 khi GS trẻ tuổi nhất và GS cao tuổi nhất đợt này cũng “ẵm” luôn 2 cái nhất trong lịch sử 38 năm qua.
 

1
GS Phan Thanh Sơn Nam, 37 tuổi (giữa ảnh) (Ảnh: Văn Chung- VietNamnet)


Tại buổi lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS.PGS 2014 diễn ra sáng 4/2, GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết, qua quá trình xét tuyển, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công nhận 644 người với tổng cộng  59 GS và 585 PGS mới năm 2014. Năm 2014 cũng rất đặc biệt khi xuất hiện đồng thời GS trẻ nhất và GS cao tuổi nhất trong lịch sử.

Cụ thể, GS cao tuổi nhất khi được công nhận của nước ta tính đến thời điểm này là GS Lê Ngọc Canh, 81 tuổi, chuyên ngành Nghệ thuật, nguyên là giảng viên trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

GS trẻ nhất khi được công nhận là GS Phan Thanh Sơn Nam, 37 tuổi, chuyên ngành Hóa học, giảng viên trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG TPHCM. GS Nam đã làm nghiên cứu sinh tại nước Anh theo học bổng 322 của Chính phủ Việt Nam, làm postdoc tại Mỹ, và là tác giả của 62 bài báo khoa học đăng ở trong nước và 37 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí có uy tín với chỉ số ảnh hưởng cao. Hiện, hai vị GS đang cùng giữ “kỷ lục” này với GS Nam là GS Toán học Nguyễn Quang Diệu (đợ năm 2011) và GS về KH Trái đất Hoàng Ngọc Hà (đợt năm 1996).

Như vậy, khoảng cách tuổi giữa người nhiều tuổi nhất và ít tuổi nhất trong đợt này là rộng nhất trong lịch sử với 44 tuổi.
 

Theo infonet

.