(BVPL) - Các cụm thi trên cả nước đã hoàn tất việc công bố điểm thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2016. Mặt bằng chung điểm thi năm nay của các thí sinh được đánh giá là thấp hơn so với năm ngoái. Theo thống kê ban đầu về điểm thi, kỳ thi THPT quốc gia 2016 của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thì số lượng đạt điểm cao ít, số lượng bài thi các môn đạt từ 4,5 điểm đến 6 điểm là nhiều nhất, riêng môn Ngoại ngữ chỉ đạt điểm trung bình 3,3 điểm.

 


Nếu như trong năm đầu tiên triển khai kỳ thi THPT điểm thi của các thí sinh khá cao thì năm nay mặt bằng chung điểm số đã có sự điều chỉnh. Thống kê của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD&ĐT cho thấy, điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay cả nước chỉ có 17.000 bài thi đạt điểm 9, điểm 10, trong đó chỉ có 100 bài thi đạt điểm 10, thấp hơn nhiều lần so với năm ngoái. Về điểm liệt năm nay có 19.000 bài thi bị điểm liệt giảm mạnh so với năm ngoái. Qua thực tế tổ chức thi, chấm thi lãnh đạo các trường đại học chủ trì cụm thi nhận định, điểm thi trung bình của thí sinh tập trung nhiều ở mức 4 - 6 điểm là hợp lý vì đề thi đã được phân hóa rõ ràng với từng nhóm câu hỏi phù hợp với trình độ của thí sinh từ trung bình đến khá và giỏi. Việc ra đề thi đã đạt được hai mục đích là xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo công bố, các trường đại học sẽ bắt đầu xét duyệt đợt 1 vào ngày 1/8. Điểm đáng chú ý nhất trong mùa xét duyệt đại học, cao đẳng năm nay là thí sinh sẽ không được rút hồ sơ như năm ngoái nếu không cân nhắc kỹ việc lựa chọn trường thì các em sẽ bị trượt ngay từ khi bắt đầu xét tuyển vòng đầu. Đây cũng chính là những lo lắng của nhiều thí sinh trong mùa tuyển sinh này.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: Năm 2016, Bộ GD&ĐT có sự điều chỉnh bằng cách rút ngắn thời gian xét tuyển. Theo đó, thời gian đăng ký ở các đợt xét tuyển chỉ còn 12 ngày đợt 1 và 10 ngày ở các đợt bổ sung. Thí sinh lưu ý, trong các đợt xét tuyển, thí sinh không được rút lại hồ sơ đã nộp. Đây chính là điểm khác biệt so với xét tuyển năm 2015. Do đó, thí sinh cần  cân nhắc trước khi đăng ký nộp hồ sơ. “Tất cả thông tin hướng dẫn cho thí sinh đều nằm ở trên trang thông tin của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ… Do vậy, thí sinh cũng nên tham khảo trước khi nộp hồ sơ xét tuyển. Những điểm quan trọng thí sinh cần lưu ý đó là phải căn cứ vào những ngành nào yêu thích của thí sinh, sau đó căn cứ vào kết quả thi, so sánh điểm trúng tuyển của các ngành đó với năm trước rồi quyết định làm sao cho phù hợp nhất”- ông Nghĩa nói.

Một điểm đáng lưu ý khác là trong năm 2016, thí sinh có thể đăng ký vào tối đa hai trường, dẫn đến việc thí sinh có thể trúng tuyển cả hai trường. Do nhiều trường hợp trúng tuyển cùng lúc hai trường như vậy, các trường ĐH sẽ không thể xác định được có bao nhiêu thí sinh học ở trường mình để có thể công bố chỉ tiêu cho đợt xét tuyển tiếp theo. Vì vậy, trong lịch xét tuyển năm 2016, sau khi các trường công bố kết quả xét tuyển, thí sinh phải xác nhận với trường mình trúng tuyển là có nguyện vọng học bằng cách nộp cho trường bản chính của giấy chứng nhận kết quả thi (mỗi thí sinh chỉ được cụm thi cấp 1 bản chính).

Năm nay, Bộ GD&ĐT áp dụng rộng rãi hình thức đăng ký xét duyệt trực tuyến hoặc chuyển phát nhanh, hạn chế tối đa việc đi lại, nhất là đối với các thí sinh ở xa. Đăng ký trực tuyến có nhiều thuận lợi, thủ tục đơn giản. Vì vậy, điều mà thí sinh và gia đình cần làm lúc này là dựa vào điểm chuẩn của năm 2015, kết quả thi THPT năm 2016 và nguyện vọng của bản thân để cân nhắc kỹ khi chọn trường.
 

PV

.