leftcenterrightdel
 Trường Trung Cấp Kỹ thuật Nông nghiệp TP HCM. (Ảnh:MP)

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, nhiều giáo viên Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp TP HCM phản ánh về việc bà Nguyễn Thị Liễu Kiều, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường có nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, điều hành và có dấu hiệu của việc “lạm quyền” trong thực thi chức trách, nhiệm vụ. Trong đó, có việc phản ánh liên quan đến quy trình bổ nhiệm đối với bà Nguyễn Thị  Liễu Kiều được cho là không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 23/11/2021 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM (Sở NN&PTNT) có Quyết định số 416/QĐ-SNN về việc điều động bà Nguyễn Thị Liễu Kiều, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông đến nhận công tác và giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp TP HCM kể từ ngày 01/12/2021; thời hạn giữ chức vụ là 5 năm.

Theo phản ánh của các giáo viên Trường thì việc Sở NN&PTNT TP HCM ban hành Quyết định điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp là không đúng quy định tại Điều 47, 50 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ.

Cụ thể, thời điểm ngày 23/11/2021 bổ nhiệm bà Kiều không đúng theo quy định của khoản 2 Điều 19 Thông tư 47/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội quy định Điều lệ Trường Trung cấp “Phó hiệu trưởng trường trung cấp phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; đã có ít nhất 3 năm làm công tác giảng dạy hoặc tham gia quản lý giáo dục nghề nghiệp; có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; đã qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp; có đủ sức khỏe; có uy tín và năng lực quản lý. Riêng phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo thì tiêu chuẩn bổ nhiệm, công nhận như tiêu chuẩn đối với hiệu trưởng” là phải đủ 5 năm có thâm niên công tác, quản lý giáo dục”.

Vì vậy, thời điểm này bà Nguyễn Thị Liễu Kiều không hội đủ điều kiện là có đủ 5 năm làm công tác giảng dạy hoặc tham gia quản lý giáo dục nghề nghiệp. Bà Kiều cũng chưa qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp.

Cũng theo phản ánh, đến ngày 1/9/2023 bà Nguyễn Thị Liễu Kiều tiếp tục giữ chức vụ cao hơn là Phó Hiệu trưởng phụ trách do Sở NN&PTNT tiếp tục bổ nhiệm là không đúng theo tiêu chuẩn quy định của Điều 20, Thông tư 14/2021/TT-BLĐTBXH ngày 21/10/2021 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định Điều lệ Trường Trung cấp (sửa đổi bổ sung Thông tư 47/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội quy định Điều lệ Trường Trung cấp).

Trả lời về những nội dung phản ánh nêu trên, ông Huỳnh Tấn Phát – Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT TP HCM cho biết: Sở NN&PTNT TP HCM thì duy nhất chỉ có một Trường và được quản lý về công tác cán bộ. Trong việc quản lý về công tác cán bộ thì phải có một số điều kiện nhất định trong việc điều động, bổ nhiệm Hiệu trưởng, Hiệu phó…ví dụ như việc đòi hỏi kinh nghiệm giảng dạy 5 năm, kinh nghiệm quản lý giáo dục 3 năm…Tuy nhiên, trong các đơn vị thuộc Sở thì chỉ có một Trường duy nhất nên khi luân chuyển cán bộ từ các đơn vị thuộc Sở về Trường sẽ không đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Ông Phát cho biết, trong thời gian vừa qua thì Trường cũng có một số vi phạm, năm 2019 thì Hiệu trưởng phải điều động đi và hạ xuống một bậc; Phó Hiệu trưởng phụ trách thì bị xử lý kỷ luật khiển trách về đảng và chính quyền. Trong bối cảnh đó, Sở phải điều động cô Nguyễn Thị Liễu Kiều từ Trung tâm Khuyến nông sang để tăng cường cho Trường. Tại thời điểm bổ nhiệm thì cô Kiều không có kinh nghiệm quản lý giáo dục, không có đủ thời gian giảng dạy là 5 năm nhưng vì không còn ai thỏa điều kiện.

“Trước đó Sở cũng đã gửi văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM là đơn vị quản lý về giáo dục nghề nghiệp đề nghị hỗ trợ, chia sẻ cán bộ nhưng cũng không hỗ trợ được nên Sở NN&PTNT điều cô Kiều về làm Phó Hiệu trưởng và trong thời gian này tạo điều kiện cho cô Kiều đi học các lớp về quản lý giáo dục để cập nhật kinh nghiệm quản lý. Đến giờ này thì cô Kiều đã bổ túc các chứng chỉ về giáo dục”, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT TP HCM cho biết.

Liên quan đến công tác bổ nhiệm đối với cô Kiều, ông Huỳnh Tấn Phát cho biết hiện Sở đã có văn bản xin ý kiến của Sở Nội vụ và đang chờ phản hồi, sau khi nhận được phản hồi của Sở Nội vụ thì Sở NN&PTNT sẽ có Thông báo Kết luận chính thức về sự việc và sẽ thông tin cho báo được biết. Tuy nhiên, đến nay báo Bảo vệ pháp luật vẫn chưa nhận được thông báo về Kết luận nêu trên.

Về hình thức xử lý đối với những nội dung vi phạm, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT TP HCM cho biết, sau khi có Thông báo Kết luận chính thức về các nội dung kiểm tra thì tập thể, cá nhân có khuyết điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, còn hình thức xử lý như thế nào thì căn cứ vào mức độ vi phạm để xem xét mức độ kỷ luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Phong - Minh Thành