Kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2013, vì sự nhầm lẫn của ĐH Huế trong việc cộng điểm ưu tiên đã khiến cho nhiều thí sinh ở Hà Tĩnh dự thi tại ĐH Huế  không đủ điểm sàn để nộp đơn đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Đặc biệt, có 2 thí sinh vì sự nhầm lẫn này mà bị rớt đại học oan.
 


Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, trường THPT Cù Huy Cận đóng tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh có 37 em khối 12 tham gia thi tuyển vào ĐH Huế. Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thì trường THPT Cù Huy Cận là trường thuộc KV1 với mã huyện là 3011 và mã trường là 056. Tuy nhiên, khi dự thi vào trường ĐH Huế thì cả 37 em đều bị chuyển sang KV2-NT khiến cho các em bị mất 0,5 điểm ưu tiên mà đáng ra các em được hưởng.

Không chỉ riêng trường THPT Cù Huy Cận có sự nhầm lẫn này mà ĐH Huế còn nhầm lẫn đối với 13 thí sinh của trường THPT Nghi Xuân đóng tại xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Như trường hợp của em Nguyễn Thị Thu Hà, học sinh trường THPT Cù Huy Cận, dự thi vào ngành Khoa học môi trường thuộc ĐH Khoa học Huế được tổng điểm là 16. Nếu cộng điểm ưu tiên KV1 thì Hà được cộng thêm 1,5 điểm và điểm chuẩn của ngành này là 17,5. Như vậy, nếu được cộng đúng điểm thì Hà sẽ trúng tuyển nhưng vì bị nhầm lẫn nên Hà thiếu 0,5 điểm và rớt đại học. Tương tự là em Trần Thị Hiền thi tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Anh thuộc ĐH Ngoại ngữ cũng bị trượt đại học do thiếu 0,5 điểm ưu tiên khu vực.

Em Hà buồn bã nói: “Khi nhận giấy báo dự thi bọn em đã biết nhầm lẫn rồi, một số bạn lúc đó đã báo ngay với giám thị và giám thị cũng đã điều chỉnh thông tin nhưng không hiểu sao khi báo điểm về thì tất cả đều không được sửa. Thấy các bạn rủ nhau lên đường nhập học mà em buồn quá, cả ngày chẳng muốn làm gì hết”. Còn thầy Nguyễn Hữu Toàn, Hiệu trưởng trường THPT Cù Huy Cận thì cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, để đảm bảo quyền lợi cho các em chúng tôi đã làm tờ trình gửi lên Sở GD-ĐT tỉnh và ĐH Huế nhưng hiện tại vẫn chưa thấy ĐH Huế điều chỉnh để các em được nhập học và làm đơn xét tuyển NV2. Sự nhầm lẫn này ảnh hưởng rất lớn tới các em, đặc biệt là 3 em bị trượt ĐH oan, nhưng một em đậu 2 trường nên đã đi nhập học ở trường khác rồi. Chúng tôi đang cố gắng để các em có thể được nhập học sớm nhất”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, Sở đã gửi ba công văn vào các ngày 13/6 và ngày 12, 27/8 cho ĐH Huế về việc xin điều chỉnh khu vực tuyển sinh cho các trường THPT Cù Huy Cận và THPT Nghi Xuân nhưng phía ĐH Huế yêu cầu phải có công văn của Bộ GD-ĐT thì mới xử lý. Sau đó, Sở tiếp tục gửi công văn cho Bộ GD-ĐT và  đến nay Cục khảo thí  và kiểm định chất lượng giáo dục đã có công văn phản hồi. Phía ĐH Huế đã đồng ý điều chỉnh và sẽ gửi lại thông báo cho các em trong thời gian sớm nhất”.
 

Thanh Tâm - Nhật Mai