Do tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và nguy hiểm, năm học 2020-2021 là một năm học vô cùng khó khăn với ngành giáo dục TP Thái Nguyên, trong đó có trường THCS Quang Trung. Vì vậy năm học này là năm mà hoạt động dạy và học của thầy trò nhà trường chủ yếu diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Vấn đề đặt ra là vừa đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh thật tốt, vừa có thể hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ năm học đã đề ra. Dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra phương án giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh, đảm bảo chất lượng dạy và học luôn được đảm bảo. Kết thúc năm học 2020 - 2021, trường THCS Quang Trung có 50,2% số học sinh giỏi, 36,7% học sinh khá. Giáo dục mũi nhọn cũng được nhà trường rất chú trọng và đạt thành tích rất cao với 4 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 44 em đạt học sinh giỏi cấp thành phố, 99 em đạt học sinh giỏi cấp trường, 17 em đạt giải văn nghệ, Thể dục thể thao cấp tỉnh trong đó có 8 em được tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Ngoài ra, trong năm học 2020-2021, trường THCS Quang Trung tham gia các cuộc thi, kỳ thi do ngành giáo dục tổ chức hoặc phối hợp tổ chức luôn đạt kết quả cao và là một trong các trường khối THCS đứng đầu của thành phố Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
Trường THCS Quang Trung vinh dự được nhận danh hiệu Cờ Thi đua của Chính phủ. 

Xác định trình độ của đội ngũ giáo viên chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng dạy và học, nhà trường đã rất chú trọng chăm lo công tác tuyển chọn, bồi dưỡng và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đồng thời, bản thân mỗi thầy cô giáo cũng luôn không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm để tìm ra những phương pháp dạy học hiệu quả. Chính vì thế, 100% cán bộ giáo viên của trường THCS Quang Trung có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Đến năm học 2020-2021, nhà trường có 09 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 6 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong đó có 01 giáo viên đạt điểm cao nhất, 01 giáo viên đạt giải trong cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Bộ Giáo dục vào Đào tạo tổ chức,... Ngoài ra, nhà trường tổ chức chuyên đề viết sáng kiến kinh nghiệm và lựa chọn những sáng kiến, kinh nghiệm hay vận dụng vào thực tiễn trong giảng dạy tại nhà trường. Xây dựng quy chế làm việc, giao nhiệm vụ và quy định rõ trách nhiệm cho từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Cuối năm đánh giá kết quả thực hiện bám sát vào kế hoạch và chỉ tiêu đã xây dựng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra thông qua các nội dung xây dựng trong kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường để tìm ra giải pháp khắc phục điểm yếu. Đánh giá nhằm tư vấn, thúc đẩy giúp cho các bộ phận, các tổ và giáo viên khắc phục kịp thời những thiếu sót, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến và tập thể lao động xuất sắc.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư chất lượng giáo dục, trường còn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách đẹp cho học sinh thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa. Đơn cử như các hoạt động ngoại khóa cho học sinh khối 9 đi trải nghiệm thực tế, giáo dục kỹ năng sống tại Khu di tích lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915 Gia Sàng và ATK Định Hóa,…Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ truyền thống cách mạng của cha ông, từ đó hình thành trong các em ý thức tự giác học tập, rèn luyện để xứng đáng với công ơn của các thế hệ đi trước.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp. Diện mạo nhà trường đang từng bước thay đổi, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị hiện đại,... Cảnh quan khuôn viên sân trường, bồn hoa, cây cảnh sạch, đẹp; phòng học được xây dựng theo hướng kiên cố cao tầng, thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được trang bị đầy đủ...

leftcenterrightdel
 Các thầy, cô giáo trường THCS Quang Trung tham gia hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong công tác lấy mẫu xét nghiệm.

Công tác chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên nhân các ngày lễ, tết, ngày 20/11 và tổ chức thăm hỏi giáo viên, nhân viên khi có việc ốm đau, hiếu hỷ, hỗ trợ nhân viên ốm nặng. Và công tác từ thiện nhân đạo được nhà trường quan tâm, chú trọng, riêng năm học 2020 – 2021 Trường THCS Quang Trung ủng hộ quỹ vì trẻ thơ, quỹ chất độc màu da cam, quỹ vì người nghèo, ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Cô giáo Nguyễn Huệ Oanh – Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung cho biết: Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể nhà trường đạt được những thành tích như vậy là nhờ có sự chỉ đạo sát sao, sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND các cấp, của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thái Nguyên, của các bậc phụ huynh; cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn thể các em học sinh. Đây cũng là tiền đề, là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc hơn nữa trong những năm học tới; xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo các cấp và các bậc phụ huynh.

Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm của cả tập thể, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục. Nhà trường được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2, được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1. Hàng năm được đánh giá là tập thể lao động xuất sắc, được nhận nhiều giấy khen, Bằng khen của các cấp, ngành, của sở giáo dục đào tạo. Đặc biệt, năm 2021 trường THCS Quang Trung vinh dự nhận được danh hiệu Cờ Thi đua của Chính phủ.

Vẫn biết dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, năm học 2021-2022 này sẽ còn nhiều khó khăn thử thách phải vượt qua. Tuy nhiên, với sự năng động, sáng tạo, chủ động cùng sự nỗ lực của tất cả thầy và trò, trường THCS Quang Trung sẽ tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ năm học, xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy của ngành giáo dục TP Thái Nguyên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Trọng Tài – Hoàng Anh