(BVPL) - Mặc dù năm học mới đã khai giảng được gần 3 tuần nhưng hàng chục học sinh của xã Hương Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn chưa được đến trường. Có mặt tại Trường Tiểu học Hương Quang (xã Hương Quang) mới được xây dựng theo dự án tái định cư Hói Trung, chúng tôi vô cùng bất ngờ trước ngôi nhà hai tầng khang trang, rộng đẹp nhưng chỉ thấy lèo tèo vài em học sinh. Và điều đáng buồn hơn là số lượng học sinh của cả trường chưa bằng một nửa của một lớp học bình thường.
 


Tìm hiểu về nguyên nhân khiến cho các em học sinh không thể đến trường, một số người dân xã Hương Quang nằm trong diện phải di dời về khu tái định cư để nhường đất cho dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang cho biết, họ chưa được đền bù thỏa đáng hoặc nhiều hộ dân chưa nhận được đủ tiền đền bù nên đã từ chối di chuyển xuống nơi ở mới… Ông Lê Thanh Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Hương Quang cho biết: “Lúc đầu có 199 hộ đồng ý xuống khu tái định cư, sau đó có 14 hộ xin rút. Hiện tại, mới chỉ có 14 hộ xuống sinh sống ổn định, 29 đang trong quá trình di dời. Một số hộ dân do chưa nhận đủ tiền đền bù nên họ chưa chuyển xuống. Theo chỉ đạo của huyện thì trường học, trạm y tế, trụ sở UBND đều phải chuyển về khu tái định cư từ ngày 19/7/2013”. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tích cực chỉ đạo, phối hợp với các ngành, các cấp vận động người dân sớm chuyển về khu tái định cư, tạo điều kiện cho con em được đến trường đầy đủ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Hòa, Trưởng phòng Giáo dục huyện Vũ Quang cho biết: “Chúng tôi đã vận động người dân và đang trình lên UBND huyện là sẽ hỗ trợ kinh phí ăn uống cho các em trong vòng khoảng 2 tháng. Hiện nay, bậc tiểu học còn 18 em chưa tới trường, trong số này thì có 15 hộ gia đình đã hứa sẽ cho con em họ tới trường trong thời gian tới. Còn ở bậc mầm non còn khoảng 55 cháu”.

Các cháu ở bậc mầm non có thể đến học muộn cũng không ảnh hưởng nhiều. Còn việc “các bậc phụ huynh không cho con em họ đến trường sẽ phải chịu trách nhiệm, vì đến trường là quyền lợi của trẻ em...”, ông Hòa cho biết thêm.
 

Thanh Tâm - Nhật Mai