Công tác giám thị trong nhà trường tại TPHCM được thực hiện theo văn bản số 35/THCN-ĐH do Sở GDĐT TPHCM ban bành ngày 16.8.1991, trong đó nêu rõ “giáo viên được cử làm công tác giám thị sẽ được hưởng mọi quyền lợi và chế độ đãi ngộ như một giáo viên đứng lớp”.


Giám thị là công tác “phi giáo dục”?!

Thầy Nguyễn Văn Lẹ tốt nghiệp ĐH Sư phạm TPHCM ngành Toán-Vật Lý năm 1977, sau đó được phân công dạy toán. Qua 19 năm, đến năm 1996, thầy được chuyển công tác về Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) và được phân công làm giám thị cho đến nay. Theo văn bản 35/THCN-ĐH thì giáo viên làm công tác giám thị vẫn được hưởng mọi quyền lợi và chế độ đãi ngộ như một giáo viên đứng lớp. Tinh thần đó vẫn được thực hiện suốt thời gian dài, nên những giáo viên được cử làm giám thị như thầy Lẹ rất yên tâm công tác.

Đến tháng 9.2012, khi thực hiện QĐ 244 của Thủ tướng về phụ cấp ưu đãi và Nghị định số 54/CP về phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập thì hồ sơ của thầy Lẹ và các giám thị trong trường đều bị trường và Phòng GDĐT quận 10 loại bỏ, với lý do không tham gia giảng dạy nên không đủ điều kiện để xét.

“Tất cả văn bản hiện hành về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo đều nêu rõ đối tượng hưởng là nhà giáo trong biên chế, đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đã được bổ nhiệm ngạch viên chức và xếp lương vào ngạch viên chức ngành GDĐT (các ngạch có 2 chữ số đầu của mã số ngạch là 15 theo Nghị định số 204/CP). Chúng tôi đều là giáo viên trong biên chế đang làm công tác giáo dục trong trường công lập và đã được bổ nhiệm ngạch viên chức có 2 chữ số đầu là 15, cụ thể mã ngạch của tôi là 15A 201 nên hoàn toàn đủ điều kiện để hưởng phụ cấp thâm niên. Vậy mà không hiểu sao Phòng GDĐT quận 10 vẫn gạt chúng tôi ra. Chẳng lẽ giám thị là một công tác “phi giáo dục”? - thầy Lẹ bức xúc.

Bất công với “con riêng” của mình

Việc phân công giáo viên làm công tác giám thị chỉ TPHCM mới có, do Sở GDĐT TP đề ra theo nhu cầu giáo dục đặc thù của TP và được sự đồng ý của UBND TP, nhưng ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GDĐT TP - lại tự phủ nhận văn bản số 35/THCN-ĐH của sở khi hướng dẫn Phòng GDĐT quận 10 không giải quyết chế độ phụ cấp thâm niên đối với giáo viên làm công tác giám thị, quay lưng với chính “đứa con” do mình “đẻ” ra!

Trả lời câu hỏi “văn bản nào phủ nhận văn bản số 35/THCN-ĐH” của thầy Nguyễn Văn Lẹ, bà Nguyễn Thị Diệu Anh - Phó Chủ tịch UBND quận 10 - lập luận: Văn bản 35/THCN-ĐH ghi rõ là quy định tạm thời, nay đã có quyết định của Thủ tướng, thông tư liên tịch của các bộ, nghị định của Chính phủ nên Trường THCS Nguyễn Văn Tố và Phòng GDĐT quận 10 áp dụng, không giải quyết chế độ phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên ngành cho ông là đúng quy định!

Thầy Lẹ bức xúc: “Các văn bản mà bà Anh viện dẫn quy định về 2 loại phụ cấp cho nhà giáo là văn bản quy phạm pháp luật, áp dụng cho cả nước, hoàn toàn không liên quan gì đến văn bản số 35/THCN-ĐH của TPHCM. Chúng tôi không hiểu sao lãnh đạo quận 10 lại gộp hai vấn đề thành một, cho rằng cái này phủ định cái kia”.
 

Theo Lao Động

.