Có hay không việc dùng bằng đại học giả?

Phân trần với Phóng viên về việc đơn kiến nghị của mình, ông Tăng Văn Vĩ (giảng viên Trường ĐH Hải Dương) cho biết: ông sinh ngày 11/3/1981, là giảng viên Trường ĐH Hải Dương. Năm 2015, ông được Nhà trường cho đi học cao học (ngành Quản trị kinh doanh) tại Trường ĐH SPKT Hưng Yên, mở lớp học tại cơ sở 3 tỉnh Hải Dương. Đến tháng 11/2017, ông đã hoàn thành khoá học và được Trường ĐH SPKT Hưng Yên cấp bằng thạc sỹ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông liên tục nhận được điện thoại của cán bộ Phòng Đào tạo đại học và sau đại học, Trường ĐH SPKT Hưng Yên, yêu cầu ông cầm bằng thạc sỹ và bảng điểm do Nhà trường cấp mang về trường để giải quyết “nhẹ nhàng”, nếu ông không đến thì Nhà trường sẽ gửi công văn về Trường ĐH Hải Dương nơi ông công tác, đồng thời sẽ mời Công an làm việc. Gặng hỏi qua điện thoại, ông Vĩ được người này giới thiệu tên là Thanh Tùng, làm việc tại Phòng Đào tạo sau đại học, Trường ĐH SPKT Hưng Yên khẳng định, ông Vĩ sử dụng bằng đại học do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cấp là bằng đại học giả để đi học cao học.

Ông Vĩ khẳng định: ông học K42 (Khoá học 2000 – 2004) Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, khi tốt nghiệp đại học, ông được cấp bằng có số hiệu B552576, vào sổ số Mar42b của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cấp ngày 20/10/2004 do GS.TS Nguyễn Văn Thường ký tên, hoàn toàn là bằng đại học thật.

Vì vậy, ông Vĩ đã yêu cầu cán bộ Phòng Đào tạo đại học và sau đại học Trường ĐH SPKT Hưng Yên, cần tìm hiểu rõ, không thể vu khống cho ông dùng bằng đại học giả như vậy được. Ông Vĩ cam kết, nếu ông sai thì ông hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn nếu Nhà trường sai thì phải có văn bản xin lỗi ông... Ông Vĩ thắc mắc, trước khi nhập học cao học, Nhà trường đã thu bằng tốt nghiệp đại học (bản chính) của ông để kiểm tra, sao đến nay lại mới nói ông sử dụng bằng đại học giả một cách không rõ ràng (?!).

Nhà trường nói gì?


Để xác minh thông tin, Phóng viên đã có buổi làm việc với Trường ĐH SPKT Hưng Yên. Làm việc với Phóng viên, ông Vinh – Chánh Văn phòng Trường xác nhận, ông Tăng Văn Vĩ là học viên cao học của trường. Liên quan đến việc kiểm tra và rà soát bằng cấp của các học viên, vừa qua, nhà trường kiểm tra toàn bộ, chứ không phải kiểm tra một mình ông Vĩ như nội dung ông Vĩ nêu trong đơn. Cũng theo ông Vinh, nội dung đơn kiến nghị của ông Vĩ nhà trường chưa nhận được, vậy mà ông Vĩ đã có đơn gửi đến cơ quan báo chí là ông Vĩ đã thiếu sự hợp tác với nhà trường. Ông Vinh khẳng định, nhà trường làm đúng quy trình, không có gì trái pháp luật.

Còn ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Phòng đào tạo đại học và sau đại học Trường ĐH SPKT Hưng Yên cho biết: ông Tăng Văn Vĩ học cao học ngành Quản trị kinh doanh ở trường, hiện đã tốt nghiệp. Vừa qua, trường có rà soát và kiểm tra văn bằng thì phát hiện ra trường hợp của ông Tăng Văn Vĩ sử dụng bằng đại học giả, căn cứ theo Công văn số 1866 ký ngày 12/12/2017 của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, về việc trả lời xác minh văn bản của Trường ĐH SPKT Hưng Yên thì trường hợp ông Tăng Văn Vĩ (sinh ngày 11/3/1981) không có tên tốt nghiệp tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Sau khi nhận được công văn, nhà trường đã mời ông Vĩ đến làm việc nhưng ông Vĩ không đến và cho rằng nhà trường gây phiền hà... Còn theo Trưởng phòng Thanh tra, phụ trách sinh viên, Trường ĐH SPKT Hưng Yên thì nhà trường không hề gây khó dễ cho học viên hay sinh viên, việc xác minh bằng đại học của ông Tăng Văn Vĩ là theo quy chế, đúng quy trình và quy định của pháp luật. Không riêng gì ông Vĩ, nếu phát hiện học viên sử dụng bằng đại học giả thì nhà trường sẽ tiến hành thu hồi bằng thạc sỹ.

Việc ông Tăng Văn Vĩ có sử dụng bằng đại học giả hay không, đến nay vẫn chưa rõ ràng và ông Vĩ cũng chưa nhận được phản hồi gì từ phía các trường? Phóng viên báo BVPL đã liên hệ với lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân để xác minh, nhưng lãnh đạo trường này từ chối làm việc trực tiếp mà cho biết sẽ trả lời yêu cầu theo đường công văn.

Đề nghị Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Trường ĐH SPKT Hưng Yên cần sớm có văn bản trả lời rõ ràng về trường hợp bằng đại học của ông Tăng Văn Vĩ, bảo đảm chính xác, khách quan để công khai trên công luận.

Bình Minh