Trong tháng 5/2021, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn về việc cho học sinh trên địa bàn tỉnh tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng như hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cũng đã tương đối ổn định và sắp đến thời điểm các em học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Chính vì vậy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn đồng ý cho học sinh lớp 12 các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do được trở lại trường từ ngày 24/6/2021 để ôn tập củng cố kiến thức, kỹ năng chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021.

leftcenterrightdel
Tỉnh Thái Nguyên cho học sinh lớp 12 được trở lại trường ôn tập từ ngày 24/06/2021 (ảnh minh hoạ). 

Cụ thể, UBND tỉnh Thái Nguyên giao sở GD&ĐT, Sở Y tế, Sở lao động thương binh và xã hội và các đơn vị trường học chịu trách nhiệm bảo đảm nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh trở lại trường để ôn tập và tham gia kỳ thi, thực hiện chia lớp đảm bảo không vượt quá 20 học sinh/phòng học; giãn cách tối đa giữa các học sinh trong lớp, không tổ chức các hoạt động khác có tập trung đông người để đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên trong quá trình tổ chức dậy học, ôn tập và tham gia kỳ thi.

Ông Đặng Ngọc Huy - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Khi học sinh lớp 12 trở lại ôn tập cho kỳ thi sắp tới, phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Các học sinh phải được khai báo y tế trong vòng 14 ngày, giáo viên và học sinh phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn khi đến lớp. Trong quá trình ôn luyện phải thường xuyên nắm bắt về vấn đề sức khỏe của học sinh nếu có bất thường phải báo cáo ngay với cơ quan chuyên môn để có hướng dẫn kịp thời về mặt y tế. Đồng thời, sau các buổi ôn luyện, các phòng học phải được khử khuẩn y tế.

“Mặc dù, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được kiểm soát tương đối tốt, tuy nhiên không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Vì vậy, trong thời gian qua Sở y tế vẫn tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung, các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung và bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị khỏi về cách ly tại nhà. Ngoài ra, vẫn phải tăng cường công tác lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở các địa điểm có nguy cơ cao về dịch bệnh. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng tại các điểm ra vào tỉnh, đặc biệt là các khu dân cư để nắm bắt, phát hiện những sự bất thường tại nơi mình sinh sống phản ánh tới các cơ quan chức năng để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K, các biện pháp phòng, chống dịch và áp dụng các công nghệ thông tin trong vấn đề khai báo y tế. Trong thời gian tới, Sở y tế sẽ phối hợp với Sở thông tin và truyền thông có phần mềm để quản lý tốt những người cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà”. Ông Huy cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Ông Đặng Ngọc Huy - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên (ảnh chụp từ tháng 02/2021). 

Có thể thấy việc học sinh được trở lại trường để ôn tập sẽ giúp các em có tâm thế và sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Song song với đó, việc chủ động phòng chống dịch không để xảy ra trong trường học là rất cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học tập để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Trọng Tài