Sau gần 1 năm tạm dừng việc mở ngành đào tạo y dược trình độ đại học, quyết định cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành này làm dấy lên mối lo chất lượng của nghề đặc thù liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người.



Mở ngành y dược vì sức hút học phí cao

Ngành y dược lâu nay là ngành có sức hút lớn khiến các thí sinh phải vượt rất nhiều thử thách để được theo học ngành này. Nhu cầu theo học lớn cộng với mức học phí cao chính là lý do nhiều trường ĐH không chuyên về ngành này muốn đăng ký mở ngành đào tạo y dược. Với khung quy định của Nhà nước cho phép thu cao nhất đến 4,4 triệu đồng từ năm 2016 đối với sinh viên ngành y dược thì học phí của ngành này gấp hơn 2 lần so với khối kỹ thuật, công nghệ và hơn 2,5 lần so với khối kinh tế, xã hội. Đây sẽ trở thành nguồn thu không nhỏ đối với những trường được phép đào tạo y dược.

Về việc được cấp phép mở ngành đào tạo này, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên cho 2 ngành đào tạo và khẳng định Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT đã kiểm tra kỹ danh sách cán bộ giảng viên cũng như thẩm định điều kiện mở ngành. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ cũng rất thận trọng trong việc cho phép mở ngành y dược. “Trước đây 2 năm, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội làm hồ sơ trình, nhưng Bộ có chủ trương giảm thiểu đào tạo y dược ở các trường đa ngành nên chưa xem xét.

Đến nay, điều kiện của trường đáp ứng như yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ này có công văn đồng ý cho mở ngành, nên lãnh đạo Bộ GD-ĐT ra quyết định để thực hiện xã hội hóa, trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng đã được cơ quan quản lý ngành xác nhận”.

Trước đó, ngày 17-11 Bộ Y tế cũng đã có công văn ủng hộ trường này mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y đa khoa và Dược học sau khi hoàn thiện các nội dung góp ý được ghi trong biên bản của đoàn thẩm định mở ngành Y đa khoa và Dược học tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Mặc dù khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện mở ngành nhưng dự kiến mức điểm đầu vào ngành y dược của trường này là 20 điểm vẫn gây tranh luận. Câu hỏi đặt ra là tiếp sau trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội liệu sẽ có hàng loạt các trường khác cũng xin và được phép mở ngành đào tạo y dược trước cảnh báo về chất lượng và dư thừa nguồn nhân lực?

 

Theo An ninh thủ đô

.