Qua thống kê, số lượng thí sinh vi phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay giảm mạnh, trong phạm vi toàn quốc, chỉ có 72 thí sinh vi phạm quy chế thi (năm 2016 con số này là 320).

 

Cuộc thi đại học diễn ra
Số lượng thí sinh vi phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã giảm mạnh so với năm 2016. Nguồn: Internet

 

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là số lượng thí sinh vi phạm quy chế giảm mạnh có phải do thí sinh thực sự nghiêm túc hơn trong quá trình thi cử hay do kỳ thi được giao về các địa phương nên có sự nới lỏng trong quá trình coi thi như dư luận từng lo ngại trước đó?

Việc giao kỳ thi cho Sở Giáo dục các tỉnh chủ trì là đúng vai trò vì đây là kỳ thi THPT Quốc gia chứ không phải kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, hơn nữa các Sở đã có nhiều năm kinh nghiệm chủ trì thi cử, ông  Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) cho biết. Cũng theo ông, có hai nhóm giải pháp căn bản để đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc của kỳ thi. Thứ nhất, trong mỗi một phòng thi, cán bộ coi thi được bố trí là 50-50, một giáo viên từ trường phổ thông, một là cán bộ/ giảng viên từ trường Đại học; thậm chí giáo viên THPT cũng được đảo trên nguyên tắc giáo viên không coi thi học sinh của trường mình. Thứ hai, điều quan trọng nhất là về mặt kỹ thuật, việc thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan phù hợp với kỳ thi đối tượng dự thi lớn, mục đích thi không phải chọn tinh hoa mà là để đánh giá đại chúng nên phù hợp hoàn toàn với kỳ thi THPT quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Trinh còn khẳng định: “Số lượng năm nay ít vi phạm có tin cậy không? Tôi khẳng định có, rõ ràng qua các cụm thi, trật tự và nhẹ nhàng, an toàn, không có vi phạm có tổ chức. Chúng ta có cơ sở kì thi đủ sự tin cậy này”.

 

Đội ngũ giám thị với thái độ làm việc nghiêm túc đảm bảo cho kỳ thi diễn ra công bình và
Đội ngũ giám thị với thái độ làm việc nghiêm túc đảm bảo cho kỳ thi diễn ra công bình. Nguồn: Internet.
 
Việc thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan đã triệt tiêu tư tưởng mang tài liệu vào phòng thi, trước đây thi tự luận thì thí sinh vẫn có tư tưởng này nên số vi phạm cao hơn. Trên những cơ sở như vậy nên có thể khẳng định số lượng thí sinh vi phạm giảm mạnh là phù hợp với thực tiễn. Về độ tin cậy của kỳ thi, có giải pháp kỹ thuật - thi theo hình thức trắc nghiệm với việc mỗi thí sinh một mã đề khác nhau, cộng với việc có sự tham gia coi thi của các trường đại học là yếu tố rất quan trọng để tin vào sự nghiêm túc của kỳ thi.
 
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, nhờ đổi mới phương thức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng nên số thí sinh vi phạm quy chế giảm đi nhiều so với những năm trước. Ông còn cho biết kỷ cương trường thi đã được tăng cường, kỷ luật phòng thi vẫn được duy trì. Một vài hiện tượng tiêu cực gian lận trong thi cử tuy vẫn xảy ra nhưng đã được phát hiện và xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của Kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực hay gian lận có tổ chức, đặc biệt nghiêm trọng nào...
 
 
Thùy Hương (t/h)