Dư chấn từ một số vụ bạo hành trẻ trên địa bàn UBND TP.HCM ra chỉ thị yêu cầu “kiên quyết đóng cửa các cơ sở không đủ điều kiện, nhóm trẻ gia đình, không phép”. Quyết định đã gây tranh cãi, tuy nhiên lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, sẽ đóng cửa những cơ sở không đủ điều kiện cấp phép, vì nếu nương sẽ không đủ sức quản lý.

 


Phụ huynh: con chúng tôi gửi ở đâu?

Chị Bùi Thị Quý công nhân Khu chế xuất Linh Trung cho biết, từ khi sinh con thứ 2 được 5 tháng, chị đã gửi bé tại nhà trẻ Họa My với mức phí 1triệu/tháng.

“Lương công nhân ba cọc ba đồng, nhưng có chỗ gửi còn yên tâm hơn ở nhà thất nghiệp trông con. Nếu bắt đóng cửa nhóm trẻ gia đình con chúng tôi gửi đâu?- chị Quý đặt câu hỏi.

Tại khu phòng trọ trên đường 15, khu phố 4, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, gia đình chị Nguyễn Thị Nga, anh Nguyễn Văn Thịnh (Hà Tĩnh) cho biết, hai vợ chồng đều là công nhân ở Khu chế xuất Linh Trung, con mới sáu tháng đã gửi ở nhóm trẻ gia đình với mức phí 800.000 đồng/tháng.

“Nhiều nhóm trẻ gia đình cũng yên tâm, người trông trẻ sạch sẽ, chu đáo hơn nữa họ làm dịch vụ có thể gửi cả ngày nghỉ nên thuận việc tăng ca, chi phí không đắt. Gửi con ở trường mầm non công hay tư họ chỉ giữ được trong giờ hành chính, làm sao chúng tôi tăng ca được” (?)

Chị Trần Thị Lài, chủ nhóm trẻ gia đình (khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) do sinh con xong, chị mất việc nên ở nhà trông con. “Nhiều người thấy nhà tôi ăn ở sạch sẽ, nên mang con nhờ trông hộ, lúc đầu chỉ trông vài hôm, dần dà trông luôn cả tháng nhưng tôi chỉ nhận trông 4 bé .

Mấy hôm nay cán bộ phường bảo làm cái này nếu không có phép sẽ bị đóng cửa, tôi đã thông báo cho các phụ huynh đem gửi trẻ chỗ khác, nhưng phụ huynh không chịu, bảo không gửi đây cũng phải đi nhóm trẻ khác” .

Theo chị Vân chủ nhóm trẻ Su Su (đường Lê Thị Hoa, P. Bình Chiểu, Thủ Đức) nhóm trẻ của chị chưa được cấp phép nhưng chị hoàn toàn có bằng cấp và giữ uy tín, số lượng trẻ cũng chỉ 10 cháu và đã thuê thêm 2 bảo mẫu....

Xóa sổ cơ sở không đủ điều kiện

Trước việc nhiều trường mầm non công lập chưa thể tiếp nhận được lớp nhà trẻ dưới 18 tháng tuổi, lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Ngành đang tích cực tổ chức thực hiện những giải pháp để khắc phục, song vẫn chưa giải quyết ngay được vấn đề này”.

Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT), chưa thể giải quyết ngay việc chỗ gửi cho trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố, thị xã, nơi đông dân cư, khu công nghiệp, do khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, thiếu phòng học và giáo viên, nên việc thu nhận trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 18 tháng tuổi tại các trường công lập còn nhiều hạn chế.

Trao đổi với báo chí sau một số vụ bạo hành trẻ gây chấn động dư luận Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ hết sức chia sẻ nhu cầu chính đáng của các bậc cha mẹ và đang tích cực tổ chức thực hiện những giải pháp để khắc phục, song vẫn chưa giải quyết ngay được vấn đề này.

Vụ Giáo dục Mầm non cũng cho hay, để từng bước khắc phục tình trạng thiếu trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất - Bộ đã và đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định số 60/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015.

Trong đó, đặc biệt quan tâm trường, lớp để đón các cháu dưới 18 tháng tuổi ở các khu dân cư mới, khu công nghiệp; tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên đối với các trường mầm non công lập để đáp ứng từng bước nhu cầu gửi trẻ dưới 18 tháng tuổi; thực hiện các chế độ, chính sách đối với giáo viên MN làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, dân lập....

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết, hiện TP.HCM có 870 trường mầm non trong đó 419 trường công lập, 451 trường ngoài công lập với tổng số 309.279 trẻ (trẻ ngoài công lập là 148.207 cháu chiếm 47,9%).

Hiện toàn thành phố có 65.000 trẻ không có hộ khẩu, KT3 tại TP.HCM vẫn được học tại các trường trên địa bàn, nhưng quan điểm của sở là đóng cửa những cơ sở không đủ điều kiện cấp phép, vì nếu nương tay sẽ không đủ sức quản lý.
 

Theo Vietnamnet

.