(BVPL) - Từ ngày 7/2/2013, quy định mới về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, một số điểm mới trong quy định đã làm nhiều sinh viên choáng váng, trong khi đó nhiều lãnh đạo trường đại học tỏ ra e ngại.

 
 
Sẽ khó mở lớp đào tạo
 
Trao đổi với Dân trí, PGS.TS Lê Trọng Thắng - trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Mỏ - Địa chất cho rằng: “Nếu thực hiện quy định mới này sẽ gần như khép lại hình thức đào tạo liên thông. Với ngành kinh tế có thể đông thí sinh dự thi chứ với ngành kỹ thuật chúng tôi sẽ rất ít thí sinh vào học vì phải thi theo chuyên ngành. Nếu có một vài người theo học sẽ không mở được lớp”.
 
Về quy định người học phải có 3 năm kinh nghiệm làm việc mới được dự thi, PGS.TS Thắng e rằng không ổn bởi không phải ai ra trường 3 năm đã có việc làm ổn định có chăng chỉ một số ít.
 
PGS.TS Thắng đề nghị: “Trong quy định cũ của liên thông yếu điểm nào thì bộ xử lý điểm đó chứ không nên đưa ra giải pháp này vì như thế sẽ không khả thi, không tạo được điều kiện cho người học. Nên rút ngắn thời gian 3năm xuống còn 2 năm để SV còn nhớ kiến thức. Bên cạnh đó, bộ nên có chế tài giám sát việc tổ chức tuyển sinh, đánh giá đào tạo liên thông chứ không nên chặn ngay cửa vào của các em như vậy”.
 
GS Đặng Ứng Vận - hiệu trưởng Trường ĐH Hòa Bình băn khoăn lo lắng, nếu tổ chức thi liên thông theo hình thức quốc gia như vậy rất phức tạp vì sẽ phải tổ chức nhiều hội đồng thi vào nhiều chuyên ngành khác nhau ở các trường, e rằng nhiều trường khó làm được, hiệu quả không cao.
 
“Theo tôi nên tổ chức lại hình thức thi giai đoạn chuyển tiếp hay còn gọi là vượt rào như thi đại học trước đây. Mở rộng hình thức đầu vào thắt chặt đầu ra” - GS Vận đề xuất.
 
Mặc dù tán thành với quy định mới của Bộ GD-ĐT về đào tạo liên thông nhằm nâng cao chất lượng mặt bằng chung của giáo dục đại học nhưng GS Nguyễn Văn Dong - trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng tỏ ra lo ngại về quy định 3 năm kinh nghiệm mới cho thí sinh thi. “Nếu để 3 năm mới cho các em thi, tôi nghĩ các em sẽ quên nhiều kiến thức và khó thi đậu” - GS Dong chia sẻ.
 
Được biết, năm 2002, Bộ GD-ĐT lần đầu tiên triển khai thí điểm đào tạo liên thông. Mục đích của đào tạo liên thông nhằm tạo cơ hội học tập cho người học và phát triển ngành, nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả trong đào tạo và đảm bảo công bằng trong giáo dục. Năm 2008, Bộ GD-ĐT khi ban hành Quy chế đào tạo liên thông, theo đó, giao tự chủ cho hiệu trưởng các trường có thẩm quyền đào tạo liên thông từ TCCN lên CĐ và từ CĐ lên ĐH. Nhưng sau một thời gian, đào tạo liên thông đã biến tướng và trở thành “nồi cơm” của một số trường với việc tuyển hàng nghìn SV, tạo ra môi trường đào tạo bát nháo, kém chất lượng trong tuyển sinh và đào tạo.
 
Chính vì lẽ đó mà trong thông báo tổ chức tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc năm 2012, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tuyên bố không tiếp nhận hồ sơ của thí sinh tốt nghiệp ĐH theo hình thức liên thông. Bộ GD-ĐT đã nhiều lần chấn chỉnh hình thức đào tạo này của nhiều trường và quy định mới đã làm “dậy sóng” dư luận.
 
Theo Hồng Hạnh
Dantri.com.vn
.