Năm 2017, trường Cao đẳng Phát thanh truyền hình I (CĐ PTTH I) được Đài tiếng nói Việt Nam cấp 1,035 tỉ đồng cho việc chuyển đổi chương trình đào tạo từ Giáo dục chuyên nghiệp sang Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Sau khi nhận được số tiền trên, trường CĐ PTTH I đã chi hết 206,4 triệu đồng vào đúng mục đích là “Chuyển đổi chương trình đào tạo từ Giáo dục chuyên nghiệp sang Luật Giáo dục nghề nghiệp”. Vậy số tiền còn lại 828,6 triệu đồng đi về đâu?

Theo nội dung cuộc họp ban lãnh đạo nhà trường, bà Trần Thị Thanh-Kế toán trưởng đã “tuyên bố”: “Kinh phí chuyển trả cho Đài (đơn vị cấp kinh phí - PV) 250 triệu”?! Cũng theo lời bà Thanh, số tiền 250 triệu đồng đã được chuyển về Đài và có 2 người chứng kiến là ông Sơn và ông Hòa. Số tiền còn lại, ông Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường CĐ PTTH I đã chỉ đạo phải “chế biến” để chấp nhận việc bội chi. Vậy việc “chế biến” được thực hiện như thế nào?

leftcenterrightdel
Trường Cao đẳng Phát thanh truyền hình I. 

Đối với số tiền hơn 600 triệu đồng, ông Trường trực tiếp chỉ đạo và bà Thanh “hiến kế” thực hiện bằng cách phân bổ và chuyển vào tài khoản của nhiều cá nhân, sau đó từng cá nhân nộp lại số tiền đó cho bộ phận Tài vụ.

Tại cuộc họp Ban lãnh đạo nhà trường, được cho là để thống nhất việc “chế biến” khoản tiền 1.035.000.000 đồng, bà Trần Thị Thanh, Kế toán trưởng nhà trường diễn giải: Trong số tiền 1.035.000.000 đồng thì kinh phí thực phải trả cho các khoa và cho Hội đồng chuyển đổi đề cương là 206.400.000 đồng. Dự kiến, kinh phí tuyển sinh hơn 600.000.000 đồng

Ngày 11/1/2018, trả lời Phóng viên báo chí, ông Nguyễn Xuân Trường cho biết: “Đài đã giao cho thầy Sơn - Phó hiệu trưởng nhà trường phát ngôn”. Lý do được ông Trường đưa ra là bản thân ông đang là đương sự bị phản ánh nên không được phát ngôn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó hiệu trưởng trường CĐ PTTH I, cho biết, số tiền 250 triệu đồng theo bà Thanh công bố đã chuyển về Đài, và số tiền ông Trường đã chỉ đạo “chế biến” như phản ánh thì trường CĐ PTTH I đã báo cáo với lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam.

“Đài đã thành lập đoàn để kiểm tra, xác minh nội dung báo nêu. Chúng tôi đang đợi kết luận kiểm tra” – ông Sơn cho biết thêm.

Được biết, hiện nay, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Hà Nam đã vào cuộc để xác minh hành vi trên.

Ở một diễn biến khác, ông Trường bị tố cáo đã thu không đúng quy định số tiền 100.000 đồng/học sinh tại kỳ thi liên thông lên đại học (liên kết với Đại học Thái Nguyên năm 2011). Làm việc với báo chí ngày 22/11/2017, ông Trường cho rằng, khi đó ông đang là Hiệu phó nên tất cả là do Hiệu trưởng chỉ đạo. Hiệu trưởng trường CĐ PTTH I khi đó là ông Dương Văn Tuẫn.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Trang, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, cơ quan chức năng cần “truy xét” việc thu tiền không đúng quy định đó để làm rõ: Ai đã chỉ đạo thu tiền? Số tiền thu sai đó được sử dụng vào mục đích gì? Đồng thời làm rõ vai trò của ông Nguyễn Xuân Trường và ông Dương Văn Tuẫn (nguyên Hiệu trưởng trường CĐ PTTH I) để xử lý trách nhiệm cụ thể.

Còn theo quan điểm của luật sư Nguyễn Thanh Hoàng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội: Cơ quan Công an cần làm rõ việc bà Thanh chuyển số tiền 250 triệu đồng về Đài Tiếng nói Việt Nam là chuyển cho ai? Với mục đích gì? Đồng thời điều tra làm rõ việc “chế biến” gần 600 triệu đồng để sử dụng sai mục đích của ông Trường và bà Thanh.

Đức Thắng