(BVPL) - Nền giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển đáng tự hào theo lịch sử phát triểncủa đất nước.Tuy nhiên, đâu đó có những người vẫn được gọi một cách tôn kính là “thầy” nhưng cách hành xử lại đi ngược với đạo đức và nhân phẩm của một nhà giáo. 
 
Thời gian vừa qua, báo Bảo Vệ Pháp Luật thông qua đường dây nóng đã liên tục nhận được thông tin cũng như cung cấp tư liệu từ cán bộ giảng viên và sinh viên của khoa Khoa học cơ bản -  Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, phản ánh về việc cố ý làm trái những quy định trong chấm bài thi cũng như cách hành xử theo kiểu chợ búa và côn đồ của ông Ôn Ngũ Minh - Phó trưởng khoa, người vẫn được nhiều thế hệ sinh viên của nhà trường gọi với một từ tôn kính là “thầy”. Theo thông tin phản ánh, do mâu thuẫn cá nhân với thầy Trưởng khoa – Tiến sỹ Đinh Cảnh Nhạc trong một thời gian dài, ông Ôn Ngũ Minh đã liên tục tìm mọi cách phản kích, chửi bới, lăng mạ cấp trên ở mọi lúc, mọi nơi và dưới mọi hình thức với những lời lẽ hết sức thô tục và thiếu văn hóa không thể chấp nhận được của một người hoạt động trong ngành giáo dục. Ông Minh đã nhiều lần đăng tải thông tin trên trang mạng xã hội facebook với những bài viết kèm theo lời lẽ bình luận xúc phạm với hàng loạt ngôn từ đầy khiếm nhã dành cho người đồng chí, đồng nghiệp của mình như “ngu ngốc”, “thằng ngu”, “thằng điên” … nhằm bôi nhọ và hạ thấp uy tín, danh dự của Tiến sỹ Đinh Cảnh Nhạc. Điều đáng nói ở đây là, những ngôn từ trên lẽ ra chỉ dành cho những kẻ không có học thức hay đúng hơn là của những kẻ “đầu đường xó chợ”, nhưng nó lại được phát ngôn từ chính người xưa nay vẫn được cho là người “chèo lái con thuyền tri thức”. Minh chứng rõ nét và thuyết phục hơn về kiểu hành xử vô văn hóa của vị Phó trưởng khoa này là trong cuộc họp chi bộ vào tháng 5/2015 vừa qua. Trước khi họp vì ông Minh và ông Nhạc đều là Chi ủy viên nên đã có cuộc hội ý để thông qua Chi bộ. Nhưng do không nhất trí về quan điểm chuyên môn nên ông Minh đã có những phản ứng gay gắt tưởng chừng không còn lời nào bất nhã hơn khi ông không ngần ngại chửi bới, xúc phạm cấp trên của mình. Vậy, vấn đề mà dư luận quan tâm ở đây là tại sao ông Minh lại có những lời lẽ thiếu văn hóa như vậy khi bản thân ông là một người thầy, Bí thư  chi bộ của một khoa trong một trường Đại học. Và liệu rằng, những gì mà dư luận phản ánh có đúng với sự thật hay không?
 
Ông Đinh Cảnh Nhạc (đeo kính) trao đổi với PV
Ông Đinh Cảnh Nhạc (đeo kính) trao đổi với PV
 
Để xác minh những thông tin vừa nêu, chiều ngày 17/06/2015 phóng viên báo Bảo vệ Pháp luật đã có buổi trao đổi và làm việc với thầy Trưởng khoa Đinh Cảnh Nhạc về vấn đề này. Trong buổi làm việc thầy Nhạc đã thẳng thắn chia sẻ những bức xúc trước cách hành xử thiếu văn hóa của ông Minh đối với mình. 
 
Qua trao đổi, Tiến sỹ Đinh Cảnh Nhạc cho biết: "...đã rất nhiều lần ông Ôn Ngũ Minh chửi ông một cách vô cớ ngay trước mặt sinh viên, trước mặt đồng nghiệp với những lời lẽ hết sức tục tĩu, thậm chí ngay cả trong cuộc họp Chi bộ. Ngoài việc chửi trực tiếp, ông Minh còn dùng trang mạng xã hội facebook để lăng mạ tôi". Minh chứng cho những lời mình nói, Tiến sỹ Nhạc đã cho phóng viên xem những bức hình được ông sao lưu lại về những bài viết được đăng tải trên trang facebook cá nhân của ông Minh nhằm vào ông. Bên cạnh đó, ông Nhạc còn cung cấp thêm cho phóng viên một số đoạn ghi âm, ghi lại lời ông Minh đã chửi ông. 
 
Khi mở những đoạn ghi âm này lên, chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi những ngôn từ đó lại được phát ra từ “miệng” một nhà giáo – một đảng viên, một Bí thư chi bộ, một Phó trưởng khoa của một trường Đại học có tiếng như Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên... 
 
Không chỉ có cách hành xử vô văn hóa như trên, qua trao đổi phóng viên còn được biết thêm, ông Ôn Ngũ Minh còn có những hành vi cố ý làm trái những quy định trong chấm bài thi. Cụ thể “về việc một bài thi học kỳ hè năm học 2013 – 2014 có hiện tượng sử dụng bút xóa và viết đè lên. Nhiều đoạn trong bài thi có dấu hiệu, nét chữ do người khác viết thêm vào của lớp H03 – N1 môn Toán 2, số phách 43 của sinh viên Nguyễn Ngọc Anh” do 2 cán bộ chấm thi là ông Ôn Ngũ Minh và Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, trong đó ông Minh là cán bộ chấm thi thứ nhất. Ngoài vấn đề bài thi có dấu hiệu đánh dấu và sửa chữa sai theo quy định thi cử của Bộ Giáo dục & Đào tạo, bài thi này còn được nâng điểm rất cao với số điểm chấm gần như tuyệt đối (9 điểm) nhưng trên thực tế theo đánh giá của cán bộ chuyên môn bài thi này chỉ đạt tối đa 2- 3 điểm. Tại buổi họp, ngày 20/05/2015, ông Ôn Ngũ Minh cho rằng trường hợp sinh viên Nguyễn Ngọc Anh là sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn có nhờ ông Minh giúp, ông Minh cũng thừa nhận đã nâng điểm trong bài thi nói trên và cho rằng việc nâng điểm cho học sinh là quá bình thường... Thiết nghĩ, chất lượng giáo dục Việt Nam sẽ đi về đâu, nếu tình trạng xin cho lại được thực hiện một cách quá dễ dàng như ông Minh vẫn làm. 
 
Từ sự việc nêu trên buộc dư luận phải đặt ra câu hỏi liệu ông Minh có thực sự đủ tư cách để gọi là một đảng viên, một nhà giáo hay không? Việc nâng điểm cho sinh viên có thực sự xuất phát từ lương tâm của một người thầy? Đã có bao nhiêu trường hợp tương tự được thầy Minh nâng điểm như vậy? Sinh viên đã được và mất những gì sau mỗi lần nâng điểm đó?. Để làm rõ những lời nói thô tục của một Đảng viên, giảng viên và có nhiều khuất tất trong bài thi này của vị Minh.
 
Báo Bảo vệ pháp luật, đề nghị Ban Giám hiệu Nhà trường, cơ quan CSĐT sớm vào cuộc, xác minh làm rõ sự việc để trong sạch môi trường sư phạm và để luật giáo dục được thực hiện một cách nghiêm minh và có nhiều hiệu quả. 
 
Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục đưa những thông tin liên quan ở các kỳ tiếp theo.
 
Trọng Tài – Hà Thanh