Biết là trái phép, biết là đầy rẫy nguy cơ thiếu an toàn đối với trẻ nhỏ nhưng TPHCM không dễ dàng xóa nhà trẻ tự phát.
 


Ông Phạm Văn Mười - Phó Chủ tịch quận Bình Tân cho rằng, từ nhu cầu gửi con bức thiết của người dân, trong khi cơ sở công lập, có phép không đáp ứng được nên cơ sở giữ trẻ không phép ngày càng tăng cao.

Hiện nay, quận Bình Tân đang “sống chung” với nhà trẻ không phép bằng cách khuyến khích nơi giữa trẻ bổ sung các điều kiện để được cấp phép. Đây là địa bàn đầu tiên của thành phố mở lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ nhỏ cho những người trông trẻ trái phép, đồng thời phổ biến về kiến thức pháp luật cho họ.

“Ngoài ra chúng tôi đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, đăng tải trên bản tin, trang web của quận về những cơ sở giữ trẻ không phép giúp người dân biết để tránh gửi con những nơi này”, ông Mười cho hay.

Nhiều nơi khác cũng nghĩ ra đủ mọi cách để quản lý nhà trẻ không phép nhưng cùng lắm cũng chỉ giảm được phần nào mức độ thiếu an toàn. Với điều kiện ở các nhóm trẻ này, cơ sở vật chất kém, người giữ không có chuyên môn, chẳng ai dám đảm bảo ở đây sẽ không xảy ra sự việc trẻ bị nguy hiểm như nhiều vụ việc được phanh phiu. Do không thể "nói không" với các cơ sở trái phép nên nhiều ý kiến đề xuất nên có cơ chế quản lý riêng đối với loại hình này.

Ngoài việc chờ đợi vào công tác quản lý, với những mối nguy hiện hữu ở nhà trẻ không phép thì chính phụ huynh cần phải chủ động đảm bảo an toàn cho con. Bởi không ít vụ việc trẻ bị bạo hành nhưng bố mẹ không hay biết hoặc biết cũng rất thờ ơ, thiếu quan tâm.
 

Theo Dân trí

.