Khai giảng năm học mới, phụ huynh học sinh lại trĩu nặng nỗi lo các khoản phí. Đặc biệt, năm nay phí bảo hiểm y tế bỗng dưng tăng vọt gấp 1,5 lần khiến những người dân nghèo, nhà nhiều con phải còng lưng gánh phí.

 


Bà Hương cho biết thêm, số tiền học sinh sinh viên đóng BHYT hàng năm không chi trả hết nhưng được điều tiết sang các đối tượng khác cũng tham gia BHYT. Tuy nhiên, bà Hương thừa nhận, việc thực hiện BHYT trong năm nay sẽ hơi khó khăn cho các gia đình do mức đóng tăng và thu BHYT theo năm tài chính, tức là đóng 15 tháng trong năm học này. Do đó để giảm bớt khó khăn, học sinh sinh viên có thể đóng tiền BHYT 3 tháng (tương ứng với 108.675 đồng), sau đó đến tháng 12 mua tiếp hoặc trả luôn 15 tháng. Việc thực hiện tùy theo lựa chọn linh hoạt của các trường, các địa phương.

Anh Trần L. có con học tiểu học ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 (TPHCM) bức xúc vì con đang đi học, không phải là cán bộ công chức đi làm nhưng vẫn phải đóng bảo hiểm bằng 4,5% theo mức lương cơ sở. “Luật BHYT cũ thì các đối tượng tham gia bảo hiểm đều đã đóng theo 4,5% mức lương cơ sở/tháng, trừ học sinh nhưng nay Luật BHYT sửa đổi 2015 lại tăng bảo hiểm y tế của học sinh  từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở là không chấp nhận được”- anh L. cho biết.

 

Theo tienphong.vn

.