Ngày 10/2, học sinh bước vào ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dài. Nhiều phụ huynh thở phào vì không phải cắt cử người chăm sóc, nhưng các con rất khó nhọc để trở lại đi học bình thường.
 


“Cả Tết hai đứa không động đến sách vở, sinh hoạt thức ngày chơi đêm. Năm nào ra Tết chúng cũng mệt mỏi, phải mất khá nhiều thời gian mới ổn định lại được”, chị Thắng bộc bạch. Nhắc đến việc chuẩn bị đi học, cháu Nguyễn Hồng Anh, con anh Hồng, chị Thảo, ngụ ở Q. Tân Bình lại thở dài chán nản. Bố mẹ đã trở lại công việc nhưng với cháu vẫn chưa dứt không khí Tết.

Cháu với nhóm bạn trong khu phố tụ tập chơi đủ trò, về nhà lại bật máy chơi điện tử, nhất quyết không động đến sách vở. Bố mẹ nhắc đến chuyện học bài là cháu nhăn nhó, cáu cẳn bảo cô không giao bài tập thì không cần phải học trước.

Chị Thảo than: “Giá như giáo viên giao bài tập Tết thì cháu còn chịu học bài chứ bố mẹ không biết đường nào để nhắc, nhắc con cũng không theo. Tôi lo đến ngày đi học cháu dậy không nổi, đến lớp cũng lơ mơ thì học hành sao được”.

Bên cạnh nỗi lo con vẫn ham vui Tết, thực tế không ít gia đình về quê, đi du lịch chờ sát ngày con đến trường mới quay lại thành phố. Sau đợt vui chơi dài hay sau đợt di chuyển nhiều, các em chưa phục hồi sức khỏe, tinh thần quay lại lớp càng uể oải hơn. Bởi thế, năm nào những ngày sau Tết cũng có tình trạng lớp học vắng HS, nhiều em chưa quay lại trường.

Báo Quảng Ninh sáng 10/2 đưa tin, sau kỳ nghỉ Tết phải vận động học sinh đến trường.

Theo quy định, học sinh bậc THPT, THCS đến trường từ ngày 6/2 và bậc mầm non, tiểu học đến trường ngày 10/2. Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay ngành Giáo dục huyện Bình Liêu đã có nhiều giải pháp vận động học sinh trở lại trường, nhờ đó số học sinh đến trường đạt tỷ lệ cao ngay từ những ngày đầu xuân mới.

Sau mỗi dịp nghỉ Tết, khi tới các trường vùng cao, tình trạng học sinh tới lớp thường rất thưa thớt, nhất là các trường tiểu học, mầm non. Việc các thầy, cô giáo phải lặn lội, vượt sông suối để tới các thôn, bản vận động các em ra lớp là điều dễ nhận thấy. Mải mê với không khí Tết, với các ngày hội vui của địa phương, nhiều học sinh phải qua rằm tháng Giêng mới ra lớp.

Chính vì thế, tình hình học tập một, hai tuần đầu sau Tết gặp rất nhiều khó khăn, không ổn định. Những băn khoăn, trăn trở này trong năm nay dường như đã vơi bớt khi mà tình trạng học sinh bỏ học sau Tết ở nơi đây đã giảm hẳn. Bằng nhiều giải pháp và sáng kiến kinh nghiệm, nên ngay từ những ngày học đầu tiên sau Tết năm nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện, sĩ số học sinh tới lớp đạt trên 90%.

Tại các trường: THCS Đồng Tâm, THCS Vô Ngại, THCS Hoành Mô, trong và ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhiều giáo viên của trường đã vất vả lặn lội tới các thôn, bản vùng sâu, vùng xa vận động các em học sinh ra lớp đúng quy định.

Theo số liệu từ Phòng GD-ĐT huyện, tỷ lệ học sinh tới lớp sau kỳ nghỉ cao hơn so với mọi năm; cụ thể, ngày 7/2 đạt từ 90-95%.
 

Theo Vietnamnet

.