Sau cuộc thi, nhiều thí sinh có thể tự chấm điểm cho mình. Tuy vậy, hơn một tháng trôi qua, nhiều em thi môn Vật lý vào đội tuyển Olimpic Quốc gia 2013 vẫn chưa được biết điểm thi?.
 
Lần theo đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Bình, quê Thạch Thành, Thanh Hoá là mẹ thí sinh (xin được giấu tên) “đề nghị công bố điểm thi môn Vật lý vào đội tuyển Olimpic Quốc tế năm 2013”. 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Chúng tôi đến gia đình của cậu học trò năm 2012 đã đoạt Huân chương Vàng môn Vật lý khu vực từ Huế trở ra với nét mặt buồn thiu, thân hình gầy rộc. Bà Bình đề xuất “các anh tâm sự với cháu ít thôi, tội nghiệp thằng bé, nó vừa trải qua cơn sốc quá nặng sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố chỉ có 5 em vào đội tuyển Vật lý Quốc tế nhưng không báo điểm thi”.
 
Bà tâm sự: Thi xong cháu gọi điện về với giọng hớn hở, tự tin “nếu bình thường như các kỳ thi học sinh giỏi cụm và khu vực thì chí ít con cũng đứng thứ 4, 5 của đội”, mẹ có thể ăn mừng rồi đấy”.
 
Có thể con tôi cũng như nhiều thí sinh khác mong mỏi được vào đội tuyển. Song không rõ lý do vì sao Thông tư số 41/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành ngày 19/11/2012 quy định việc thi chọn vào đội tuyển Quốc gia có số dư không quá 1,5 lần tổng số em trong đội tuyển chính thức, nghĩa là môn Vật lý được tuyển 7 em, thế nhưng họ ấn định chỉ 5 em vào đội tuyển. Trong khi đó môn Toán, Hoá, Sinh đã áp dụng thông tư này, còn môn Vật lý thì không?”. 
 
Thí sinh (con bà Bình) tâm sự: Thực sự đề thi môn Vật lý vào đội tuyển Olimpic Quốc tế vừa qua cháu thấy không khó quá, cháu vẫn còn nhớ nội dung bài làm và tự tin mình đạt điểm cao. Thế nhưng không hiểu vì sao từ 25/5 đến nay đã gần một tháng trôi qua mà Hội đồng chấm thi vẫn chưa công bố điểm thi đối với môn Vật lý?. Trong ân hận cậu học trò này tâm sự tiếp “trước đó thầy giáo của cháu bảo “cháu gọi điện cho bố ra…”, nhưng cháu quên mất, hình như nhiều bạn cũng gặp “đen” như cháu!.
 
Nhiều phụ huynh học sinh cho rằng, những câu trả lời cơ quan báo chí của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng Giáo dục thời gian vừa qua là chưa đủ sức thuyết phục.
 
Trong lịch sử phát triển ngành học và tuyển chọn tài năng, các nước trên thế giới đều quan tâm đến nguyên tắc nghiêm túc, minh bạch. Nhưng trong việc chọn học sinh tham gia kỳ thi Olimpic vừa qua của nước ta, riêng môn Vật lý lại khiến dư luận đặt ra nhiều thắc mắc. Để chấm dứt nghi vấn "không  minh bạch" trong chọn đội tuyển môn Vật lý Olimpic 2013, nên chăng bộ Giáo dục & Đào tạo sớm thực hiện chỉ đạo tại Thông tư số 41 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đồng thời chỉ đạo sớm công bố điểm thi các môn?
 
Phạm Ngọc